Mercedes-Benz bị phạt hơn 1 triệu USD

(Dân trí) - Mercedes-Benz sẽ phải nộp phạt 1,2 triệu USD do không kịp thời thông báo cho Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) về lỗi trong hệ thống kiểm soát khí thải của nhiều mẫu xe sản xuất trong các năm từ 1998 đến 2006.

Ngoài ra, Mercedes sẽ phải cải thiện hệ thống kiểm tra và báo lỗi khí thải của ô tô nhằm đảm bảo không lặp lại sai sót kiểu này.

 

Hầu như tất cả ôtô hiện đại đều được trang bị bộ ECM (Electronic Control Module) để kiểm soát hoạt động của động cơ. Nhiệm vụ chính của ECM là giúp động cơ hoạt động hiệu quả và sản sinh ít khí thải nhất.

 

ECM có chức năng kiểm tra hoạt động của bộ phận cảm biến và các thiết bị khác. Khi ECM phát hiện lỗi hoặc sắp đền thời hạn bảo dưỡng động cơ, đèn “Check Engine” hoặc “Service Engine Soon” trên bảng điều khiển sẽ sáng để báo hiệu cho người lái.

 

Các xe bị thu hồi và bảo hành lần này của Mercedes có thể bị lỗi ở bộ phận chuyển hóa xúc tác.

 

Sau khi mở một cuộc điều tra sự việc, Mercedes đã tự nguyện cho thu hồi xe bị 2 lỗi trên và thông báo sẽ nới rộng thời gian bảo hành sản phẩm để xử lý 1 lỗi khác của các xe Mercedes Benz. Ước tính vụ thu hồi và mở rộng điều khoản bảo hành này sẽ ngốn của Mercedes Benz khoảng 59 triệu USD.

 

Quy định về việc báo lỗi là một nội dung quan trọng trong chương trình giảm ô nhiễm không khí của EPA. Quy định này nhằm đảm bảo rằng các phương tiện lưu thông ở Mỹ phải đáp ứng các tiêu chuẩn rất khắt khe về khí thải của nước này.

 

Rất cần có hệ thống kiểm soát ô nhiễm hoạt động hiệu quả nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường. Việc Mercedes không thông báo cho EPA về một số lỗi của các bộ phận liên quan đến khí thải trong suốt mấy năm liền là vi phạm nghiêm trọng các quy định về khí thải của Mỹ vì đã khiến EPA không thể đưa ra biện pháp giải quyết kịp thời.

 

Luật "Bảo vệ môi trường trong sạch" của Mỹ quy định rằng các nhà sản xuất ô tô phải nộp cho EPA một bản báo cáo về lỗi khí thải của xe trong vòng 15 ngày sau khi phát hiện lỗi ở 25 xe trở lên để EPA có thể nghiên cứu lỗi và quyết định xem có cần thu hồi xe không.

 

Việc thu hồi tự nguyện hoặc bảo hành lần này của Mercedes sẽ giúp giảm hơn 500 tấn khí thải có hại xả ra môi trường, trong đó có nitrogen oxides (NOx). NMHC và NOx là hai khí cực độc hại góp phần tạo ra lớp sương có thể gây ung thư. CO gây khó thở và đặc biệt có hại đối với trẻ em, những người bị hen suyễn và người già.

 

Nhật Minh

Theo Auto Channel