Thứ tư, 07/03/2007 - 07:02

Toàn cảnh Công nghiệp ô tô thế giới 2007

Thương hiệu và nhà sản xuất (2)

Dân trí

– 2007 có thể là năm Toyota tiếm ngôi số 1 của GM. Tuy nhiên, con đường đi đến thành công không phải luôn được trải hoa hồng, Toyota sẽ phải đối mặt với những thách thức mới. Trong khi đó, các nhà sản xuất nhỏ hơn cũng sẽ gặp không ít khó khăn.

2. Nhà sản xuất Toyota:

Thương hiệu và nhà sản xuất (2) - 1
 

 

Thương hiệu sở hữu: Toyota, Lexus, Scion

Có cổ phần trong : Daihatsu, Fuji Heavy Industry (sở hữu Subaru) và Isuzu

Liên doanh : Faw, QuangZhou (Trung Quốc)

 

Nhận định : Vào tháng 11 năm 2006, Toyota ký thỏa thuận mua 100 triệu cổ phiếu của Isuzu, tương đương với 6% cổ phần của Isuzu. Toyota, nhờ có cơ cấu sản phẩm cân đối hơn giữa xe con và xe bán tải, nên trong năm 2006 đã tăng được thị phần tại Mỹ thêm 2 %, từ 13,3% lên 15,4%. Tại Châu Âu, Trung Quốc và thị trường Ấn Độ, Toyota cũng đạt mức tăng trưởng nhanh. Với đà này, Toyota đang ngày một tiến dần đến vị trí nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới và nhiều khả năng sẽ chiếm ngôi đầu của GM trong năm 2007 này.

 

Hơn nữa Toyota là 1 trong những hãng hiện đang đi đầu trong công nghệ hybrid cùng Honda. Trong lúc GM đang nỗ lực để không bị tụt hậu trong công nghệ hybrid thì Toyota cũng giữ nguyên tốc độ phát triển như hiện nay, thậm chí là tăng tốc. Như vậy, GM sẽ khó lòng đuổi kịp đối thủ đến từ Nhật Bản này.

 

Toyota đã làm được điều mà nhiều nhà sản xuất ô tô Mỹ cho là “không thể” -  làm cho công nghệ hybrid sinh lời. Công nghệ hybrid sẽ là vũ khí quan trọng của Toyota khi cạnh tranh với các đối thủ trong tương lai .

 

 

3. Nhà sản xuất Ford:

 

Thương hiệu sở hữu: Volvo, Lincoln, Mercury, Jaguar, Land Rover, Aston Martin (đang thương thảo chuyển nhượng)

Thương hiệu và nhà sản xuất (2) - 2
 

Có cổ phần trong : Mazda

Liên doanh : CHANG'AN (Trung Quốc)

 

Nhận định : Thất bại nặng nề trong năm 2006, mức thua lỗ của Ford lên tới con số kỷ lục:  12,7 tỷ USD, mức lớn nhất trong lịch sử 103 năm của hãng này. Suốt 11 năm qua, Ford liên tục mất thị phần tại chính quốc khiến ban lãnh đạo tập đoàn này phải lên kế hoạch cắt giảm nhân công, tiền lương và đóng cửa ít nhất 12 nhà máy.

 

Theo những gì mà Ford công bố, nhiệm vụ của Alan Mulally, Tổng Giám đốc điều hành Ford, là đưa Ford chiếm 14-15% thị phần tại Mỹ dù có đứng sau Toyota hay không. Nhận định nhà sản xuất sở hữu trong mình 6 thương hiệu xe sang trọng (PAG) này sẽ còn tiếp tục thua lỗ vào năm nay và 2008. Phải tới 2009, khi kế hoạch cắt giảm chi phí hoàn thành, Ford mới có hy vọng thu lãi .

 

4. Nhà sản xuất Volkswagen:

 

Thương hiệu sở hữu: Seat, Audi, Bugatti, Bentley, Skoda, Volkswagen, Lamborghini.

Có cổ phần trong : Posche sở hữu một phần cổ phần của VW

Liên doanh :Faw, SAIC (Trung Quốc)

 

Nhận định : Đến thời điểm này, Porsche đã đầu tư 4 tỷ euro để mua cổ phiếu của tập đoàn VW và gần đây đã nâng cổ phần tại VW lên 27,4%, trở thành cổ đông lớn nhất trong VW, Poscher có thể sẽ thôn tính VW. Porsche muốn gia tăng ảnh hưởng của mình với VW. Porsche hiện có 2 ghế trong ban điều hành của VW và tổng giám đốc điều hành Porsche Wendelin Wiedeking  muốn ít nhất phải thêm một vị trí nữa. Nhận định cơ cấu sở hữu giữa Porsche và VW sẽ ảnh hưởng nhiều đến doanh số của cả Audi và Porsche.

 

Đánh giá một cách khách quan thì tham vọng của Piech cũng đã đem lại một số thay đổi tích cực cho VW. Giờ đây ban lãnh đạo VW đang trong thế “kiềng ba chân” vững chãi với Tổng Giám đốc VW Martin Winterkorn và Tổng Giám đốc Porsche Wendelin Wiedeking sánh cát bên Ferdinand Piech. Wiedeking tuyên bố sẽ sử dụng ảnh hưởng của mình để giúp VW cạnh tranh với Toyota. Để làm được điều đó, VW còn rất nhiều việc phải làm.

 

Ở thị trường Ấn Độ, Audi cũng đang trên đà phát triển. Trong năm nay, Audi dự kiến sẽ tiêu thụ hết 300 xe tại Ấn Độ, chủ yếu là mẫu A4, A6, A8 và Q7, trong đó riêng mẫu Q7 phải nhập khẩu từ Đức.

 

Thương hiệu và nhà sản xuất (2) - 3
 

 

Audi còn có kế hoạch đến năm 2008 sẽ mở rộng mạng lưới đại lý ở Ấn Độ lên 8 tỉnh thành chứ không chỉ dừng lại ở 3 thành phố lớn là Mumbai, Bangalore và Delhi như hiện nay. Đến năm 2008, hãng phấn đấu tăng doanh số lên 1.000 chiếc. Ban lãnh đạo Audi tiết lộ hãng này đang nuôi tham vọng xây dựng hình ảnh một nhãn hiệu ô tô uy tín nhất trên thị trường Ấn Độ.

 

Có lẽ trong tương lai không xa đối thủ cạnh tranh chủ yếu với Toyota sẽ là tập đoàn VW.

 

Bài & ảnh: Vina