Mẫu hatchback nhỏ nhất của Nissan tái xuất với diện mạo hoàn toàn mới

Nhật Minh

(Dân trí) - Thể loại hatchback cỡ nhỏ đang lép vế trước "cơn sốt" SUV ở châu Âu, nhưng có lẽ Nissan chưa sẵn sàng từ bỏ phân khúc này, bằng chứng là việc ra mắt thế hệ mới cho mẫu Micra.

Bước sang thế hệ thứ 6, Micra đã trở thành một mẫu xe điện, sử dụng chung nền tảng khung gầm với Renault 5 E-Tech. Tuy nhiên, Micra có những thiết kế khác biệt và thú vị hơn để tăng khả năng cạnh tranh.

Mẫu hatchback nhỏ nhất của Nissan tái xuất với diện mạo hoàn toàn mới - 1

Nissan Micra thế hệ mới là "anh em song sinh" với mẫu Renault R5 E-Tech, nhưng có một số chi tiết thiết kế tạo sự khác biệt (Ảnh: Nissan).

Ra đời tại trung tâm thiết kế của Nissan tại châu Âu và hướng tới khách hàng châu Âu, Micra thế hệ mới có một số trang bị mang tính nhận diện. Điểm nhấn ngoại thất là cụm đèn pha và đèn hậu hình tròn cỡ lớn, trong lòng có xen lẫn màu sơn xe - thiết kế giống trên chiếc Smart Forspeed Concept ra mắt vào năm 2011. Khi khóa hoặc mở cửa, đèn LED phía trước sẽ chớp sáng kiểu nháy mắt.

Micra có thể chỉ là một mẫu hatchback cỡ nhỏ nhưng lại có một số chi tiết ngoại thất theo phong cách SUV, như phần ốp màu đen bóng quanh cản trước và sau, hai bên hông, và vòm bánh xe.

Mẫu hatchback nhỏ nhất của Nissan tái xuất với diện mạo hoàn toàn mới - 2

Micra có kích thước tương đương Toyota Yaris, to hơn Kia Morning và Hyundai i10 (Ảnh: Nissan).

Tất cả các phiên bản được trang bị vành 18 inch nhưng có nhiều thiết kế khác nhau. Giống như nhiều mẫu xe cỡ nhỏ khác ở châu Âu, Nissan Micra có bảng màu ngoại thất khá phong phú, với 14 màu khác nhau, trong đó có tùy chọn kết hợp hai màu, với nóc màu xám hoặc đen.

Dù có nhiều tính năng được nâng cấp, nhưng Micra thế hệ mới vẫn giữ kích cỡ nhỏ nhắn như trước. Xe dài chưa đến 4m, với chiều dài cơ sở nhỉnh hơn trước một chút - 2,54m. Giống như hầu hết các mẫu hatchback đời mới, Micra thế hệ thứ 6 chỉ có cấu hình 5 chỗ.

Ở bên trong, Micra thế hệ mới rất giống Renault 5 E-Tech, với hai màn hình 10,1 inch và các bố trí táp-lô cũng tương tự. Điểm khác biệt chính nằm ở logo Nissan và một số chi tiết cá nhân hóa, như đường viền kiểu núi Phú Sĩ ở giữa hai ghế trước.

Cốp sau có dung tích khiêm tốn 326 lít, chỉ phù hợp với việc di chuyển trong đô thị hoặc những hành trình ngắn.

Mẫu hatchback nhỏ nhất của Nissan tái xuất với diện mạo hoàn toàn mới - 3

Micra thế hệ mới sử dụng kết cấu CMF-BEV và có hai cấu hình. Bản tiêu chuẩn kết hợp mô-tơ điện 121 mã lực với bộ pin 40kWh, cho xe phạm vi hoạt động 308km/lần sạc, theo tiêu chuẩn WLTP.

Phiên bản cao hơn dùng mô-tơ điện có công suất 148 mã lực và bộ pin lớn hơn - 52kWh, cho phạm vi hoạt động dài hơn - 408km. Phiên bản này tương thích với hệ thống sạc nhanh 100kW, cần 30 phút để sạc pin từ 15% lên 80%.

Cả hai bộ pin đều sử dụng công nghệ máy phát - Vehicle-to-Load (V2L) - để cấp điện cho các thiết bị bên ngoài và được trang bị tiêu chuẩn bơm nhiệt, cũng như khả năng sưởi ấm và làm mát pin.

Mẫu hatchback nhỏ nhất của Nissan tái xuất với diện mạo hoàn toàn mới - 4

Hiện chưa rõ Nissan có bán mẫu Micra ở ngoài thị trường châu Âu hay không (Ảnh: Nissan).

Nissan hứa hẹn Micra vận hành xuất sắc nhất phân khúc, nhờ trọng tâm thấp, trọng lượng được tối ưu hóa (1.400-1.524kg), hệ thống lái phản hồi nhanh, và hệ thống treo đa liên kết phía sau. Renault cũng có những tuyên bố tương tự với R5 E-Tech khi mẫu xe này ra mắt vào năm 2024, nhưng có lẽ phải "trừ hao" một chút.

Dự kiến Nissan Micra sẽ có mặt trên thị trường châu Âu vào cuối năm nay, với giá bán hiện chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, sẽ khó rẻ hơn Renault 5 E-Tech, mẫu xe có giá khởi điểm khoảng 25.000 euro.

Mẫu Micra cũng từng có mặt tại thị trường Việt Nam nhưng số lượng xe không nhiều và không phổ biến như Toyota Yaris hay Suzuki Swift, do không được phân phối chính hãng, chủ yếu là xe do các showroom tư nhân nhập về bán.