Thêm một nhà cung cấp túi khí bị điều tra

(Dân trí) - Cục An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã quyết định điều tra nhà cung cấp túi khí ARC Automotive, sau khi nhận được báo cáo về các trường hợp chấn thương có thể do lỗi túi khí (một với xe Chrysler và một với xe Kia). <br><a href="http://dantri.com.vn/event-2596/Hang-loat-hang-phai-trieu-hoi-xe-do-loi-tui-khi-cua-mot-nha-cung-cap.htm"><b>&nbsp;>>&nbsp; Hàng loạt hãng phải triệu hồi xe do lỗi túi khí của một nhà cung cấp</b></a>

Cụ thể, năm ngoái, NHTSA đã nhận được đơn khiếu nại liên quan đến một vụ tai nạn hồi năm 2009 của một chiếc Chrysler Town & Country đời 2002. Theo đơn kiện, một bộ kích nổ túi khí của ARC đã nổ, khiến tài xế bị thương nặng, phải nằm viện hơn ba tháng.

"Do vị trí của túi khí và thân người, nên hầu hết các mảnh sắc nhọn văng vào phần ngực tài xế. Các mảnh vỡ của đĩa túi khí đâm vào cằm cô, làm vỡ xương hàm. Cô ấy bị chấn thương cơ và thần kinh vĩnh viễn," đơn kiện cho biết.

Thêm một nhà cung cấp túi khí bị điều tra

Ban đầu, NHTSA quyết định không tiến hành điều tra thêm, vì cho rằng đó chỉ là một vụ việc đơn lẻ; nhưng tháng trước, cơ quan này nhận được đơn kiện thứ hai liên quan đến một chiếc Kia Optima đời 2004 cũng sử dụng túi khí của ARC.

Phân tích ban đầu cho thấy đường xả hỗn hợp khí của bộ kích nổ túi khí có thể đã bị chặn bởi một vật không rõ nguồn gốc, tạo ra áp suất lớn bên trong đường dẫn, từ đó làm vỡ bộ kích nổ túi khí.

Như vậy, trục trặc của túi khí ARC khác với của Takata - do lực bung túi khí quá mạnh.

NHTSA đang cố gắng tìm nguyên nhân sự cố để có quyết định cuối cùng đối với gần 420.000 xe Chrysler Town & Country và 70.000 xe Optima dùng túi khí ARC. Hiện chưa rõ bộ phận kích nổ túi khí này có được dùng cho các xe khác và các phiên bản không.

Liên quan đến lỗi túi khí gây chấn thương cho người ngồi trên xe, gần đây, Takata là cái tên được nhắc tới gần như hàng ngày trong ngành công nghiệp ô tô và trên các phương tiện truyền thông gần đây, vì là nhà cung cấp túi khí dẫn tới hàng loạt đợt triệu hồi xe lớn trên toàn thế giới, với số lượng hiện đã lên tới hơn 40 triệu xe.

Theo đó, túi khí bị lỗi có thể bung với lực quá lớn, làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe. Đã có ít nhất 8 trường hợp tử vong liên quan đến lỗi túi khí này.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn đều có xe dùng túi khí bị lỗi của Takata, gồm: Honda, Nissan, Subaru, Ford, Chrysler, BMW, Mitsubishi và Mazda. Trong đó, Honda là khách hàng lớn nhất của Takata.

Nhật Minh

Tổng hợp

Như Phúc

Thêm một nhà cung cấp túi khí bị điều tra
 
Thêm một nhà cung cấp túi khí bị điều tra