Shelby dừng chế tạo xe

(Dân trí) - 45 năm sau khi góp phần đưa Cobra và Mustang trở thành những tượng đài trong làng xe hơi Mỹ, “huyền thoại” Carroll Shelby cho biết xe Mustang GT 350 phiên bản 2011 có thể sẽ là sản phẩm cuối cùng của ông.

 

Shelby dừng chế tạo xe - 1
Huyền thoại Carroll Shelby bên chiếc Shelby GT350 Mustang phiên bản 2011

 

Carroll Shelby, năm nay 87 tuổi, nổi danh là một tay đua cự phách từ cuối thập niên 50, đầu thập niên 60 của thế kỷ trước. Ông từng giành chiến thắng tại các giải đua xe Le Mans. Chiếc 260/289 Cobra do ông thiết kế là xe chạy nhanh nhất thế giới hồi giữa thập niên 60. Ông cũng chính là người đã giúp Ford biến mẫu xe Mustang trở thành một huyền thoại.

 

Shelby cho biết ông không kiếm được nhiều tiền từ việc sản xuất xe độ cơ bắp, và ông muốn tập trung vào việc kinh doanh phụ tùng tính năng vận hành cao.

 

“Tôi muốn giảm chế tạo xe và bán được nhiều phụ tùng hơn,” ông trả lời trong một cuộc phỏng vấn gần đây qua điện thoại. “Khó kiếm tiền từ việc bán xe, trong khi việc kinh doanh phụ tùng của chúng tôi tăng trưởng 15-20%/năm.”

 

Shelby dự kiến dành 2-3 năm tới để giải quyết hết các đơn đặt hàng mua xe GT 350 Mustang mới, phiên bản 2011. Ông cho biết hãng Shelby sẽ sản xuất khoảng 500 chiếc GT 350 mỗi năm, đồng thời tiếp tục bán gói nâng cấp Super Snake cho xe GT 500 Mustang của Ford.

 

Mẫu GT 350 hiện nay là xe độ, tức là trước tiên khách hàng phải mua một chiếc Mustang GT phiên bản 2011 của Ford, sau đó chuyển tới cơ sở của Shelby tại Las Vegas để độ - chi phí có thể lên tới 70.000 USD.

 

Từ tháng 1 năm nay, cơ sở chế tạo xe của Shelby ở Las Vegas đã giảm 30-40% nhân công và hiện chỉ còn khoảng 75 nhân viên.

 

Tuy nhiên, một đối tác của Shelby cho biết cũng chưa chắc ông thực sự dừng chế tạo xe Mustang, vì ông đam mê dòng xe này.

 

Với gói độ Super Snake, Shelby cho biết ông đã chế tạo một động cơ V8 5.4L tăng áp kép có thể cho công suất 1.000 mã lực.

 

Ông giải thích: “Không ai cần tới công suất 1.000 mã lực. Nhưng chúng tôi đang cạnh tranh với Camaro - một cuộc chiến thực sự.”

 

Dù mục tiêu của Shelby là gì, có một thực tế không thể phủ nhận là giờ đây hãng Shelby American có quy mô nhỏ hơn so với những năm trước, hoạt động cũng đa dạng hơn. Thêm vào đó, công ty hiện cũng không có dự án gì để kế tiếp GT 350.

 

“Chúng tôi thu hẹp quy mô và tập trung vào kinh doanh phụ tùng. Đơn hoá hoạt động kinh doanh - đó là những gì tôi muốn nói,” ông Shelby cho biết.

 

Bạn thân nhất của Shelby, hoạ sĩ Bill Neale, cho rằng có thể Shelby thực sự nghiêm túc khi nói rằng ông không muốn tiếp tục chế tạo những chiếc Mustang tính năng vận hành cao với số lượng ít nữa.

 

Nhật Minh

Theo Dallas News