Thêm 26 tỉnh/thành cấp GPLX theo mẫu mới từ ngày 1/9
(Dân trí) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ có thêm 26 tỉnh/thành sẽ tiếp tục thực hiện cấp giấy phép lái xe (GPLX) theo mẫu mới bằng vật liệu PET được đưa vào sử dụng vào ngày 1/9. Tuy nhiên, trong danh sách này vẫn “khuyết” Hà Nội và TP.HCM.
Theo đó, các địa phương sẽ thực hiện triển khai Đề án đổi mới quản lý GPLX đợt 2 bao gồm: Hưng Yên, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định, Đồng Nai, Long An, Bến Tre, An Giang, Tây Ninh, Cần Thơ, Bạc Liêu.
“Các Sở Giao thông Vận tải đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, đường truyền và cán bộ vận hành sẵn sàng đưa GPLX mới vào sử dụng trong thời gian tới.” - đại diện Tổng cục Đường bộ đánh giá.
Để trợ giúp về vấn đề cài phần mềm, dữ liệu, công nghệ đối với các Sở Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ đã tổ chức tập huấn cho 14 Sở trong đợt 2 này về chuyển đổi cơ sở dữ liệu cài đặt, vận hành, đồng bộ hệ thống mã hóa thông tin trên ảnh của người lái xe, quản lý và sử dụng chứng thư số; công tác chuẩn bị của địa phương khi đưa GPLX mới vào sử dụng; kế hoạch và dự kiến kinh phí hỗ trợ, triển khai cho các Sở Giao thông vận tải; Tập huấn bổ sung và giải quyết các vướng mắc, hỗ trợ các đơn vị còn chưa thực hiện cài đặt và vận hành được; Trực tiếp cài đặt, vận hành một số nội dung cơ bản trong quy trình tác nghiệp…
Trước đó, đã có 12 tỉnh/thành tiến hành cấp phép mẫu GPLX mới bằng vật liệu PET từ ngày 1/7.
Riêng 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM vẫn “khuyết” trong danh sách được Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp/đổi GPLX mới trong cả 2 đợt này.
Lý giải cho việc thực hiện không đồng bộ giữa các địa phương, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết Tổng cục và các Sở Giao thông Vận tải chưa hình dung hết các công việc phải chuẩn bị để phục vụ cho việc cấp/đổi GPLX bởi có nơi đầu tư mua sắm thiết bị chưa kịp thời, nhân lực vận hành quản lý chưa kịp, có nơi thay đường truyền và các điều kiện khác chưa đảm bảo…
Cùng với đó, việc cấp/đổi GPLX mới cũng sẽ tạo ra được mối liên hệ giữa Tổng cục Đường bộ và Cảnh sát giao thông trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu để xử phạt các vi phạm nhằm hiện đại hóa công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Quỳnh Anh