Khai mạc triển lãm Auto Expo tại Hà Nội
(Dân trí) - Triển lãm về Phương tiện Giao thông và Công nghiệp phụ trợ - Việt Nam Auto Expo đã chính thức khai mạc tại Hà Nội vào sáng nay 22/6, kéo dài đến hết ngày 25/6/2011.
Thương hiệu châu Âu lấn át
Không phải là sân chơi của các thành viên VAMA, nên số lượng các nhãn hiệu ô tô tham gia triển lãm Auto Expo không đông đủ và phong phú như triển lãm Vietnam Motorshow.
Diễn ra luân phiên hàng năm tại Hà Nội và TPHCM, thông thường mỗi năm tại Auto Expo đều có một mẫu xe nổi bật nhất triển lãm, như Audi A6 tại Hà Nội năm 2009, Hyundai Avante lắp ráp trong nước tại TPHCM năm 2010. Nhưng triển lãm năm nay vẫn chưa có mẫu xe nào gây chú ý đặc biệt cho khách tham quan như những năm trước.
Giống kỳ triển lãm trước, Audi tham gia Auto Expo năm nay với sự ra mắt của A6 phiên bản 2011, mẫu xe được trông đợi không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.
Và cũng như lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam, đại sứ của dòng xe sang này, diễn viên Tăng Thanh Hà cùng các người mẫu khác có sức hút đặc biệt đối với khách hàng tham quan triển lãm. Ngoài chiếc A6 2012, Audi còn trưng bày các xe A4, Q5, A7 đã qua tay nhà độ xe chuyên nghiệp ABT.
Tham gia Auto Expo năm nay còn có sự có mặt của Land Rover, thương hiệu SUV hạng sang Anh quốc được khá nhiều khách hàng Hà Nội quan tâm, với các mẫu xe TD V8 4.4L, Range Rover Sport, Discovery 4, Freelander 2. Đặc biệt, nhà phân phối đã tiết lộ những thông tin về mẫu Range Rover Evoque chuẩn bị về Việt Nam.
Bên cạnh đó là các thương hiệu ô tô Pháp, như Renault, Citroen cũng lần đầu tiên tham gia một triển lãm về ô tô tại Việt Nam, đóng góp một số mẫu xe đáng chú ý như Renault Koleos, Fluence và Citroen C3.
Lần đầu tiên, các hãng xe Trung Quốc không có bất kỳ đại diện chính thức nào tham gia triển lãm Auto Expo, khác với các năm trước có Geely, BYD, Zeus và cả Tobe M'car…Trong khuôn khổ của triển lãm cũng không có nhiều các doanh nghiệp cung cấp hàng phụ trợ đến từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các công ty nhập khẩu xe Trung Quốc bỏ qua thị trường Việt Nam, vì Hiệp định thương mại ASEAN + Trung Quốc sẽ có hiệu lực vào năm 2015.
Thực tế ghi nhận việc các doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực "làm đẹp" xe, như nâng cấp hệ thống âm thanh, ánh sáng, thân xe..., đã bắt đầu dấn thân trong việc thể hiện quy mô và tên tuổi của mình thông qua hoạt động triển lãm.
Có hình mất bóng…
Auto Expo 2011 diễn ra tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ, Hà Nội.
Không có hãng xe máy nào chính thức tham gia triển lãm Auto Expo năm nay, dù năm trước Ducati đã gây được tiếng vang lớn tại Hà Nội.
Cũng như những lần triển lãm trước, khách tham quan hy vọng vào một số thương hiệu sẽ có mặt tại triển lãm như giấy mời cũng như trang website chính thức của nhà tổ chức, thế những trên thực tế, các thương hiệu này đều chính thức xác nhận là không tham gia triển lãm từ trước khi khai mạc.
Đó là BMW, Jeep, Dodge, hay những thương hiệu đến từ Hàn Quốc vốn phong phú và đa dạng của Hyundai Thành Công và Trường Hải…
Mục tiêu của triển lãm Auto Expo là tạo ra một sân chơi riêng, đối lập với triển lãm của các nhà sản xuất ô tô trong nước VAMA, nhưng với những cái tên ít ỏi xuất hiện trong triển lãm năm nay, xem ra mục tiêu này vẫn còn xa vời…