Loạt xe "xăng lai điện" có thể ra mắt Việt Nam trong năm 2024
(Dân trí) - Trong số các mẫu xe hybrid có thể được ra mắt Việt Nam năm nay có sản phẩm của thương hiệu mới nhưng cũng có model được phát triển từ dòng xe đang được người dùng ưa chuộng.
Bên cạnh xe thuần điện, dòng ô tô hybrid tiếp tục được các hãng đẩy mạnh tại thị trường Việt Nam. Những model với động cơ xăng-điện kết hợp này không làm thay đổi thói quen sử dụng, không phụ thuộc cơ sở hạ tầng, trong khi vẫn giúp tiết kiệm nhiên liệu so với xe động cơ đốt trong truyền thống.
Dưới đây sẽ là một số model có thể được giới thiệu tại Việt Nam trong năm nay và điểm chung là đều thuộc dòng gầm cao.
Toyota Corolla Cross 2024
Một số tư vấn bán hàng chia sẻ, Toyota Corolla Cross 2024 sẽ được đưa về Việt Nam trong quý II. Thông tin này chưa được hãng xe Nhật Bản nhưng vào 8/2 tới đây, model này sẽ được ra mắt Thái Lan - thị trường xuất khẩu Corolla Cross sang nước ta.
Ở lần nâng cấp giữa vòng đời, thiết kế ngoại thất của Toyota Corolla Cross 2024 chỉ có một số thay đổi nhỏ, trong đó cụm đèn chiếu sáng LED phía trước trông hiện đại hơn và mâm hợp kim kiểu mới.
Truyền thông quốc tế đưa tin, nội thất của model này về tổng thể sẽ không đổi. Đi vào chi tiết, xe có cụm đồng hồ kỹ thuật số mới, màn hình giải trí là loại 10,5 inch có kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Ngoài ra có thêm phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động, cổng sạc USB-C, cửa sổ toàn cảnh…
Động cơ hybrid của model này có khả năng sẽ được nâng cấp, cải thiện hiệu suất và pin.
Mitsubishi Xpander HEV
Mới đây tại Thái Lan, Mitsubishi Xpander HEV đã được giới thiệu với mức giá 912.000 baht, quy đổi khoảng 627 triệu đồng. So với bản thuần xăng, biến thể hybrid này không có gì khác biệt về ngoại hình, chỉ nhận diện bằng đường chỉ xanh trang trí ở cản trước/sau, mâm hợp kim và sườn xe cùng logo HEV.
Cơ cấu truyền động hybrid của Xpander HEV gồm máy xăng 1.6L Mivec có công suất tối đa 95 mã lực và mô-men xoắn cực đại 134Nm, kết hợp với mô-tơ điện có 116 mã lực và 255Nm. Hộp số là loại vô cấp e-CVT, đi kèm hệ dẫn động cầu trước.
Theo công bố của nhà sản xuất, Mitsubishi Xpander HEV có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 9,7 giây, mức tiêu thụ nhiên liệu 5,2 lít/100km.
Ngoài những điểm mới trên, Mitsubishi Xpander HEV còn được nâng cấp phanh đĩa cho 2 bánh sau, hệ thống treo mới, bổ sung hệ thống kiểm soát vào cua chủ động Active Yaw Control và 7 chế độ lái (Charge, EV, Normal, Wet, Gravel, Tarmac và Mud).
Trang bị an toàn của xe không có gì thay đổi so với bản thuần xăng. Giới chuyên gia dự đoán, Mitsubishi Xpander HEV sẽ có giá không rẻ khi về Việt Nam, dễ lên tới mức 750-800 triệu đồng, điều này sẽ ảnh hưởng khả năng cạnh tranh của model này, dù dòng xe này đang hút khách tại nước ta.
Haval Jolion
Theo chia sẻ từ phía đại lý, Haval Jolion sẽ là sản phẩm tiếp theo của thương hiệu xe Trung Quốc này tại Việt Nam, sau mẫu H6 HEV, dự kiến ra mắt sau Tết Nguyên Đán. Thông tin này chưa được hãng xác nhận, giới tư vấn bán hàng cũng chưa mở cọc.
Với chiều dài đạt 4.472mm, Haval Jolion có thể xét vào phân khúc crossover cỡ B+ giống Toyota Corolla Cross. Một số tư vấn bán hàng cho biết, model này sẽ có giá trong khoảng 700 triệu đồng, được mở bán với 2 phiên bản: thuần xăng và hybrid, có thể cạnh tranh với các mẫu B-SUV như Mitsubishi Xforce hay Hyundai Creta.
Khoang cabin của Jolion có nhiều điểm giống mẫu H6 HEV đang mở bán tại Việt Nam. Tham khảo thị trường quốc tế, xe có đồng hồ điện tử 7 inch sau vô-lăng, màn hình giải trí 12,3 inch có kết nối Apple CarPlay/Android Auto, cần số dạng núm xoay, cửa sổ trời toàn cảnh, phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động…
Về khả năng vận hành, bản thuần xăng của Haval Jolion sử dụng máy tăng áp, dung tích 1.5L cho công suất tối đa 147 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 220Nm. Biến thể hybrid có cơ cấu truyền động gồm máy 1.5L tăng áp kết hợp mô-tơ điện, tạo ra 190 mã lực và 375Nm.
Dù là phiên bản nào, xe cũng được trang bị hộp số ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Trang bị an toàn có điểm nhấn là gói công nghệ an toàn chủ động ADAS.