Vạch kẻ đường như "bẫy", tài xế trở tay không kịp, dễ bị tuýt còi

Nhật Minh

(Dân trí) - Trên đoạn đường chỉ khoảng 5m nhưng có hai vạch kẻ khác nhau, khiến các xe khó kịp chuyển làn nếu muốn đi thẳng, rất dễ dính lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường.

Vạch kẻ như "bẫy" này nằm trên đường Giáp Hải, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Theo đó, vạch kẻ trông giống như chỉ dẫn làn đường dành cho cả phương tiện đi thẳng và rẽ trái lại nằm ở phía trước, chỉ cách khoảng 5m so với vạch kẻ báo hiệu làn đường chỉ dành cho các phương tiện rẽ trái.

Như vậy, nếu tài xế không quen đường hoặc mất tập trung thì ô tô đi thẳng rất dễ đi vào làn dành cho các phương tiện rẽ trái và có nguy cơ bị phạt lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường.

Tình huống trong clip diễn ra vào ngày 19/6 trên đường Giáp Hải (Nguồn video: OFFB).

Video ghi lại tình huống này đã gây tranh luận sôi nổi khi được chia sẻ trên mạng xã hội về mức phạt và quy chuẩn vạch kẻ đường.

Tài khoản Quang Vinh bình luận trong một nhóm về giao thông: "Vạch thay đổi trong chưa đến 10m, lại còn có xe đè lên vạch phía trước thì chịu, không thể quan sát được để kịp chuyển làn. Đây là lỗi của bên giao thông công chính, vạch sát nhau mà không đồng nhất thì không thể phạt người tham gia giao thông được".

Thành viên Dương Tùng cũng có ý kiến tương tự: "Vạch báo rẽ trái phải nhắc lại mấy lần. Khi xe chạy tốc độ cao đến sát vạch mới nhìn thấy, nếu phanh hay đánh lái sang làn giữa rất nguy hiểm".

Trong khi đó, thành viên Minh Hà cho rằng: "Nếu đèn đỏ hướng đi thẳng, đèn xanh hướng rẽ trái mà dừng xe ở làn đường ngoài cùng có vạch kẻ dành cho phương tiện rẽ trái là sai, còn nếu đang đèn xanh rẽ trái mà đi thẳng luôn trên làn đó thì không sai. Lý do là hiệu lệnh của đèn có giá trị cao hơn vạch kẻ đường".

Chia sẻ kinh nghiệm, người dùng có tên Hoàng Lê cho biết: "Tại những chỗ có 2 đèn đỏ, một cho xe rẽ trái, một cho xe đi thẳng, thì không nên đỗ ở làn ngoài cùng bên trái. Cơ quan chức năng cũng nên thường xuyên rà soát các biển báo và vạch kẻ đường, nếu sai hoặc vô lý thì phải sửa và truy cứu trách nhiệm, phạt bên làm vạch và biển sai, chứ nếu làm sai mà không phải chịu trách nhiệm thì còn sai nhiều".

Kinh nghiệm rút ra từ tình huống này là khi di chuyển trên đường lạ, nếu có ý định đi thẳng, các tài xế nên cho xe di chuyển ở làn giữa, và luôn chú ý các hướng đường giao cắt phía trước để chuyển làn cho hợp lý, vừa không gây cản trở giao thông, vừa tránh nguy cơ không tuân thủ vạch kẻ đường, hoặc đi sai làn đường (nếu có biển báo phân làn đường), có thể bị xử phạt.

Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định mức phạt 400.000-600.000 đồng đối với người điều khiển ô tô không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường. 

Đối với lỗi đi sai làn đường, mức phạt dành cho người điều khiển ô tô là 4-6 triệu đồng và trừ 2 điểm trên giấy phép lái xe.

Nếu vi phạm lỗi một trong hai lỗi trên mà gây tai nạn giao thông thì bị phạt 20-22 triệu đồng và trừ 10 điểm trên giấy phép lái xe.