Thiết bị tiết kiệm xăng: Lợi bất cập hại

Thời gian gần đây, trên thị trường có nhiều loại thiết bị được quảng cáo là khi gắn vào xe máy, ô tô có thể tiết kiệm xăng tới 30%. Tuy vậy, chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng thiết bị này, không ít người tiêu dùng hoang mang vì những biểu hiện bất thường của xe.

Tiết kiệm xăng tới 30%?

 

Thiết bị tiết kiệm xăng: Lợi bất cập hại - 1
Thiết bị tiết kiệm xăng được gắn vào xe máy

 

Anh Nguyễn Đức Quang ở phố Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội, lo lắng: “Do giá xăng ngày càng tăng, theo tư vấn của một chủ cửa hàng sửa chữa xe máy, tôi đến Phố Huế mua một bộ thiết bị tiết kiệm xăng có xuất xứ từ Trung Quốc với giá 160.000 đồng kèm theo lời giới thiệu của người bán hàng: “Nhờ hệ thống chỉnh gió tân tiến nên nhiên liệu được đốt cháy gần như hoàn toàn, giảm lượng khí thải, tiết kiệm nhiên liệu 20-30%, tăng công suất động cơ, giảm tiếng ồn, kéo dài tuổi thọ cho xe." 
 
Tuy vậy, chỉ sau vài hôm sử dụng thiết bị này, chiếc xe của tôi đã xuất hiện những biểu hiện khác thường: Máy ì ngay cả khi tăng ga, khi phanh gấp xe bị giật và hay chết máy đột ngột. Mang chiếc xe đến hãng kiểm tra, tôi được nhân viên kỹ thuật cho biết các nhà sản xuất xe máy khi thiết kế sản phẩm đã định ra một tỷ lệ nén nhất định giữa nhiên liệu và không khí. Nếu can thiệp để tiêu thụ ít xăng, sẽ bị ảnh hưởng tới độ bốc của xe, xe hay bị giật mỗi khi tăng, giảm ga, có thể rồ ga chồm lên hoặc đột ngột chết máy khi đang đi”.

 

Được biết, hiện nay trên thị trường có bán khá nhiều loại bộ tiết kiệm xăng cho xe máy, ôtô với giá giao động từ 40.000 - 350.000 đồng. Ngoài ra, còn rất nhiều sản phẩm tiết kiệm xăng không rõ nguồn gốc được chào bán tại Phố Huế, chợ Hòa Bình với giá từ 100.000 - 160.000 đồng.

 

Theo quảng cáo trên internet, bộ thiết bị tiết kiệm xăng có nhiều ưu điểm vượt trội như có thể tiết kiệm 20% xăng, giảm ô nhiễm môi trường, khởi động nhanh làm cho máy khỏe, chịu ngập nước và ở nhiệt độ cao…?!

 

Không cần thiết

 

Thiết bị tiết kiệm xăng: Lợi bất cập hại - 2
Thiết bị tiết kiệm xăng bán trên thị trường...

 

Theo các kỹ sư lắp máy, trên thực tế có một số sản phẩm có thể giúp tiết kiệm xăng cho xe máy, ô tô. Tuy vậy, khi mua các sản phẩm này, người tiêu dùng nên tham khảo xem chúng có phù hợp với dòng xe mình đang sử dụng không, không nên mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc, vì quá trình sử dụng lâu dài những sản phẩm này có thể thải ra những chất độc hại làm nghẹt đường dẫn xăng, làm mòn bugi khiến thiết bị nhanh hỏng hoặc ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ.

 

Trên thực tế, việc tiết kiệm xăng không chỉ phụ thuộc vào sản phẩm hỗ trợ mà còn phải kết hợp với nhiều yếu tố khác như: tốc độ chạy phù hợp, hệ thống đánh lửa... Tuy nhiên, việc tiết kiệm xăng tốt nhất, an toàn nhất cho động cơ chủ yếu phụ thuộc chính vào người điều khiển. Ông Nguyễn Văn Xuân, Giám đốc một xưởng sửa chữa ô tô ở Mỹ Đình, Hà Nội, cho biết: “Khi sản xuất, các hãng ô tô, xe máy đều đưa độ bền của động cơ lên hàng đầu. Vì vậy mới đưa ra khuyến cáo về tỷ lệ nén giữa nhiên liệu và không khí. Khi sử dụng sản phẩm tiết kiệm xăng không rõ nguồn gốc, rất có thể sẽ làm thay đổi tỷ lệ nén chuẩn giữa không khí và nhiên liệu, do đó ảnh hưởng đến độ bền của động cơ. Cách tốt nhất để tiết kiệm xăng là duy trì chế độ bảo dưỡng định kỳ”...

 

Ông Đinh Bá Phong, phụ trách đào tạo  sửa chữa xe máy của Yamaha cũng cho rằng: “Việc thay thế một loại bugi khác để tiết kiệm hơn là sai lầm vì nếu thay không đúng chủng loại có thể làm ảnh hưởng hệ thống đánh lửa của động cơ hoặc gây hiện tượng quá nhiệt trong việc đốt cháy nhiên liệu, làm giảm tuổi thọ động cơ”...

 

Như vậy, một động cơ xe hoạt động tiết kiệm nhiên liệu hay không phụ thuộc chủ yếu vào việc bảo trì và chăm sóc xe. Do đó, mỗi người tiêu dùng nên thận trọng trước khi mua thêm những sản phẩm tiết kiệm xăng lắp vào xe của mình kẻo vừa tốn tiền, vừa không cần thiết…

 

Theo Quốc Hoàn

ANTĐ