Người nhận sớm VinFast VF 3 rao bán lại với giá chênh thêm 50 triệu đồng

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Chiếc VF 3 được chào bán có giá cao hơn 50 triệu đồng so với giá niêm yết của VinFast, nhưng đã bao gồm chi phí lăn bánh và sẽ có xe để sử dụng luôn thay vì phải chờ đợi như khi tự đặt cọc.

2 tuần sau khi chính thức được bàn giao, thông tin những chiếc VinFast VF 3 được rao bán lại đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Chiếc này có màu xanh (Urbant Mint), ký hợp đồng không kèm pin, được một người tại TPHCM chào bán với mức giá 290 triệu đồng, đắt hơn 50 triệu đồng so với giá niêm yết.

Người nhận sớm VinFast VF 3 rao bán lại với giá chênh thêm 50 triệu đồng - 1

VinFast VF 3 đang là cái tên "hot" nhất thị trường Việt, xe có giá niêm yết không kèm pin là 240 triệu đồng và 322 triệu đồng nếu người dùng mua đứt pin (Ảnh: Hội VinFast VF3 Việt Nam).

Người bán cho biết chiếc xe này hoàn toàn mới, chưa sử dụng, vẫn còn nguyên bọc ni-lông trong nội thất, mua về với mục đích "bán lại kiếm lời".

Phản ứng trước bài rao này, tài khoản mạng xã hội Lâm Vũ cho biết: "Thuê pin có 240 triệu đồng mà, "lạc" gì kinh thế". Trong khi đó, nick Trương Tuấn Nghĩa lại cho rằng: "Họ đầu tư tiền thì phải có lời chứ. Mình chỉ nên mặc cả phần chênh ít và nhiều thôi".

Người nhận sớm VinFast VF 3 rao bán lại với giá chênh thêm 50 triệu đồng - 2

Dù là xe hoàn toàn mới, chưa sử dụng nhưng nếu mua chiếc VF 3 này, người dùng sẽ phải làm thủ tục sang tên, hóa đơn đăng ký lần đầu sẽ theo tên khách hàng đặt cọc với VinFast (Ảnh: Hội VinFast VF3 Việt Nam).

Thực tế, rao bán chiếc VinFast VF 3 trên với mức giá 290 triệu đồng nhưng người bán cho biết, anh đã cọc thuê pin và chấp nhận chi trả các chi phí cho thủ tục sang tên, lăn bánh tại TPHCM. Người mua lại sẽ không phải chi thêm khoản nào ngoài mức giá như trên.

Khách hàng tiên phong mua VinFast VF 3 không kèm pin được hưởng giá ưu đãi 235 triệu đồng và giảm thêm 4% khi trả thẳng (9,4 triệu đồng), số tiền phải trả thực tế còn 225,6 triệu đồng. Chi phí đặt cọc thuê pin là 7 triệu đồng, lệ phí đăng ký biển số tại TPHCM là 20 triệu đồng, các phí khác khoảng 4 triệu đồng.

VinFast VF 3 là xe điện nên được miễn 100% lệ phí trước bạ nhưng vẫn cần phải nộp lệ phí là 2% khi sang tên. Giả sử, giá tính phí trước bạ của VF 3 là 300 triệu đồng, chi phí sang tên sẽ là: 300.000.000 x 2% = 6.000.000 đồng.

Như vậy, rao bán chiếc VF 3 này với mức giá 290 triệu đồng, đã đặt cọc thuê pin và "bao" chi phí sang tên, người bán lại trên sẽ thu lời khoảng: 290 - 225,6 - 7 - 20 - 6 - 4 = 27,4 (triệu đồng).

Người nhận sớm VinFast VF 3 rao bán lại với giá chênh thêm 50 triệu đồng - 3

Trong năm nay, VinFast dự kiến sẽ bàn giao tối thiểu 20.000 chiếc VF 3 tới những khách hàng đã đặt cọc (Ảnh: Hội VinFast VF3 Việt Nam).

Có giá chào bán lại lên đến 290 triệu đồng, gần tới mức giá niêm yết thuê pin (322 triệu đồng), nhưng chiếc VinFast VF 3 này có thể sẽ thỏa mãn nhu cầu cần xe ngay của một số khách hàng.

Hiện tại nếu đặt mua mẫu mini SUV này, người dùng sẽ phải chờ sang năm mới có thể nhận xe, do lượng đơn đặt hàng VF 3 đã vượt mốc 30.000 chiếc từ lâu. Trong khi đó, VinFast đặt mục tiêu giao ít nhất 20.000 xe VF 3 trong năm nay.

Khách đặt VinFast VF 3 hiện nay không được giảm 4% khi trả thẳng. Giá bán xe về mức 240 triệu đồng (không kèm pin), không được giảm 5 triệu như đặt đợt đầu. Bên cạnh đó, màu xanh (Urbant Mint) thuộc bảng màu Nâng cao cần chi thêm 8 triệu đồng.

Như vậy, nếu mua VF 3 màu xanh thời điểm này khách hàng sẽ cần trả 248 triệu tiền xe, 20 triệu cho phí đăng ký biển số tại TPHCM, thêm 4 triệu cho một số chi phí khác. Tổng chi phí để lăn bánh là 272 triệu đồng, trong khi phải chờ đợi.

Chưa kể nếu nhận xe sau ngày 1/3/2025 thì khách hàng có thể sẽ phải nộp lệ phí trước bạ (hiện nay đang miễn lệ phí trước bạ cho xe điện), tương đương khoảng 18 triệu đồng.