Ôm tiền đi chốt xe, khách chưng hửng vì đại lý báo hết hàng
(Dân trí) - Đầu xuân, lượng khách hàng đến xem và tìm mua xe tại các showroom khá sôi nổi, tuy nhiên nhiều đại lý ngừng nhận cọc do nhiều mẫu xe "hot" rơi vào tình trạng khan hiếm.
Ôm tiền đi "cọc" xe Hyundai Santafe, anh Nam (Hà Đông- Hà Nội) nhanh chóng chuyển trạng thái từ hào hứng sang chưng hửng, vì đi tới đâu đại lý cũng lắc đầu báo ngừng nhận cọc vì hết xe.
"E ngại trước Tết xe tăng giá theo quy luật cung cầu, nên tôi để ra xuân mới thong thả đi mua xe. Ai dè tới đâu đại lý cũng báo hết", anh Nam chán nản chia sẻ với Dân trí.
Trái ngược với một số phương tiện truyền thông đưa tin showroom ô tô tại Hà Nội vắng khách sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, ghi nhận của PV Dân trí cho thấy, lượng khách hàng đến các đại lý xem và mua xe khá đông, nhưng hầu hết đều rơi vào tình trạng chung không có xe để bán.
Cụ thể, các mẫu xe như Hyundai Santafe, Tucson, Ford Ranger hay Toyota Corolla Altis hiện đang hết hàng, những mẫu xe này hiện đang sản xuất hạn chế tại các nhà máy, một phần do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng thiếu chip bán dẫn trên thế giới.
Anh Phúc, nhân viên kinh doanh tại đại lý Hyundai quận Tây Hồ cho biết: " Thời điểm đầu xuân, lượng khách đến showroom rất nhiều, nhưng đại lý gần như là không có xe giao cho khách, do số lượng xe nhập về rất hạn chế".
"Bên cạnh đó, hai mẫu xe Hyundai Santafe và Tucson, đại lý đang ngừng nhận đặt cọc trước từ người mua. Về phía nhà máy có thông báo giao xe cho đại lý vào tháng 5, nhưng với số lượng ít ỏi và đa số những mẫu xe này sẽ được bàn giao cho khách hàng đặt cọc trước Tết", anh Phúc chia sẻ.
Mặt khác, cả hai mẫu xe này đều đang được bán cao hơn với giá niêm yết và không có ưu đãi. Một vài mẫu xe khác như Hyundai Elantra, Accent hay Kona, số lượng xe hiện đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, nhưng chương trình khuyến mãi cũng không nhiều.
Theo đó, các xe hiện đang nhận được voucher từ hãng là Hyundai Kona và Elantra, mức giảm dao động từ 10-20 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản và năm sản xuất, các xe đời cũ sẽ được khuyến mại nhiều hơn.
Ở phân khúc xe hạng A và B, mẫu xe Hyundai i10 và Accent hiện đang được bán đúng giá niêm yết, khách hàng mua xe sẽ được tặng thêm gói phụ kiện tiêu chuẩn.
Trong khi đó, tại đại lý Ford trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội), mẫu xe bán tải Ranger đang được bán đúng giá niêm yết, khách hàng muốn có xe ngay phải mua thêm gói phụ kiện của hãng, hay mẫu SUV Ford Everest hiện tại đang được giảm giá tiền mặt và tặng bảo hiểm cho khách hàng, nhưng cả hai mẫu xe này vẫn đang rất hiếm.
Cùng chung tình trạng với Hyundai và Ford, tại một đại lý Toyota trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), ghi nhận nhiều mẫu xe còn lại với số lượng rất ít, như Toyota Corolla Altis, Innova hay dòng xe SUV Fortuner.
Trong khi, chương trình khuyến mãi cho những mẫu xe này không nhiều, cùng với việc showroom đang chờ đợi những thế hệ xe mới để bán cho khách hàng nên số lượng xe nhập về rất ít.
"Hiện tại, các mẫu xe như Toyota Corolla Altis hay Fortuner hiện chỉ còn một vài xe để bán cho người dùng, đa số các mẫu xe hiện đang có tại đại lý cũng không có khuyến mãi nổi bật, ngoài các chương trình ưu đãi đang diễn ra trong vài tháng nay", chị Hải, nhân viên kinh doanh tại đại lý Toyota chia sẻ.
Có thể thấy rằng, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán lượng khách hàng đến mua tại các đại lý khá sôi nổi, nhiều mẫu xe của các hãng rơi vào tình trạng khan hiếm, khách hàng phải chờ đợi một thời gian khá dài để có xe đi.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, một phần do tình trạng thiếu chip bán dẫn khiến việc lắp ráp, sản xuất bị hạn chế. Mặt khác, các đại lý chờ đợi nhập những mẫu xe thế hệ mới để bán.
Hy vọng trong thời gian tới, thị trường ô tô Việt Nam sẽ có thêm nhiều khởi sắc hơn nữa, sau quãng thời gian dài ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.