Renault rút khỏi liên doanh tại Trung Quốc

(Dân trí) - Nhà sản xuất ô tô Pháp Renault đã quyết định rút khỏi mảng xe du lịch chính tại Trung Quốc sau khi một thời gian dài liên doanh với Dongfeng Motor Group thua lỗ.

Renault rút khỏi liên doanh tại Trung Quốc - 1

Theo hãng tin Reuters, tiêu thụ ô tô tại thị trường Trung Quốc đang chậm lại và dự kiến sẽ xấu đi trong năm nay do dịch Covid-19. Tình hình này càng gây áp lực lên các nhà sản xuất ô tô vốn đang chật vật tìm kiếm chỗ đứng tại Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

Liên doanh với Dongfeng (Đông Phong) từ năm 2013 và bắt đầu sản xuất ô tô chạy xăng tại Vũ Hán 3 năm sau đó, Renault là một trong số ít các nhà sản xuất ô tô quốc tế rời khỏi một dự án lớn ở Trung Quốc trong những năm gần đây. Tuy nhiên, Renault vẫn sẽ duy trì sự hiện diện ở Trung Quốc với các liên doanh khác, trong đó có lĩnh vực xe chạy điện, và cố gắng tiết kiệm chi phí thông qua việc rút khỏi các hoạt động kinh doanh không có triển vọng lợi nhuận tích cực.

Đây là một phần trong nỗ lực của Renault, nhằm tận dụng tối đa liên minh với đối tác Nhật Bản Nissan. Cả hai bên sẽ công bố chiến lược kinh doanh vào giữa tháng 5 tới.

Dongfeng đã dự đoán được việc thoái vốn của Renault khỏi liên doanh tại Trung Quốc từ một năm trước, theo nguồn tin từ phía ngân hàng. Hoạt động kinh doanh ô tô đã đối mặt với sức ép lớn trong một thời gian dài, trước cả khi dịch bệnh bùng phát. Liên doanh giữa Renault và Dongfeng chỉ bán được 18.607 xe trong năm 2019, thấp hơn nhiều so với công suất hàng năm là 110.000 xe. Cùng với đó là khoản lỗ hơn 1,5 tỷ nhân dân tệ (tương đương 212 triệu USD).

Renault rút khỏi liên doanh tại Trung Quốc - 2

Dongfeng sẽ nắm giữ 50% cổ phần mà Renault để lại, lên kế hoạch cải tổ và nâng cấp các nhà máy sản xuất ô tô hiện có. Hãng ô tô Trung Quốc cho biết sẽ không còn sản xuất xe hơi mang nhãn hiệu Renault. Dongfeng cũng sẽ sắp xếp các vị trí làm việc cho nhân viên của liên doanh.

Các điều khoản tài chính của giao dịch hiện không được tiết lộ.

Renault cho biết hãng sẽ tập trung vào việc kinh doanh xe thương mại hạng nhẹ với Brilliance China. Liên doanh này đã lên kế hoạch tung ra 5 mẫu xe mới trước năm 2023 và dự kiến sẽ xuất khẩu xe sang các thị trường khác.

Renault cũng sẽ hợp tác với tập đoàn Jiangling Motors Corporation, trong một lĩnh vực trọng tâm khác là xe chạy điện.

Theo Renault và Dongfeng, cả hai sẽ tiếp tục hợp tác trên lĩnh vực thiết bị kết nối trực tuyến và làm việc với đối tác chung là Nissan Motor trên các mẫu xe thế hệ mới.

Ông Franc Franc Provost, Chủ tịch khu vực Trung Quốc của Renault tuyên bố: “Chúng tôi đang mở ra một chương mới tại Trung Quốc. Renault sẽ tập trung vào xe điện và xe thương mại hạng nhẹ, hai động lực chính cho hình thức di chuyển “sạch” trong tương lai và thúc đẩy hiệu quả hơn mối quan hệ của chúng tôi với Nissan”.

Một nguồn tin cho biết, sự hợp tác này có thể bao gồm việc cung cấp xe ra thị trường thông qua các đại lý của Nissan chứ không phải của Renault trong dài hạn.

Renault và Nissan đều báo cáo lỗ trong năm 2019 ngay cả trước khi xảy ra đại dịch Covid-19 trên toàn cầu. Cả hai đang tìm cách cân bằng lại mối quan hệ căng thẳng sau vụ bắt giữ cựu chủ tịch Carlos Ghosn hồi năm 2018 tại Nhật Bản. 

Không chỉ Renault, các nhà sản xuất ô tô quốc tế khác cũng đang gặp khó khăn ở thị trường Trung Quốc.

Năm 2018, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Suzuki đã bán cổ phần của mình trong một liên doanh với Changan. Trong khi đó, đối thủ của Renault là PSA cũng rút khỏi một liên doanh nhỏ với Chongqing Changan và cho biết đã phải chịu khoản lỗ 700 triệu euro vào năm ngoái tại Trung Quốc.

Lạc Diệp