Nhập khẩu ô tô vào Việt Nam tăng trưởng trở lại

(Dân trí) - Đã có hơn 4.500 chiếc ôtô nhập khẩu làm thủ tục thông quan trong nửa đầu tháng 2/2020 vừa qua, đạt kim ngạch trên 100 triệu USD. Trong số này, có tới 78% là xe từ 9 chỗ trở xuống.

Nhập khẩu ô tô vào Việt Nam tăng trưởng trở lại - 1

Cụ thể, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, số lượng xe làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam trong nửa đầu tháng 2/2020 vừa qua đã lên tới 4.508 xe, với giá trị khoảng 100 triệu USD.

Con số này cho thấy việc nhập khẩu ôtô vào Việt Nam đang trên đà tăng trở lại, sau tháng 1/2020 “tạm nghỉ” do rơi vào tết Nguyên đán. Lượng xe làm thủ tục nhập khẩu cả tháng 1/2020 chỉ đạt 4.281 xe.

Trong số hơn 4.500 xe nhập khẩu trong nửa đầu tháng 2, lượng xe từ 9 chỗ trở xuống là 3.519 chiếc, chiếm khoảng 78% về số lượng và 72% về giá trị.

Đối lập với phân khúc xe du lịch, phân khúc xe chở khách (trên 9 chỗ) chỉ có 4 chiếc làm thủ tục thông quan, đạt trị giá 125.600 USD.

Tương tự, phân khúc xe tải (và bán tải) cũng chỉ có 946 chiếc, với giá trị 19,66 triệu USD, làm thủ tục thông quan trong nửa đầu tháng 2.

Như vậy, kể từ đầu năm đến hết ngày 15/2/2020 vừa qua, thị trường Việt Nam đã đón nhận gần 8.800 xe với giá trị hơn 211,8 triệu USD.

Với số liệu này, dự báo số xe nhập khẩu trong tháng 2/2020 sẽ đạt con số khoảng 9.000 xe, với sự tăng trưởng mạnh ở phân khúc xe du lịch dưới 9 chỗ, khi mà hàng loạt các thương hiệu ôtô nhập khẩu tại Việt Nam tung ra các mẫu xe mới, như Lexus NX300, Volkswagen Polo, Ford Everest/Ranger…

Nhập khẩu ô tô vào Việt Nam tăng trưởng trở lại - 2

Bảng giá xe tháng 2/2020

Đáng quan tâm, ngoài việc tiếp tục đưa các mẫu xe mới về theo đơn hàng đã có từ năm 2019, các thương hiệu ôtô tại Việt Nam vẫn đang phải gồng mình xử lí các mẫu xe hiện có trong kho (dự báo toàn thị trường lên tới cả chục nghìn chiếc). Thời điểm này thực sự là cơ hội tốt đối với người mua xe, khi mà các hãng đang phải đưa ra các chương trình khuyến mại, giảm giá bán “sát ván” để lôi kéo người tiêu dùng. Tuy nhiên, cơ hội này chỉ mang tính thời điểm nếu chỉ tính trong thị trường Việt Nam, bởi so với các thị trường sản xuất như Thái Lan hay Indonesia, với cùng một mẫu xe, giá bán tại Việt Nam vẫn cao hơn.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 2 vừa qua (từ ngày 1/2 đến ngày 15/2), thị trường Việt Nam đã chi hơn 159 triệu USD để nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô và khoảng 33,8 triệu USD để nhập khẩu xe máy và phụ tùng.

Như Phúc

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm