Honda rút một mảng sản xuất khỏi Việt Nam do đồng yen mất giá

Tập đoàn Honda cho biết sẽ chuyển mảng sản xuất, lắp ráp xe máy hai bánh dung tích xylanh dưới 50cc từ Việt Nam về Nhật Bản trong năm 2015.

Kiểm tra chi tiết cơ khí lắp ráp xe máy cho Công ty Honda Việt Nam. (Ảnh: Hà Thái/TTXVN)
Kiểm tra chi tiết cơ khí lắp ráp xe máy cho Công ty Honda Việt Nam. (Ảnh: Hà Thái/TTXVN)

Những xe sẽ rút về sản xuất tại Nhật Bản là những xe hiện đang được tiêu thụ tại thị trường nước này như xe tay ga Dunk.

Theo kế hoạch, mảng xuất xuất xe máy dung tích xylanh dưới 50cc từ Việt Nam sẽ được chuyển về nhà máy của Honda tại tỉnh Kumamoto.

Dự kiến số xe chuyển về Nhật lắp ráp sẽ lên tới hàng triệu xe. Trước hết, Honda sẽ cho chuyển dây chuyền lắp ráp về Nhật Bản. 

Những bộ phân lớn đòi hỏi chi phí vận chuyển cao sẽ được sản xuất tại nước này. Tập đoàn Honda cũng đang cân nhắc khả năng sản xuất động cơ tại Nhật Bản.

Mỗi năm Honda tiêu thụ khoảng 200.000 xe tại Nhật Bản. Trong đó, xe dung tích động cơ dưới 50cc chiếm khoảng 50%. Tất cả số xe này được sản xuất tại Nhật Bản và Việt Nam.

Trước đây, mặc dù xe gắn động cơ dung tích nhỏ cơ tiêu thụ tại thị trường Nhật Bản đòi hỏi phải đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng riêng, song do chi phí sản xuất trong nước quá cao, Honda đã chuyển một phần mảng sản xuất này sang Việt Nam.

Theo các nhà phân tích, xu hướng đồng yen rẻ kéo dài đang tạo thuận lợi cho những nhà sản xuất tại Nhật Bản, đặc biệt là đối với những mặt hàng tiêu thụ tại thị trường này.

Nhiều công ty lớn như Daikin, Panasonic... đã tuyên bố chuyển một phần sản xuất từ Trung Quốc về Nhật Bản.

Theo Tri Phương (VietnamPlus)

Tiêu huỷ hơn 1.200 chiếc xe sang để tránh gây tai nạn
 
Tiêu huỷ hơn 1.200 chiếc xe sang để tránh gây tai nạn

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm