Nissan tăng lợi nhuận, lên kế hoạch ra mắt 4 xe điện hóa từ cuối năm 2024
(Dân trí) - Gặp khó tại Trung Quốc nhưng doanh số bán hàng của Nissan tại những khu vực khác vẫn tăng đáng kể, qua đó giúp hãng xe Nhật Bản đạt lợi nhuận hoạt động tăng hơn gấp đôi.
Tập đoàn Nissan Motor mới đây đã công bố kết quả tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm tài chính 2023 (kết thúc vào ngày 30/9/2023). Theo đó, doanh thu hợp nhất của Nissan trong nửa đầu năm tài khóa 2023 là 6,06 nghìn tỷ yên, tăng 1,4 nghìn tỷ yên so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý là lợi nhuận hoạt động tăng từ 156,6 tỷ yên lên 336,7 tỷ yên trong 6 tháng qua, cao hơn gấp đôi so với nửa đầu năm tài chính 2022. Tỷ lệ lợi nhuận hoạt động của tập đoàn Nhật Bản này cũng tăng từ 3,4% lên 5,6%.
Đồng yên giảm đã góp phần làm tăng lợi nhuận của các công ty Nhật Bản khi xuất khẩu rồi thu tiền về, và Nissan không ngoại lệ. Bên cạnh đó, doanh số bán hàng của hãng xe này trên toàn cầu trong nửa đầu năm tài chính 2023 cũng tăng 3,3%, lên mức 1,62 triệu chiếc. Thị trường ghi nhận các tín hiệu tích cực cho Nissan là Nhật Bản, Bắc Mỹ và châu Âu.
Tuy nhiên, Nissan gặp khó tại Trung Quốc do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và sự chuyển dịch của người dân tại quốc gia này sang các phương tiện năng lượng mới (xe điện, xe hybrid…). Để đảo ngược tình thế, Nissan cho biết sẽ tung ra 4 mẫu xe năng lượng mới kể từ cuối năm 2024.
Thị trường xe điện ngày càng khác biệt
Trong bài phát biểu với CNBC, Giám đốc điều hành Nissan Motor Makoto Uchida cho biết thị trường xe điện đã thay đổi rất nhiều sau đại dịch Covid-19. Ông cho rằng thị trường đã bị phân mảnh, tức khách hàng tại những quốc gia khác nhau sẽ có nhu cầu khác nhau, và tốc độ đón nhận cũng khác nhau.
CEO Nissan lấy ví dụ: khách mua xe điện ở Trung Quốc rất quan tâm tới giá nhưng họ lại muốn có công nghệ mới nhất - hệ quả của sự cạnh tranh khốc liệt giữa nhiều nhà sản xuất xe nội địa Trung Quốc. Đối với Nissan, thách thức ở thị trường này là vừa phải cạnh tranh với các đối thủ lâu năm như Toyota hay Volkswagen, lại phải bắt kịp các công ty khởi nghiệp ở Trung Quốc như Nio, Xpeng hay Li, nhưng vẫn phải có giá bán cạnh tranh.
Ông Makoto Uchida cũng lưu ý rằng lịch sử lâu dài của Nissan tại Trung Quốc và cơ sở khách hàng được tích lũy của hãng sẽ mang đến lợi thế trước các "tân binh". Tuy nhiên Nissan vẫn cần phản ứng nhanh hơn để thích nghi với thị trường tại đây, nơi mà những mẫu xe điện mới được giới thiệu hàng tuần.