Kinh nghiệm lái xe từ thực tế:
Tình huống va chạm nơi giao lộ: Có lỗi thường gặp ở nhiều tài xế
(Dân trí) - Trời mưa đường trơn, tầm nhìn bị che khuất, nhưng tài xế cả hai xe đều chủ quan, thiếu quan sát, dẫn tới tình huống va chạm ở giao lộ.
Tình huống diễn ra vào ngày 28/10 trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Theo đó, tài xế xe có camera hành trình đã chủ quan, đi đến đoạn đường có gờ giảm tốc, lại khuất tầm nhìn, gần chỗ giao cắt mà vẫn không giảm tốc độ để quan sát, nên đã đâm vào đuôi ô tô con màu trắng đang quay đầu sang đường, đẩy chiếc xe này lao về phía trước.
Tài khoản Hoàng Hưng phân tích tình huống: "Hai xe cùng đi ẩu như nhau. Một xe quay đầu khi chưa đủ điều kiện an toàn. Xe kia thấy các xe khác đã đi chậm và dừng lại hết rồi mà cũng không giảm tốc độ sớm hơn. Cả 2 đều mắc lỗi thiếu kinh nghiệm tham gia giao thông nên xảy ra va chạm thôi".
"Trời mưa gió, đường trơn ướt mà xe có "cam" phóng như thế qua đoạn giao cắt thì dù không sai về luật cũng dễ gây họa; có gờ giảm tốc trên đường mà tài xế hình như vẫn cứ đạp ga thay vì rà phanh, chưa kể việc khuất tầm nhìn. Trời mưa xe to chạy 45km/h là nhanh rồi, khó xử lý tình huống.
Khi thấy cả loạt ô tô bên trái giảm tốc độ và dừng lại hẳn như thế thì tài xế xe có "cam" cũng nên thận trọng quan sát chứ cứ đạp ga phóng qua thì dễ dính điểm mù lắm. Đây là lỗi nhiều tài xế mắc phải, do thiếu kinh nghiệm hoặc do quen chạy ẩu.
Trường hợp này vẫn còn may là gặp ô tô con, chứ nếu là người đi xe máy thì hậu quả sẽ thế nào?", người dùng Facebook có tên Anh Tuấn nêu ý kiến.
"Xe con đè vạch kẻ dành cho người đi bộ để quay đầu sang đường là sai rồi. Tài xế chủ quan do thấy các xe ở làn trái của phía bên kia đã dừng lại, không nghĩ có xe ở làn bên phải vượt lên như vậy. Các xe ở làn bên trái đã dừng để nhường thì khi lách qua phải để ý chứ, đã quan sát được xe ở làn bên phải đâu", nick Đỗ Quang bình luận.
Tài khoản Minh Hoàng cũng có ý kiến tương tự: "Khi mình quay đầu hay rẽ trái mà trong làn của mình và làn ngược chiều đều đang có đèn xanh thì mình lúc nào cũng phải dừng một nhịp khi vào đã vào hết một làn (làn trái) để xem có xe nào lao lên từ làn trong (làn phải) không, cũng như khi băng qua ngã ba ngã tư thôi ạ".