Mazda tập trung phát triển xe hybrid
(Dân trí) - Hôm qua, 5/10, Mazda Motor thông báo sẽ huy động 96 tỷ yên Nhật (khoảng 1,1 tỷ USD) thông qua việc phát hành thêm cố phiếu thường và cổ phiếu quỹ để có nguồn vốn phát triển ô tô hybrid và các loại xe thân thiện với môi trường khác.
Mazda cho biết hãng sẽ phát hành 363 triệu cổ phiếu mới, tương đương 1/4 số cổ phiếu hiện hữu, và bán thêm 96,8 triệu cổ phiếu mà năm ngoái hãng đã mua từ Ford, đối tác lâu năm từ Mỹ.
Trong số 363 triệu cổ phiếu mới, sẽ có 315 triệu cổ phiếu được phát hành ra công chúng, còn 48 triệu cổ phiếu có thể sẽ được phát hành cho công ty chứng khoán Nomura.
Ford đã bán phần lớn trong số 33% cổ phần mà tập đoàn nắm giữ của Mazda vào tháng 11 năm ngoái để huy động tiền mặt do bị thua lỗ nặng trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Cũng bị ảnh hưởng bởi tình hình suy giảm kinh tế, Mazda cho biết số liệu thống kê sơ bộ về hoạt động kinh doanh quý 2 vừa qua (tính theo năm tài chính 2009 sẽ kết thúc vào ngày 31/3/2010) cho thấy hãng đã có lợi nhuận trở lại - một sự phục hồi nhanh hơn dự đoán của chính công ty.
Trước đó Mazda dự đoán họ sẽ lại có lãi từ nửa cuối năm tài chính 2009 (tức là tháng 9 trở đi).
Với kết quả khả quan trên, mức lỗ dự kiến của Mazda trong năm nay giảm từ 50 tỷ yên xuống còn 13 tỷ yên, và nâng kỳ vọng doanh số thêm 55.000 xe lên 1,155 triệu chiếc.
Mazda cho biết sẽ sử dụng 60 tỷ yên (667 triệu USD) huy động được từ đợt phát hành cổ phiếu sắp tới vào dự án phát triển ô tô thân thiện với môi trường, trong đó có xe hybrid xăng-điện, lĩnh vực họ đang chậm chân hơn các nhà sản xuất châu Á khác, như Toyota và Honda.
Mazda hiện sử dụng hệ thống hybrid của Ford cho mẫu xe hybrid duy nhất hiện nay của hãng, đó là một phiên bản của mẫu SUV cỡ nhỏ Tribute mà Mazda phát triển trên cơ sở xe Ford Escape. Doanh số của xe Tribute hybrid khá thấp.
Mazda cho biết hãng sẽ giới thiệu một mẫu xe du lịch hybrid tại Triển lãm Tokyo tới đây, và sẽ bắt đầu đưa ra thị trường vào năm 2011. Mẫu xe mới này có thể sẽ sử dụng phụ tùng hybrid do Toyota cung cấp. Toyota hiện là tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới và cũng là nhà sản xuất xe hybrid lớn nhất.
Mazda đã đề nghị Toyota bán các phụ tùng xe hybrid cho họ vào đầu năm nay, theo nguồn tin nội bộ. Hai bên hiện vẫn từ chối xác nhận thông tin về thỏa thuận này.
Lâu nay, Mazda vẫn khá hờ hững với thị trường xe hybrid, thay vào đó tập trung cải tiến động cơ đốt trong; nhưng hãng không thể đứng ngoài cuộc chơi mãi vì tới đây sẽ phải đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mới chặt chẽ hơn ở cả Mỹ và châu Âu.
Việc phát hành thêm cổ phiếu để huy động vốn sẽ ảnh hưởng xấu đến giá cổ phiếu Mazda trong ngắn hạn, nhưng về trung và dài hạn sẽ tốt cho nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này.
Nhật Minh
Theo Reuters, FT