Thị trường ôtô trong nước tháng 1/2016: Tiêu thụ xe du lịch giảm nhẹ

(Dân trí) - Trong tháng 1/2016 - tháng cuối cùng trong đợt cao điểm bán hàng cuối năm âm lịch, thị trường ôtô trong nước đã tiêu thụ hơn 23 nghìn xe; trong đó có tới 60% là các mẫu xe du lịch dưới 9 chỗ, với mức tăng trưởng khoảng 3% so với cùng kì năm ngoái.

Cụ thể, trong tháng 1/2016, toàn thị trường ôtô Việt Nam (1) tiêu thụ 23.165 xe. Mặc dù phân khúc xe du lịch có sự tăng trưởng so với cùng kì năm ngoái, nhưng do cũng là tháng cuối cùng trước kì nghỉ Tết Nguyên đán, nên lượng xe du lịch tới tay người tiêu dùng (14.090 xe) so với tháng trước đó vẫn giảm tới 16%. Trong khi đó, các phân khúc xe còn lại cũng có tình trạng chung khi với 8.200 xe thương mại và 875 xe chuyên dụng bán ra, hai phân khúc này giảm lần lượt 28,4% và 24% so với tháng trước.

Bảng
 so sánh tăng trưởng các dòng xe trong ba tháng gần đây:

Thị trường ôtô trong nước tháng 1/2016: Tiêu thụ xe du lịch giảm nhẹ - 1

Nếu như so sánh với cùng kì năm ngoái, số lượng xe bán ra của toàn thị trường có mức tăng trưởng khá tốt, dù nhiều đánh giá cho rằng kết quả này có được là nhờ đợt “mua xe chạy thuế” trước những thông tin tăng giá trong năm 2016, đặc biệt là những tin về việc điều chỉnh thuế Tiêu thụ Đặc biệt đối với ôtô trong những tháng tới đây, khi mà Quốc hội tiến hành phiên họp tiếp theo để có quyết định mới. Theo đó, so với cùng kì năm ngoái, phân khúc xe du lịch tăng 3%, xe thương mại tăng 50% và xe chuyên dụng tăng 5%.

Nếu đánh giá từ xuất xứ của xe, doanh số xe lắp ráp trong nước (CKD) đạt 17.379 chiếc, giảm 7,5% so với tháng trước; còn lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) là 5.786 chiếc, giảm 45% so với tháng trước.

Thị trường ôtô trong nước tháng 1/2016: Tiêu thụ xe du lịch giảm nhẹ - 2

Các thành viên VAMA trong tháng 1/2016 vừa qua đã bán ra 21.879 xe, tăng tới 37% so với cùng kì năm ngoái nhưng giảm 8% so với tháng 12/2015. Thông kê từng phân khúc như sau (2):

Thị trường ôtô trong nước tháng 1/2016: Tiêu thụ xe du lịch giảm nhẹ - 3

Tại phân khúc xe du lịch, một vài số liệu phân bổ các dòng xe của các thành viên VAMA tới tay người tiêu dùng trên cả nước trong tháng 1/2016 như sau (3):

Thị trường ôtô trong nước tháng 1/2016: Tiêu thụ xe du lịch giảm nhẹ - 4

Trong khi đó, nếu xét từng thương hiệu trong VAMA, tập đoàn Trường Hải với thế mạnh là sự đa dạng các dòng xe cũng như thương hiệu trong quyền quản lí của mình vẫn giữ vị trí đầu tiên trong danh sách các hãng có số xe bán nhiều nhất trong tháng, tiếp theo ngay sau đó là Toyota, với khoảng 5.000 xe bán ra trong tháng cuối cùng của năm Ất Mùi và đứng thứ ba, không có gì thay đổi là thương hiệu xe Mỹ - Ford, với thành công của các dòng xe thương mại như Ranger, Transit…

Thị phần của các thành viên VAMA trong tháng 1/2016 vừa qua:

Thị trường ôtô trong nước tháng 1/2016: Tiêu thụ xe du lịch giảm nhẹ - 5

Ngoài ra, một số mẫu xe được lựa chọn nhiều nhất trong tháng 1/2016 của các thành viên VAMA phân loại theo từng chủng loại như sau:

Thị trường ôtô trong nước tháng 1/2016: Tiêu thụ xe du lịch giảm nhẹ - 6
Thị trường ôtô trong nước tháng 1/2016: Tiêu thụ xe du lịch giảm nhẹ - 7

Ghi chú:

(1) Đây là thống kê dựa trên số liệu của thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của các đơn vị không phải là thành viên VAMA, như Audi, BMW, Hyundai…

(2) Số liệu này đã bao gồm số lượng bán ra của Mercedes-Benz (349 xe - có cả xe tải Fuso) và Lexus (226 xe).

(3) Theo cách tính của VAMA, dòng xe du lịch bao gồm các mẫu sedan, hatchback, SUV và MPV, trong khi đó mẫu bán tải (pick-up) nằm ở dòng xe thương mại.

Như Phúc

Thị trường ôtô trong nước tháng 1/2016: Tiêu thụ xe du lịch giảm nhẹ - 8
Thị trường ôtô trong nước tháng 1/2016: Tiêu thụ xe du lịch giảm nhẹ - 9
Thị trường ôtô trong nước tháng 1/2016: Tiêu thụ xe du lịch giảm nhẹ - 10