Mỹ điều tra xe Toyota Corolla
(Dân trí) - Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã quyết định mở một cuộc điều tra chính thức đối với các đơn thư khiếu nại về hệ thống lái của xe Toyota Corolla, theo hãng tin <i>Detroit News</i>.<br><a href='http://dantri.com.vn/event-1428/Ac-mong-thu-hoi-xe-cua-Toyota.htm'><b> >> "Ác mộng" thu hồi xe của Toyota</b></a>
Bà Olivia Alair, người phát ngôn của NHTSA cho biết, đến nay cơ quan này đã nhận được 163 đơn khiếu nại liên quan đến xe Corolla. Cuộc điều tra dự kiến tập trung vào 499.000 xe Corolla phiên bản 2009 và 2010.
Nhiều đơn thư khiếu nại cho biết xe có hiện tượng đổi hướng bất ngờ khi chạy ở tốc độ từ 65km/h trở lên. Ít nhất đã có 10 vụ bị thương liên quan đến sự cố này.
Nếu tiếp tục phải thu hồi xe Corolla tại Mỹ thì Toyota thực sự đang trải qua một cơn “ác mộng” dài. Năm ngoái, Toyota đã đạt doanh số kỷ lục 296.000 chiếc Corolla tại Mỹ.
Toyota hiện chưa có phản ứng gì trước những thông tin trên.
Nếu Toyota không có hành động thu hồi xe kịp thời trước các đơn thư khiếu kiện về tình trạng xe tăng tốc đột ngột, NHTSA cảnh báo có thể áp mức phạt dân sự lên tới hơn 16 triệu USD.
NHTSA công bố sẽ mở hai cuộc điều tra độc lập để giải đáp 2 câu hỏi:
• Toyota có tuân thủ quy định yêu cầu các nhà sản xuất ô tô phải thông báo với NHTSA trong vòng 5 ngày kể từ khi xác định được lỗi an toàn của xe?
Không như trước đây, NHTSA sẽ không tiến hành điều tra nữa khi một nhà sản xuất ô tô đã nhất trí thu hồi xe. Tuy nhiên, khi Toyota đồng ý thu hồi xe Prius phiên bản 2010 vào tuần trước do vấn đề phanh, NHTSA vẫn không chấm dứt việc điều tra.
Hôm 17/2, tại Nhật Bản, trong nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, Toyota thông báo sẽ lắp hệ thống ngắt động cơ (brake override) cho tất cả các xe trên thế giới trong tương lai. Hệ thống này có chức năng tự động ngắt động cơ khi nhận thấy cả chân phanh và chân ga đang hoạt động, từ đó ngăn chặn nguy cơ xe tăng tốc ngoài kiểm soát do kẹt chân ga.
Tuy nhiên, Toyota một lần nữa khẳng định rằng theo hãng, các lỗi điện tử không phải là nguyên nhân khiến xe tăng tốc đột ngột ở 8 mẫu đã bị thu hồi tại Mỹ.
NHTSA cho biết đã nhận được hơn 2.000 đơn thư khiếu nại, trong đó có 34 trường hợp tử vong, kể từ năm 2000 đến nay liên quan đến hiện tượng tăng tốc đột ngột của xe Toyota.
Toyota đã mở hai đợt thu hồi xe do sự cố này, với số lượng lên tới 6 triệu chiếc, tại Mỹ.
Tuần trước, tập đoàn đã thu hồi 437.000 xe Toyota Prius và một số mẫu hybrid khác trên toàn thế giới.
Toyota cũng đã thu hồi 7.300 xe Camry phiên bản 2010 do nguy cơ lỗi hệ thống phanh và 8.000 xe bán tải Tacoma phiên bản 2010.
Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất, ông Akio Toyoda sẽ ra chứng thực trước Quốc hội vào tuần tới về vụ thu hồi hơn 8 triệu xe trên toàn thế giới.
“Tôi mong được trình bày trực tiếp với Quốc hội và người dân Mỹ,” ông Toyoda, 53 tuổi, cháu nội của người sáng lập tập đoàn Toyota, nói trong bản thông cáo báo chí tối qua 18/2.
Nghị sĩ Ed Towns, chủ tịch Uỷ ban Giám sát và Cải cách chính phủ Hạ viện, cho biết ông đã mời chủ tịch Toyoda của Toyota vào sáng cùng ngày.
Nhật Minh
Theo Detnews/AP, Freep