Ô tô chạy đua công nghệ nhưng người dùng có thể sẽ thấy thừa thãi

Nhật Minh

(Dân trí) - Khảo sát mới đây cho thấy nhiều chủ xe tại Mỹ không hứng thú với các công nghệ như màn hình cho người ngồi ghế phụ phía trước.

Khảo sát trải nghiệm công nghệ tại Mỹ của J.D. Power cho thấy một bộ phận người tiêu dùng có xu hướng chán các công nghệ mới, nhưng cũng cho thấy một số thương hiệu đang làm tốt hơn số khác.

Ô tô chạy đua công nghệ nhưng người dùng có thể sẽ thấy thừa thãi - 1

Genesis là một trong những thương hiệu đáp ứng tốt nhu cầu về công nghệ nội thất của khách mua xe (Ảnh minh họa: Genesis).

Theo kết quả khảo sát, các hệ thống như nhận diện khuôn mặt, quét vân tay và điều khiển các tính năng bằng cử chỉ không mấy phổ biến vì chúng thừa thãi, không phải những trang bị mà nhiều khách mua xe muốn có.

Với tính năng điều khiển bằng cử chỉ, có 21% người tham gia khảo sát cho biết họ không có nhu cầu sử dụng, và các chủ xe cũng cho biết trung bình có 43,4 vấn đề trên 100 xe liên quan tới các hệ thống này.

Các hệ thống hỗ trợ lái tân tiến đang ngày càng phổ biến trong ngành ô tô nhưng không phải người tiêu dùng nào cũng thích chúng. Các hệ thống lái chủ động đòi hỏi tài xế vẫn phải đặt tay trên vô-lăng bị đánh giá là kém hữu dụng, với điểm số 7,61 trên thang điểm 10, trong khi các hệ thống tương tự nhưng cho phép rảnh tay có điểm số 7,98.

Màn hình dành cho người ngồi ở ghế phụ phía trước cũng không được ưa chuộng. Nhiều chủ xe cho biết chúng là trang bị không cần thiết, có vấn đề về tính hữu dụng, và làm tăng sự phức tạp cho quá trình bàn giao xe mới đến tay khách hàng.

Kết quả khảo sát dựa trên ý kiến của 81.926 chủ xe phiên bản 2024 tại Mỹ. Họ được khảo sát sau 90 ngày sở hữu xe. 40 công nghệ ô tô khác nhau đã được phân tích và phân loại theo tính tiện ích, mức độ tự động, năng lượng và tính bền vững, và khả năng kết nối.

Trong số tất cả các thương hiệu được phân tích, Genesis được xếp hạng cao nhất nói chung và ở phân khúc xe sang nói riêng năm thứ 4 liên tiếp, đạt 584 trên thang điểm 1.000 về tính đổi mới. Điểm số này cao hơn Lexus (535 điểm) và BMW (528 điểm).

Mẫu Genesis GV70 được đánh giá cao nhất về công nghệ cảnh báo có phương tiện chạy ngang phía trước xe.

Trong số các thương hiệu phổ thông, Hyundai dẫn đầu năm thứ 5 liên tiếp, với 518 điểm, kế đến là Kia (499 điểm) và GMC (439 điểm).

Ô tô chạy đua công nghệ nhưng người dùng có thể sẽ thấy thừa thãi - 2

Kết quả khảo sát Chỉ số trải nghiệm công nghệ 2024 tại Mỹ (Nguồn: J.D. Power).