Ôtô Trung Quốc tan giấc mộng sang Mỹ
Geely, nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Trung Quốc, đã chính thức từ bỏ kế hoạch đưa mẫu CK sang Mỹ vào năm 2008 do không đáp ứng tiêu chuẩn môi trường và an toàn. Thay vào đó, Geely sẽ phát triển mẫu sedan mới và dự định xuất sang Mỹ vào năm 2009.
Đầu năm nay, Geely đưa 12 chiếc xe tới Mỹ để kiểm định chất lượng môi trường và an toàn theo tiêu chuẩn của nước bản địa. Tuy nhiên, theo Rick Zhang, Giám đốc dự án của Geely International, mẫu CK đã không đạt đa số chỉ tiêu và dự án sẽ kết thúc tại đây. “Muốn đưa xe vào Mỹ, chúng tôi bắt buộc phải có những sản phẩm thực sự chất lượng”, Zhang nói.
Hiện tại, Mỹ là một trong những nước có tiêu chuẩn an toàn và khí thải cao thế giới, và đó là một trong những thách thức với các hãng xe nước ngoài muốn thâm nhập thị trường này.
Tại triển lãm Detroit đầu năm nay, Geely, với tư cách là nhà sản xuất Trung Quốc đầu tiên tới Mỹ, đã giới thiệu mẫu 7151 CK trong thời gian diễn ra họp báo. Khi đó, Geely tuyên bố giá của CK vào khoảng 10.000 USD.
Tuy nhiên, trong tình cảnh không đạt chất lượng như hiện tại, nhà sản xuất này sẽ phải thiết kế mẫu xe khác trước khi có tham vọng quay trở lại Mỹ. Nếu như vậy, cái giá của mẫu xe này sẽ không còn là 10.000 USD mà phải cao hơn do phải đầu tư vào nghiên cứu, phát triển và sản xuất.
Theo nhà phân tích Ashvin Chotai, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ngành công nghiệp ôtô châu Á, đây là một trong những bài học cho Geely khi nhà sản xuất này chỉ tập trung khai thác nguồn nhân công giá rẻ mà quên đi yếu tố công nghệ. Tại Trung Quốc, mỗi công nhân lắp ráp được trả 2 USD/giờ trong khi công việc đó ở Mỹ là 60 USD/giờ.
Chotai phân tích, các hãng xe Trung Quốc dường như quá nóng vội thâm nhập thị trường Mỹ trong khi vẫn chưa tự làm được tất cả, dù ngay tại quê hương. Năm ngoái, CK mới chỉ được trình làng tại Trung Quốc và đó là mẫu xe đầu tiên mà Geely tự nghiên cứu và chế tạo.
Ngay lúc đó, ban nhà lãnh đạo hãng xe này đã quá tham vọng khi đặt ra mục tiêu xuất khẩu sang Mỹ trong vòng 5 năm. Đó là khoảng thời gian quá ngắn so với 15 năm mà các hãng xe Nhật bỏ ra, chưa kể tới khoảng cách về công nghệ. “Vì vậy, Geely cần phải tìm hiểu nhiều hơn nữa về hệ thống tiêu chuẩn của Mỹ trước khi có ý định chinh phục thị trường này”, Chotai nói.
Ngoài Geely, nhiều hãng xe Trung Quốc khác cũng nhăm nhe đưa xe sang Mỹ vào năm 2007 như Great Wall Automobile Holding, Zhongxing Auto và Chery Automobile. Thế nhưng, giờ đây mọi chuyện có thể phải thay đổi lại. Ngoài rào cản kỹ thuật như tiêu chuẩn môi trường, tiêu chuẩn an toàn, xe Trung Quốc còn bị cạnh tranh khốc liệt từ các hãng trong nước, các mác xe đến từ châu Á, châu Âu.
Theo Trọng Nghiệp
Vnexpress/Brandweek