Hyundai chơi trội trong cuộc chiến mang tên "xe chạy điện"

Nhật Minh

(Dân trí) - Hyundai đang rất tự tin, đến mức cho khách hàng tăng thời gian dùng thử xe chạy điện của hãng trước khi quyết định mua.

Hyundai chơi trội trong cuộc chiến mang tên xe chạy điện - 1

Hyundai và Kia vẫn được nhận định là sẽ vươn lên dẫn đầu thị trường xe chạy điện, dù thực tế là hai hãng chưa bán bất cứ mẫu xe chạy điện nào rộng rãi tại Mỹ. Sở dĩ như vậy vì xe của hai thương hiệu Hàn Quốc này giá mềm, có tính thực tế cao, có nhiều lựa chọn công suất pin và thời gian sạc điện nhanh.

Tesla đã khiến cả thế giới phải chú ý tới xe chạy điện, nhưng giá bán và những hạn chế về pin hiện vẫn là những trở ngại lớn nhất cho quá trình chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe chạy điện.

Thêm vào đó, dù không có nhiều người chú ý, hoặc thậm chí là hiểu nó, nhưng tốc độ sạc nhanh bằng dòng điện xoay chiều là yếu tố quan trọng hơn cả. Điều này đặc biệt đúng đối với những người muốn sử dụng xe chạy điện như xe chạy xăng.

Để chứng minh rằng xe chạy điện hoàn toàn có thể thay thế xe động cơ đốt, trong, Hyundai định sẽ để mọi người dùng thử xe một thời gian dài trước khi quyết định "xuống tiền". Phó chủ tịch Hyundai Bắc Mỹ Olabisi Boyle đã chia sẻ rằng:

"Khi được dùng thử thoải mái trước khi mua và bạn thấy có thể dùng nó làm phương tiện đi lại hàng ngày, thì bạn sẽ có xu hướng muốn mua luôn. Chúng tôi hy vọng rằng họ sẽ chuyển từ thử sang mua."

Hyundai sẽ sớm tung mẫu Ioniq 5 ra thị trường, sau đó có thể sẽ là Ioniq 6 và 7. Thương hiệu ô tô Hàn Quốc này cho biết các phiên bản tiêu chuẩn có khả năng di chuyển 482 km sau một lần sạc, sử dụng hệ thống mô-tơ điện 800V. Nếu thông số này là chuẩn, Hyundai Ioniq 5 hơn hẳn các đối thủ. Cả mẫu Tesla Model 3 và Ford Mustang Mach-E bản tiêu chuẩn đều không thể chạy được 482 km sau mỗi lần sạc.

Thực tế là phiên bản Model 3 Long Range, đắt hơn bản Model 3 tiêu chuẩn, mới có khả năng chạy 568 km sau mỗi lần sạc (theo tiêu chuẩn EPA của Mỹ), còn Mach-E có thể chạy tối đa 490 km/lần sạc. Thêm vào đó, Tesla và Ford đều sử dụng hệ thống 400V.

Hyundai cho biết, với hệ thống 800V, mẫu Ioniq 5 có thể chạy thêm khoảng 110 km chỉ sau 5 phút sạc nhanh. Hãng cũng khẳng định rằng pin có thể được sạc từ mức 10% lên 80% chỉ sau 18 phút.

Giám đốc phát triển động cơ điện khí hóa tại Trung tâm Kỹ thuật Hyundai Kia - ông Ryan Miller - cho biết thương hiệu ô tô Hàn Quốc này sẽ dẫn đầu về tốc độ sạc pin xe chạy điện. Ông thậm chí không ngần ngại nêu đích danh hai đối thủ cạnh tranh là Model Y và Mustang Mach-E, nói rằng tốc độ sạc của hai mẫu này thậm chí không được gần bằng Hyundai Ioniq 5.