Lãnh đạo Porsche từ chức
(Dân trí) - Nhà sản xuất ô tô Đức Porsche cho biết Giám đốc điều hành Wendelin Wiedeking và Giám đốc tài chính Holger Haerter đã từ chức. Quyết định này có hiệu lực lập tức.
Tin từ chức này đến khi hội đồng quản trị Porsche và Volkswagen (VW) đang gặp gỡ để thảo luận về các kế hoạch sáp nhập và về các đầu tư mới.
Trước đó, Porsche - hiện sở hữu 51% VW - đã thông báo kế hoạch tăng vốn thêm ít nhất là 5 tỷ euro (7,1 tỷ USD). Hội đồng quản trị Porsche xác nhận đang thương lượng bán cổ phần cho Qatar để cân đối tài chính.
Với các tuyên bố từ chức trên, có vẻ như “cuộc chiến quyền lực” lâu nay giữa ông Wiedeking với chủ tịch ban kiểm soát VW, ông Ferdinand Piech, đã đến hồi kết.
Trong bản thông báo, Porsche cho biết ông Wiedeking - một trong những vị lãnh đạo có thu nhập cao nhất ở Đức - sẽ nhận gói nghỉ việc trị giá 50 triệu euro (khoảng 70 triệu USD). Tuy nhiên, ông này đã hứa trích một nửa số tiền đó để ủng hộ cho một tổ chức xã hội giúp tạo việc làm ở Đức. Ông Haertner sẽ nhận 12,5 triệu euro.
Thay thế ông Wiedeking sẽ là Michael Macht - thành viên ban giám đốc Porsche phụ trách hoạt động sản xuất; còn Giám đốc nhân sự Thomas Edig sẽ đảm nhiệm vị trí “phó tướng”.
Theo bản thông báo của Porsche, hai ông Wiedeking và Haerter có quyết định từ chức vào tuần trước vì cho rằng sự phát triển chiến lược của Porsche SE và Porsche AG trong tương lai sẽ tốt hơn khi không có họ trong ban giám đốc.
Ông Wiedeking, 56 tuổi, gia nhập Porsche từ năm 1983, sau đó bỏ đi vào năm 1988, nhưng lại trở về với Porsche vào năm 1991 và trở thành giám đốc điều hành từ năm 1993.
Hồi tháng 6, Porsche cho biết nhu cầu thị trường đối với xe của hãng đã giảm do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
Doanh số tiêu thụ toàn cầu của nhà sản xuất ô tô hạng sang Đức này đã giảm 28% xuống còn 53.635 xe trong thời gian từ tháng 8/2008 đến cuối tháng 4 năm nay, so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Wiedeking được ghi nhận như người có công xoay chuyển tình thế của Porsche trong thập niên 90 theo hướng tích cực, nhưng giờ đây, hãng xe này đang phải gánh số nợ khoảng 9 tỷ euro do quyết tâm của ông trong việc mua cổ phần kiểm soát Volkswagen.
Nhật Minh