Honda và Mazda mở rộng triệu hồi xe
(Dân trí) - Honda Motor cho biết sẽ mở rộng đợt triệu hồi xe để thay thế bộ phận kích nổ túi khí Takata bị lỗi có thể gây chết người ra phạm vi toàn cầu. Trong khi đó, Mazda cho biết sẽ sớm mở rộng triệu hồi xe tại Mỹ cũng liên quan đến lỗi túi khí Takata.<br><a href='http://dantri.com.vn/event-2596/Hang-loat-hang-phai-trieu-hoi-xe-do-loi-tui-khi-cua-mot-nha-cung-cap.htm'><b> >> Hàng loạt hãng phải triệu hồi xe do lỗi túi khí của một nhà cung cấp</b></a>
Như vậy, tổng số xe bị triệu hồi - của tất cả các hãng - liên quan đến lỗi túi khí Takata có thể lên đến hơn 19 triệu chiếc kể từ năm 2008.
Trước đó, Honda đã bổ sung khoảng 2,6 triệu xe tại Mỹ vào danh sách triệu hồi do lỗi bộ phận kích nổ túi khí bên phía ghế lái, trong khi lúc trước chỉ giới hạn ở 11 bang và vùng có khí hậu nóng ẩm.
Honda đang xác định xem những mẫu xe nào và số lượng bao nhiêu sẽ bị triệu hồi ở các thị trường khác.
Bộ phận kích nổ túi khí Takata bị phát hiện có thể làm văng các mảnh kim loại sác nhọn vào người ngồi trên xe. Tính đến thời điểm hiện tại, lỗi này có liên quan đến 5 trường hợp tử vong (4 tại Mỹ và 1 tại Malaysia).
Trong bối cảnh người tiêu dùng đang ngày càng lo lắng về độ an toàn của túi khí Takata, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) tháng trước đã yêu cầu nhà cung cấp Nhật Bản này phải mở rộng triệu hồi ra phạm vi toàn nước Mỹ do lỗi bộ phận kích nổ túi khí (trước đó chỉ giới hạn ở những vùng có độ ẩm cao).
Tuy nhiên, Takata đã từ chối, với lập luận rằng NHTSA không thể đưa ra yêu cầu triệu hồi như vậy khi còn chưa rõ nguyên nhân túi khí nổ bất thường.
Với động thái này của Takata, Honda Mỹ cho biết sẽ tự nguyện mở rộng triệu hồi xe lên tổng cộng 5,4 triệu chiếc trên toàn nước Mỹ.
Hôm 9/12 vừa qua, Honda cho biết sẽ triệu hồi hơn 134.000 xe tại Nhật Bản, bao gồm 6 mẫu sản xuất trong thời gian từ năm 2002 đến 2013 sử dụng túi khí Takata có thể bị lỗi cũng nằm trong diện triệu hồi tại Mỹ.
Bộ Giao thông Nhật Bản cho biết, đợt triệu hồi mở rộng tại Nhật Bản sẽ bao gồm khoảng 200.000 xe Honda và Mazda. Hôm 9/12, Mazda Motor cho biết sẽ sớm mở rộng triệu hồi xe tại Mỹ liên quan tới túi khí có thể bị lỗi của Takata.
Mazda sẽ mở rộng triệu hồi từ phạm vi từng vùng ra toàn nước Mỹ, nhưng hiện chưa xác định được số lượng chính xác và thời điểm sẽ bắt đầu triệu hồi xe. Số xe Mazda thuộc diện triệu hồi tính đến nay là 86.773 chiếc.
Tính đến nay đã có hơn 13 triệu xe của nhiều nhà sản xuất nằm trong diện triệu hồi tại Mỹ, và 19 triệu xe trên phạm vi toàn cầu.
Không như NHTSA, cơ quan chức năng Nhật Bản không thể yêu cầu nhà sản xuất triệu hồi sản phẩm nếu chưa tìm ra nguyên nhân. Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản Akihiro Ohta cho biết, Bộ sẽ xem xét việc sửa đổi luật để có thể cưỡng chế các nhà sản xuất triệu hồi sản phẩm dù còn đang trong quá trình điều tra lỗi.
Nhiều nhà sản xuất ô tô đã triệu hồi hàng triệu xe tại Mỹ để thay bộ phận kích nổ túi khí có thể bị lỗi của Takata và đang tiến hành điều tra gốc rễ vấn đề.
Takata đang cố gắng đáp ứng nhu cầu linh kiện, phụ tùng để thay thế các bộ phận túi khí bị lỗi, và dự đoán năm nay công ty sẽ lỗ nặng.
Nhật Minh