Loạt ô tô ra mắt tháng 12: đa phần là xe Trung Quốc, có mẫu 7 chỗ giá rẻ
(Dân trí) - Thị trường ô tô Việt Nam vẫn rất sôi động ở tháng cuối năm với sự xuất hiện của một số sản phẩm mới, trong đó có một mẫu MPV cùng cỡ Toyota Innova Cross nhưng có giá dự kiến chỉ 500 triệu đồng.
Ở tháng cuối năm, các hãng xe thường tập trung đẩy mạnh doanh số nhưng vẫn sẽ có một số thương hiệu giới thiệu sản phẩm mới, nhằm đem tới cho người dùng những lựa chọn bổ sung ở dịp mua sắm cận Tết Nguyên đán. Dưới đây sẽ là một số cái tên dự kiến sẽ được "lên kệ", đa phần đến từ Trung Quốc.
Mazda CX-8 2025
Theo một số nguồn tin, Mazda CX-8 2025 sẽ được ra mắt khách Việt ngay đầu tháng 12. Xe thuộc phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) với một số thay đổi nhẹ về thiết kế, tương tự bản mới của CX-5 ra mắt vào năm ngoái.
Cụ thể, xe sẽ được trang bị cụm đèn chiếu sáng trước kiểu mới, thay đổi cả giao diện đèn LED định vị ban ngày. Lưới tản nhiệt được tinh chỉnh góc cạnh hơn, nhưng mâm hợp kim vẫn là loại 19 inch như trước.
Phía đại lý cho biết, Mazda CX-8 2025 có thể sẽ có 3 thay vì 4 phiên bản, gồm: Luxury, Premium và Signature; trong đó Signature là biến thể được bổ sung, cắt bớt 2 bản Premium so với đời hiện hành. Đồng thời, giá bán của xe dự kiến sẽ tăng nhẹ khoảng 20 triệu đồng.
Dòng CX-8 hiện hành đang có giá khởi điểm từ 949 triệu và cao nhất lên tới 1,129 tỷ đồng. Nếu tăng nhẹ, mẫu crossover cỡ D này vẫn giữ được lợi thế cạnh tranh về giá bán so với các đối thủ cùng cỡ, ví dụ như Ford Everest (1,099-1,545 tỷ đồng) hay Hyundai Santa Fe (1,069-1,365 tỷ đồng).
Tuy nhiên, trang bị của CX-8 có khả năng sẽ không thay đổi nhiều so với đời hiện hành. Một số "option" sẵn có gồm: màn hình giải trí có kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, điều hòa 3 vùng tự động, 10 loa Bose, da Nappa (sẽ xuất hiện ngay từ bản tiêu chuẩn thay vì chỉ có trên bản cao), màn hình hiển thị kính lái HUD...
Động cơ của xe vẫn là máy 2.5L như trước, do chỉ là bản facelift. Tuy nhiên, hệ dẫn động 4 bánh AWD sẽ chỉ xuất hiện trên biến thể Signature, bản Premium chỉ còn dẫn động cầu trước.
Haval Jolion
Dù chưa hẹn ngày ra mắt chính thức nhưng Haval Jolion đã được đưa về nhiều đại lý, do đó không loại trừ khả năng xe sẽ được giới thiệu trong tháng 12. Giới tư vấn bán hàng đã bắt đầu nhận cọc mẫu xe này, với mức giá dự kiến lần lượt là 739 triệu và 779 triệu đồng, cho 2 phiên bản Pro và Ultra.
Thông tin này khiến nhiều người dùng cảm thấy không hài lòng, do ở đầu năm 2024, đại diện của hãng từng xác nhận mẫu crossover cỡ B+ này sẽ có giá khởi điểm dưới 700 triệu đồng. Nếu đặt cọc sớm với mức phí là 10 triệu đồng, người dùng sẽ được hưởng ưu đãi 30 triệu đồng trừ vào giá bán.
Mức giá dự kiến trên chỉ mang tính chất tham khảo, giá chính thức cần chờ hãng công bố. Nhưng nếu không có gì thay đổi, giá bán của Jolion sẽ nằm ở tầm trung trong phân khúc crossover cỡ B+, khi đắt hơn Mazda CX-30 (699-749 triệu đồng) nhưng rẻ hơn Toyota Corolla Cross (820-905 triệu đồng).
Dù là phiên bản nào, mẫu xe Trung Quốc này vẫn sẽ được trang bị hệ truyền động hybrid, gồm máy xăng 1.5L kết hợp với mô-tơ điện, tạo ra công suất 187 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 375Nm. Theo công bố của nhà sản xuất, Jolion có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 4,2 lít/100km.
MG G50
Xuất hiện tại triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024, MG G50 sẽ là sản phẩm tiếp theo của thương hiệu này tại Việt Nam. Xe có khả năng sẽ được công bố giá trong tháng 12, dự kiến có 2-3 phiên bản cùng giá bán dao động trong khoảng 500-600 triệu đồng, theo chia sẻ từ phía đại lý.
MG G50 được định vị ở phân khúc MPV cỡ trung, cạnh tranh trực tiếp với Toyota Innova Cross và Hyundai Custin. Tuy nhiên, mẫu xe Trung Quốc này sẽ không có hệ thống an toàn chủ động (ADAS).
Tham khảo xe trưng bày tại VMS 2024, ngoại thất có đèn LED dạng thấu kính và mâm hợp kim 17 inch. Nội thất có ghế bọc da, màn hình đa thông tin dạng kỹ thuật số, màn hình giải trí 12,3 inch, hàng ghế đầu chỉnh điện, phanh tay điện tử, điều hòa tự động.
Xe sử dụng máy xăng, tăng áp, dung tích 1.5L có công suất 168 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 285Nm. Bản cao nhất sẽ sở hữu hộp số ly hợp kép ướt 7 cấp, biến thể tiêu chuẩn nhiều khả năng sẽ được trang bị số sàn.
Cấu hình trang bị của MG G50 khá cơ bản, nhưng có thể sẽ đáp ứng được nhu cầu của nhóm khách hàng cần mua xe để chạy dịch vụ. Đây không phải là lần đầu tiên MG Việt Nam đưa về sản phẩm như vậy, trước đó có mẫu MG5 MT, sedan hạng C nhưng sở hữu giá niêm yết chỉ 399 triệu đồng.
GWM Tank 300
Phía đại lý chia sẻ, GWM Tank 300 có thể sẽ được ra mắt trong tháng 12. Đây là một trong 2 mẫu xe được đại diện của Haval Việt Nam xác nhận giới thiệu trong năm nay, bên cạnh Jolion.
Tank 300 được định vị ở phân khúc SUV hạng D, cạnh tranh trực tiếp với Ford Everest hay Hyundai Santa Fe. Tuy nhiên, giá bán dự kiến của xe đang ở mức 1,4 tỷ và 1,7 tỷ đồng cho 2 phiên bản xăng và hybrid, theo chia sẻ của giới tư vấn bán hàng.
Nếu có giá bán chính thức như mức đại lý thông báo, GWM Tank 300 sẽ gặp khó ở Việt Nam, do mức giá này ngang với các dòng SUV hạng E như Hyundai Palisade (1,469-1,589 tỷ đồng). Trong khi đó, Ford Everest đang được niêm yết ở mức 1,099-1,545 tỷ đồng, Santa Fe có giá 1,069-1,365 tỷ đồng.
Điểm mạnh của Tank 300 so với các đối thủ cùng cỡ nằm ở khả năng off-road với khoảng sáng gầm đạt 225mm, và mức lội nước tối đa lên tới 700mm, theo công bố của nhà sản xuất. Xe sở hữu thiết kế kiểu việt dã, gợi nhớ đến các dòng Jeep Wrangler nhưng cổ điển hơn.
Phiên bản xăng của mẫu SUV Trung Quốc này dành cho Việt Nam nhiều khả năng sẽ sử dụng động cơ 2.0L tăng áp, sản sinh 227 mã lực và 380Nm. Biến thể hybrid có thể dùng máy 2.0L tăng áp (240 mã lực, 380Nm) kết hợp với mô-tơ điện (104 mã lực, 268Nm).
Trang bị an toàn của GWM Tank 300 được kỳ vọng sẽ có hệ thống an toàn chủ động với một số tính năng như: phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ lùi xe tự động, hỗ trợ đỗ xe tự động, kiểm soát hành trình tự động thích ứng…