Thử dùng chế độ tự lái trên xe điện, tài xế suýt gặp tai nạn thảm khốc

Minh Phương

(Dân trí) - Hệ thống hỗ trợ người lái cấp 2 của Tesla, hay còn được gọi là Autopilot hoặc Full Self Driving Beta, đôi khi vẫn đưa ra các quyết định sai lầm, khiến tài xế đối mặt với nguy hiểm.

Thử dùng chế độ tự lái trên xe điện, tài xế suýt gặp tai nạn thảm khốc - 1

Tình huống tài xế suýt chút nữa gặp tai nạn thảm khốc nếu không kịp thời nhấn phanh để khống chế chiếc xe.

"Stop, stop,...", người đàn ông lớn tiếng la lên, nhưng chiếc xe điện vẫn thắng ga về phía trước. Lúc này, ông buộc phải dậm mạnh chân phanh để khống chế chiếc xe. Suýt chút nữa, đã có một tai nạn thảm khốc xảy ra khi chiếc xe tự động bẻ lái, lao thẳng về phía chiếc xe tải đang chạy ở làn ngược chiều.

Đây là tình huống xảy ra trong một video đăng tải trên kênh YouTube Chuck Cook, qua đó hé lộ thêm một vấn đề nữa với hệ thống tự lái của xe điện Tesla, đó là rẽ sang đường.

Trong video thử nghiệm, Chuck đích thân ngồi sau tay lái của một chiếc Tesla để thử nghiệm hệ thống hỗ trợ người lái cấp 2, hay còn được gọi là Autopilot hoặc Full Self Driving Beta, để xem liệu nó đã thực sự hoạt động đúng như mong đợi hay chưa.

Tình huống được Chuck đặt ra trong video là chiếc xe đứng đợi ở làn rẽ, sau đó thực hiện pha rẽ trái sang đường giữa dòng xe cộ đông đúc.

Để làm điều này, Chuck lựa chọn một con đường cao tốc bị phân cách, xe cộ di chuyển khá đông, và hoàn toàn không có tín hiệu giao thông.

Thử dùng chế độ tự lái trên xe điện, tài xế suýt gặp tai nạn thảm khốc - 2

Trong tình huống, hệ thống Autopilot của Tesla hoàn toàn không phát hiện thấy có xe phía trước, cũng như đưa ra lời cảnh báo.

Video ghi lại thử nghiệm của Chuck Cook với chế độ tự lái trên xe điện. Ở tình huống cuối, ông suýt chút nữa đã gặp tai nạn thảm khốc.

Trong video của mình, Chuck bật tính năng bản đồ, đồng thời bố trí một máy bay không người lái (drone) để ghi lại hình ảnh toàn cảnh từ trên cao, nhằm tiện cho việc theo dõi.

Sau một vài thử nghiệm, Chuck nhận thấy hệ thống Autopilot của Tesla còn khá sơ sài, và chưa được thiết kế để điều khiển chiếc xe rẽ sang trái một cách trơn tru.

Cụ thể trong đoạn video, có thể thấy chiếc xe chỉ chờ đợi trong tình trạng lấp lửng cho đến khi hệ thống cho đó là thời điểm thích hợp và quyết định băng qua đường. Điều đáng nói là hệ thống không cung cấp cho người lái bất kỳ cảnh báo nào, mà cứ thế băng qua đường.

Rất may là Chuck đã luôn cảnh giác khi thực hiện video. Tay của ông luôn sẵn sàng nắm lấy vô lăng, còn chân thì đặt ở phanh, nhằm khống chế các tình huống xấu có thể xảy ra.

Trước đó vào tháng 8/2020, tính năng tự hành Autopilot cũng khiến một tài xế xe Tesla Model S phải trả giá đắt khi đâm thẳng vào xe tuần tra của cảnh sát, khiến phần đầu xe cùng chắn bùn và kính lái bị vỡ nát, trong khi phần sườn xe bị biến dạng hoàn toàn.

Tại cơ quan điều tra, tài xế nói trên khai nhận rằng anh đã xem phim trên điện thoại và phó mặc cho hệ thống tự lái Autopilot nên mới dẫn đến vụ tai nạn này.

Đây là một sai lầm mà nhiều tài xế lái xe điện Tesla từng mắc phải, khi quá tin tưởng vào Autopilot. Chính hãng xe điện nước Mỹ cũng đã từng lên tiếng cảnh báo người dùng không nên quá phụ thuộc vào chế độ tự lái của xe nhằm hạn chế những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm