Toyota dẫn đầu về tỷ lệ khách hàng trung thành
(Dân trí) - Theo một nghiên cứu vừa công bố của hãng nghiên cứu thị trường J.D. Power & Associates, Toyota lại đứng đầu danh sách mác xe có tỷ lệ khách hàng trung thành cao nhất từ 2003 đến nay.
Toyota đã vượt qua Lexus, thương hiệu hạng sang của chính tập đoàn Toyota, để dành vị trí cao nhất trong đợt khảo sát ý kiến khách hàng hàng năm do J.D. Power & Associates tiến hành. Đợt khảo sát này dựa trên ý kiến của 138.000 khách hàng đã mua hoặc thuê xe mới từ năm 2003 đến nay để đánh giá mức độ trung thành của khách hàng với nhãn hiệu.
Số liệu trong bảng khảo sát chỉ số % khách hàng tiếp tục mua xe mới cùng thương hiệu như xe đã sử dụng trước đó. Chỉ số trung thành với thương hiệu của toàn nghành công nghiệp ô tô thế giới giảm nhẹ từ 49,6% của năm 2005 xuống còn 47,9% trong năm nay.
Giám đốc nghiên cứu & phân tích sản phẩm của J.D. Power, ông Neal Oddes, cho biết: “Chỉ số trung thành với thương hiệu giảm do đã có sự cải thiện đáng kể ở chất lượng sản phẩm cùng với việc khách hàng hiện có rất nhiều sản phẩm để lựa chọn. Một số trường hợp, ví dụ ở dòng đang phát triển rất mạnh là crossover, các mẫu xe mới luôn có ảnh hưởng mạnh mẽ tới độ trung thành của khách hàng với mác xe”.
Crossover là một biến thể của xe việt dã SUV được phát triển trên cơ sở gầm bệ của xe du lịch gầm thấp, có ưu điểm là đỡ tốn nhiên liệu hơn so với SUV, trọng tâm xe thấp nhưng vẫn có được độ cao gầm xe lớn và không gian xe rộng hơn xe du lịch gầm thấp.
Toyota đứng đầu đợt khảo sát với 63,9% số khách hàng sau khi sử dụng xe Toyota vẫn tiếp tục sử dụng một mẫu xe mới của Toyota, trong khi Lexus xếp thứ 2 với tỷ lệ 63,2%. Ông Oddes nói thêm: “Toyota được lợi từ danh tiếng mang lại sự thoả mãn cho khách hàng bằng chất lượng sản phẩm, điều đó sẽ giúp xe của Toyota giữ giá và luợng khách hàng cũng vì thế mà mở rộng”.
Honda đứng thứ 3 trong đợt khảo sát với tỷ lệ 60,3% khách hàng trung thành. Đứng thứ 4 là BMW với tỷ lệ 56,5%. Cadillac là thương hiệu Mỹ được xếp cao nhất trong bảng khảo sát với vị trí thứ 6 với 55,5% khách hàng trung thành.GM hồi đầu năm nay có cho rằng chất lượng các sản phẩm của GM thường bị đánh giá quá cảm tính thì nay cũng được an ủi đôi chút với tỷ lệ 55,3% của Chevrolet ở vị trí thứ 7.
Trong số 12 thương hiệu xếp cao hơn tỷ lệ trung bình toàn ngành công nghiệp ô tô thế giới (47,9%) chỉ có 3 đến từ Mỹ, trong đó có Ford.
Suzuki cải thiện vị trí đáng kể do có được sự ưu ái đặc biệt của khách hàng. Từ khi đợt khảo sát bắt đầu năm 2003 đến nay, tỷ lệ khách hàng trung thành của Suzuki đã tăng được thêm 23%.
Nhã Kỳ
Theo Reuteurs và J.D. Power