Mazda CX-9 bị khai tử, thay thế bằng CX-90 cao cấp hơn, có bản hybrid

Phạm Trung Đức

(Dân trí) - Mazda đã rải rác thông báo dừng sản xuất mẫu CX-9 tại một số thị trường quan trọng, để tập trung bán tân binh CX-90 ở cùng phân khúc nhưng hợp thời hơn.

Mazda đã từng nói rằng CX-9 và CX-90 sẽ không tồn tại song song như CX-5 và CX-50, nên việc khai tử CX-9 chỉ còn là vấn đề thời gian.

Giờ đây, hãng xe Nhật đã đưa ra câu trả lời bằng cách thông báo rằng mẫu CX-9 sẽ "nghỉ hưu" sau phiên bản 2023.

Mazda CX-9 bị khai tử, thay thế bằng CX-90 cao cấp hơn, có bản hybrid - 1

Mẫu CX-9 phiên bản 2023 (Ảnh: Mazda).

CX-9 là mẫu xe 3 hàng ghế thành công của Mazda tại thị trường Mỹ, với doanh số ổn định kể từ khi ra mắt vào năm 2006. Tuy nhiên, nó không phải là một mẫu xe bán chạy. Doanh số năm 2007 đạt 25.566 chiếc và đến cuối thế hệ đầu tiên rơi xuống dưới 20.000 chiếc.

Kể từ khi thế hệ thứ hai ra mắt vào năm 2015, CX-9 có doanh số tăng trở lại trong hai năm vướng dịch Covid-19 (năm 2020 và 2021), sau đó đạt doanh số cao nhất tại Mỹ vào năm 2022, với gần 34.600 chiếc.

Dù vẫn có một số nhược điểm, như hàng ghế thứ ba và khoang hành lý hơi chật, nhưng CX-9 đã được nâng cấp nội thất theo hướng hiện đại hơn và chỉ có một trang bị động cơ. Cabin cách âm tốt và vận hành ổn định cũng được coi là điểm cộng của mẫu xe này.

Tuy nhiên, mẫu CX-90 lại xuất sắc hơn hẳn. Nó được trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, cho 2 mức công suất đầu ra, nội thất sang trọng, tính năng vận hành thể thao, kéo khỏe hơn và giá khởi điểm chỉ đắt hơn 745 USD so với mẫu CX-9 đã có mặt trên thị trường 7 năm.

Tân binh CX-90 có 2 lựa chọn động cơ. Đầu tiên là bản máy xăng I6 dung tích 3.3L tăng áp, mild-hybrid, cho công suất 340 mã lực và mô-men xoắn 500Nm, với mô-tơ điện được đặt giữa động cơ và hộp số tự động 8 cấp. 

Kế đến là động cơ hybrid sạc điện, kết hợp động cơ xăng I4 2.5L kết hợp với một mô-tơ điện và bộ pin 17,8kWh, cho công suất 323 mã lực và mô-men xoắn 500Nm. 

Hồi tháng 3, Mazda Australia cũng đã ra thông báo dừng bán CX-9 trên toàn cầu sau phiên bản 2023.

Trong một động thái tương tự, vào tháng trước, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết sẽ khai tử cả mẫu CX-8, thay bằng tân binh CX-80 cao cấp hơn, hiện đại hơn.

Mẫu Mazda CX-9 từng được THACO nhập khẩu về bán tại Việt Nam vào năm 2014 nhưng vì nhiều lý do đã tạm dừng sau một thời gian. Trước đây, Mazda CX-9 có giá khoảng 2 tỷ đồng, cùng tầm giá với các xe như Ford Explorer, Mitsubishi Pajero và Toyota Land Cruiser Prado.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm