Mẫu ô tô Nhật "giữ lửa" phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam
(Dân trí) - Trong khi tất cả các đối thủ liên tục ghi nhận doanh số ảm đạm, Toyota Camry vẫn tăng trưởng trong nửa đầu năm 2025, chiếm hơn 80% thị phần phân khúc sedan hạng D.
Trong bối cảnh khách Việt ngày càng chuộng xe gầm cao, “sân chơi” của những mẫu xe gầm thấp liên tục bị thu hẹp. Ngay cả phân khúc sedan hạng B vốn được đông đảo khách hàng quan tâm, giờ đây cũng “lác đác” chỉ có 1-2 sản phẩm góp mặt trên danh sách 10 xe bán chạy hàng tháng.
Khó khăn này nhân lên gấp bội với các mẫu sedan đắt tiền hơn, đặc biệt là phân khúc D. Sau nửa đầu năm 2025, Toyota Camry là mẫu xe duy nhất bán vượt mốc 1.000 chiếc, khi đạt 1.163 xe.
Trong khi đó, ba sản phẩm còn lại (Honda Accord, Mazda6 và Kia K5) đều góp mặt trên danh sách 10 mẫu ô tô “kén” khách nhất thị trường. Thậm chí trong hai tháng gần đây, Mazda6 còn không bán ra chiếc nào.

Sau nửa đầu năm 2025, Toyota Camry đang nắm giữ gần 86% thị phần của phân khúc sedan hạng D. Nhóm xe này còn MG7 nhưng không được hãng công bố doanh số hàng tháng (Ảnh: Nguyễn Lâm).
So với cùng kỳ năm ngoái, Toyota Camry cũng là sản phẩm duy nhất ghi nhận lũy kế doanh số tăng trưởng. Mazda6 là mẫu xe giảm mạnh nhất, lên tới 76,4%. Thậm chí, lượng xe Camry bán ra thị trường trong nửa đầu năm 2025 (1,163 chiếc) đã gần bằng tổng lượng xe tiêu thụ trong cả năm 2024 (1.333 chiếc).
Đáng nói rằng, Toyota Camry đang là sản phẩm đắt nhất phân khúc sedan hạng D, khởi điểm 1,22 tỷ và cao nhất lên tới 1,53 tỷ đồng. Cùng tầm tiền này, người dùng có thể mua được SUV gầm cao hạng D như Ford Everest (1,099-1,545 tỷ đồng).
Trong khi đó, Honda Accord có giá 1,319 tỷ nhưng thường xuyên được giảm hơn 200 triệu đồng tại đại lý. Mazda6 và Kia K5 có giá lần lượt là 769-899 triệu và 849-957 triệu đồng.

Toyota Camry hiện hành thuộc thế hệ mới nhất, ra mắt Việt Nam vào tháng 10/2024. So với đời cũ, giá bán của xe tăng nhiều nhất tới 35 triệu đồng (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Giới chuyên gia lý giải, bên cạnh sự chuyển dịch thị hiếu của người dùng, Honda Accord, Mazda6 và Kia K5 dù có giá dễ tiếp cận hơn Toyota Camry, nhưng không được chuộng chủ yếu do đã lâu không có bản nâng cấp, kém hấp dẫn về thiết kế và trang bị.
Honda Accord hiện hành thuộc thế hệ thứ 10, ra mắt Việt Nam vào cuối năm 2019. Đến đầu năm 2022, xe được bổ sung thêm gói công nghệ an toàn chủ động (ADAS) nhưng từ đó đến nay, xe không có nâng cấp gì thêm.
Kia K5 thuộc thế hệ mới nhất, ra mắt Việt Nam từ năm 2021. Mazda6 hiện hành đã phân phối được 5 năm, từng có một số điều chỉnh về trang bị và phiên bản nhưng không quá lớn.

Mới đây, Honda Accord được đại lý giảm giá tới 280 triệu, hạ giá còn 1,039 tỷ đồng nhưng áp dụng cho những xe được sản xuất trong năm 2023 (Ảnh: Đại lý Honda).
Trái ngược với các sản phẩm trên, Toyota Camry vẫn liên tục được nâng cấp và với thế hệ mới nhất, sức tiêu thụ của xe cải thiện. Thậm chí ở những tháng đầu năm 2025, mẫu sedan hạng D này còn gặp tình trạng “bia kèm lạc” tại đại lý, với các bản hybrid.
Bên cạnh đó, theo giới chuyên gia, thương hiệu Toyota Camry vẫn có được một tệp khách hàng nhất định. Giờ đây, thiết kế của xe đã trẻ trung hơn, nhưng vẫn nhận được sự quan tâm của các khách hàng trung tuổi, có tài chính.

Nội thất của Toyota Camry 2025 dù gặp nhiều ý kiến là không nổi bật, kém hấp dẫn song khách hàng vẫn sẵn sàng xuống tiền (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Ở thế hệ mới nhất, Toyota Camry chỉ còn 1 phiên bản thuần xăng (2.0Q tiêu chuẩn), hai biến thể còn lại đều là hybrid, có giá 1,46 và 1,53 tỷ đồng. Dù vậy theo số liệu thống kê, khách Việt mua các bản hybrid của Camry nhiều hơn biến thể thuần xăng.
Có thể thấy, Toyota Camry đang là mẫu xe “giữ lửa” của phân khúc sedan hạng D. Trong bối cảnh thị hiếu của người dùng ngày càng nghiêng về các sản phẩm gầm cao, các hãng xe cũng có phần ngần ngại trong việc đưa xe mới về cạnh tranh ở nhóm xe này, dẫn đến tình trạng ảm đạm, “một nhà độc chiếm”.
MG7 có thể xem là “luồng gió mới” của phân khúc sedan hạng D, ra mắt Việt Nam vào tháng 8/2024. Xe được chốt giá khá dễ tiếp cận, khởi điểm 738 triệu và cao nhất lên tới 1,018 tỷ đồng, nhưng thương hiệu chưa đủ lớn mạnh và các hoạt động truyền thông còn hạn chế đã phần nào trở thành rào cản cho sản phẩm này.

MG7 thường xuyên có ưu đãi giảm giá tại đại lý, nhưng mức giảm 20-50 triệu đồng chưa đủ để thu hút sự quan tâm của khách Việt (Ảnh: Đại lý MG).