Mercedes-Benz G350 - Câu chuyện "Y phục xứng kỳ đức"

Nhật Minh Ngọc Trang

(Dân trí) - Hãng xe Đức có lý do rất hợp lý làm riêng một phiên bản G-Class giá "rẻ" cho thị trường Trung Quốc.

Mercedes-Benz G350 - Câu chuyện Y phục xứng kỳ đức - 1

Đầu năm nay, Mercedes-Benz đã ra mắt một phiên bản giá rẻ mới cho mẫu CLS tại Trung Quốc, với trang bị động cơ 4 xi-lanh dung tích 1.5L. Và giờ tới lượt G-Wagen nối gót, với thêm phiên bản động cơ 4 xi-lanh 2.0L.

Mẫu G350 mới ra mắt tại thị trường Trung Quốc được trang bị động cơ chạy xăng 1.991cc, công suất 255 mã lực tại 5.800 vòng/phút và mô-men xoắn 370Nm đạt 1.800 - 4.000 vòng/phút, kết hợp với hộp số 9 cấp tự động và hệ dẫn động 4 bánh. Với động cơ khiêm tốn như vậy trong một thân xác cồng kềnh, G350 mất 8,1 giây để tăng tốc 0-100 km/h và có vận tốc tối đa 190 km/h và độ tiêu hao xăng khoảng 10,7 lít/100 km. Dù động cơ yếu hơn hẳn, nhưng G350 vẫn được trang bị hệ dẫn động 4 bánh 4Matic và hộp số tự động 9 cấp.

Giá bán lẻ chính thức của G350 tại thị trường Trung Quốc là 1,43 triệu NDT (tương đương với 209.000 USD). Sở dĩ có mức giá "khủng khiếp" này là do thuế.

Tại Mỹ, một chiếc G63 AMG có giá từ gần 156.450 USD, dùng động cơ V8 tăng áp kép 4.0L công suất 577 mã lực và mô-men xoắn 627 lb-ft (850 Nm), có khả năng tăng tốc 0-96 km/h trong 4,5 giây và đạt tốc độ tối đa 240 km/h. Như vậy, số tiền chỉ mua được một chiếc G350 tại Trung Quốc thì có thể mua một chiếc G63 AMG và thêm một chiếc GLC tại Mỹ (giá khoảng 52.000 USD).

Với mẫu G63 AMG, giá bán tại thị trường Trung Quốc là hơn 2,228 triệu NDT (tương đương 326.000 USD) - mức giá nằm ngoài khả năng của nhiều người.

Lâu nay, Mercedes vẫn bán mẫu G350 tại nhiều thị trường, nhưng là với trang bị động cơ diesel, tức là đi kèm chữ d trong tên xe (G350d). Trong khi đó, G350 tại Trung Quốc dùng động cơ xăng 4 xi-lanh giống trên dòng C-Class và GLC.

Mẫu xe này được trang bị kính tối màu phía sau, đèn pha LED, bộ vành 18 inch đi cùng lốp 265/50, hệ thống giải trí MBUX, điều hoà 3 vùng nhiệt độ, ghế trước chỉnh điện có tính năng nhớ vị trí và sưởi, nội thất ốp gỗ, hệ thống đèn nội thất và hệ thống âm thanh Burmester, cùng nhiều trang bị cao cấp khác.

Có vẻ như G350 được phát triển cho riêng Trung Quốc vì biểu thuế suất cao đối với xe có động cơ dung tích lớn, trong khi đây lại là thị trường cực kỳ tiềm năng của dòng G-Class.

Dùng động cơ yếu hơn nhiều, nhưng G350 có hình thức hầu như không khác các phiên bản động cơ V8, để tăng sức hút cho mẫu G-Class giá "rẻ" này. Điểm khác biệt rõ nhất có lẽ là bộ vành nhỏ hơn - 18 inch so với 19 inch ở bản G500 và 20 inch ở bản G63.

Nếu xét về tính kinh tế, người mua G350 chấp nhận mức giá cao ngất ngưởng vì nó là một mẫu G-Class, trong khi với số tiền ít hơn, họ hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc GLE, hoặc thậm chí là GLS, có tốc độ tốt hơn, trang bị cao cấp hơn, chưa nói tới mức tiêu thụ nhiên liệu.

Việc G350 có xứng với chiếc áo "G-Class" không cần những cuộc thử nghiệm thực tế khách quan mới có câu trả lời xác đáng.

Một số hình ảnh mẫu Mercedes-Benz G350:

Mercedes-Benz G350 - Câu chuyện Y phục xứng kỳ đức - 2
Mercedes-Benz G350 - Câu chuyện Y phục xứng kỳ đức - 3
Mercedes-Benz G350 - Câu chuyện Y phục xứng kỳ đức - 4
Mercedes-Benz G350 - Câu chuyện Y phục xứng kỳ đức - 5
Mercedes-Benz G350 - Câu chuyện Y phục xứng kỳ đức - 6
Mercedes-Benz G350 - Câu chuyện Y phục xứng kỳ đức - 7
Mercedes-Benz G350 - Câu chuyện Y phục xứng kỳ đức - 8
Mercedes-Benz G350 - Câu chuyện Y phục xứng kỳ đức - 9
Mercedes-Benz G350 - Câu chuyện Y phục xứng kỳ đức - 10
Mercedes-Benz G350 - Câu chuyện Y phục xứng kỳ đức - 11
Mercedes-Benz G350 - Câu chuyện Y phục xứng kỳ đức - 12
Mercedes-Benz G350 - Câu chuyện Y phục xứng kỳ đức - 13
Mercedes-Benz G350 - Câu chuyện Y phục xứng kỳ đức - 14
Mercedes-Benz G350 - Câu chuyện Y phục xứng kỳ đức - 15