Toyota Altis 2014: Nếu được chọn…
(Dân trí)- Nếu được chọn khi mua Altis mới, sẽ là một “mong muốn” để chiếc xe đó sẽ có hộp số CVT của phiên bản 1.8L, bộ lốp và giảm xóc của phiên bản 2.0L…
Những phiên bản Toyota Altis 2014 mới tại Việt Nam đã chính thức đến tay người tiêu dùng và ước trong tháng 10 vừa qua, khoảng hơn 450 xe đã đến tay người tiêu dùng. Và trong số này, khoảng 70% là phiên bản 1.8 CVT (Altis G), sau đó là 20% số xe bán ra là phiên bản 2.0L CVT (Altis V) và cuối cùng là 10% cho phiên bản số sàn 1.8L (Toyota Việt Nam cũng gọi phiên bản này là phiên bản Altis G).
Và những thông tin chia sẻ đầu tiên các mẫu Toyota Altis về khả năng vận hành cũng như khả năng cách âm… đã được kiểm chứng trong chuyến đi trên đường thực tế từ Nha Trang đến Ninh Thuận và ngược lại.
Đầu tiên, khả năng cách âm của các mẫu xe Toyota tại Việt Nam, không chỉ riêng Altis mới, luôn là yêu tố được nhiều khách hàng quan tâm. Động cơ của Altis mới, cũng như loại động cơ xăng của Toyota khác luôn thuyết phục với khả năng vận hành êm, tuổi thọ cao…
Tại chế độ không tải (tốc độ vòng tua máy 800 vòng/phút), độ ồn đo được ở các vị trí khác nhau trên Toyota Altis mới đo được như sau:
Vị trí | Độ ồn |
Trong khoang động cơ | 67,9 |
Mũi xe | 55,9 |
Khoang lái | 36,2 |
Với số đo này, độ ồn phát ra từ động cơ cũng như ống xả của những chiếc Toyota Altis mới không hề thua kém khi so sánh với các loại xe sang; êm ái, không gầm gừ. Tuy nhiên, khi lăn bánh, Altis mới sẽ khó thuyết phục những khách hàng khó tính khi cách âm của các mẫu xe mới này chưa thực sự thay đổi so với những mẫu xe tiền nhiệm trước đó.
Độ ồn trong khoang lái của chiếc Toyota Altis 1.8 MT mà phóng viên Dân trí thực hiện (đo trên đường quốc lộ)
Tốc độ | Độ ồn |
80km/h | 67,9 |
60km/h | 55,9 |
40km/h | 36,2 |
Với tốc độ 40km/h, độ ồn từ bộ lốp cũng như tiếng gió vọng vào khoang lái còn có chấp nhận được, nhưng với tốc độ từ 60km/h và đặc biệt từ 80km/h, tiếng ồn thực sự là một vấn đề đáng quan tâm cần xử lí khi bạn có ý định sở hữu chiếc 1.8MT. Trong khi đó, cùng với cách đo này, khả năng cách âm của chiếc 2.0L lại được cải thiện hơn hẳn, dù rằng TMV cho biết không hề có sự khác nhau giữa các phiên bản của Altis mới về vật liệu cách âm hay cách lắp ráp và hoàn thiện sản phẩm.
Hộp số sàn 6 cấp trên phiên bản 1.8L MT
Và độ ồn đo được trên đường thực tế ở các dải tốc độ khác nhau
Sự khác nhau về khả năng cách âm giữa hai phiên bản 1.8L và 2.0L có thể bắt nguồn từ sự khác nhau giữa trang thiết bị ở bộ phận giảm xóc (cùng được thiết kế kiểu McPherson/Bán phụ thuộc và thanh xoắn) tuy nhiên, bộ giảm xóc của hai phiên bản 1.8L và 2.0L lại khác nhau về thông số thiết kế (hai mã linh kiện khác nhau), độ cứng của lò xo giảm chấn cũng khác nhau. Toyota Việt Nam giải thích, sở dĩ có sự khác nhau này là do định hướng phiên bản 2.0L sẽ mang tính thể thao hơn, tốc độ hơn do đó hệ thống giảm xóc cứng hơn. Và trên thực tế, các phiên bản 1.8L giảm xóc mềm hơn, khả năng ổn định khi qua ổ gà hay đường xấu cũng phản ánh rõ rệt hơn sự khác biệt này. Ngoài ra, một khác biệt nữa cũng ảnh hưởng đến khả năng cách âm của Altis đó là việc Toyota Việt Nam trang bị cho phiên bản 2.0L bộ lốp Michelin còn đối với các phiên bản 1.8L là bộ lốp đến từ Bridgestone – độ mềm của hai bộ lốp này đã ảnh hưởng không hề nhỏ đến khả năng cách âm của mẫu xe hạng C này.
Bộ lốp Michelin trên phiên bản 2.0L cho độ bám đường cũng như độ ồn thấp hơn
Nếu như với phiên bản Altis 2.0L mới, hộp số tự động vô cấp (CVT) được thừa hưởng trên mẫu Altis 2.0L từ ra mắt tại Việt Nam vào năm 2010, sau khi đã được cải tiến thì với hộp số CVT trên phiên bản 1.8L lại là hộp số mới hoàn toàn. Và với hộp số này, vẫn với động cơ 1.8L nhưng với những ai đã từng cầm lái Altis phiên bản cũ thì đều có thể phát hiện ra ngay sự vận hành êm ái hơn, mạnh mẽ hơn của phiên bản Altis 2014, đặc biệt với chế độ sang số tay (các cấp số ảo), việc biến tốc diễn ra nhanh hơn hẳn so với hộp số cũ – một điều khá hữu dụng cho người lái quên đi dung tích nhỏ bé (1.8L, 138 mã lực, 173 Nm).