Honda Jazz - “Cú đánh lái bất ngờ” ở phân khúc hạng B

Không phải là mẫu HR-V ở phân khúc miniSUV đang lên, cũng không phải những mẫu MPV giá rẻ BR-V…, mà Honda Việt Nam gây ngạc nhiên khi đưa về mẫu hatchback hạng B - Jazz, với ý định rõ ràng nhắm tới lớp khách hàng trẻ tại đô thị, với tiềm năng hứa hẹn từ những thành công mà mẫu City đã có được.


Honda thể hiện quyết tâm ở phân khúc xe đô thị khi đưa mẫu Jazz về Việt Nam.

Honda thể hiện quyết tâm ở phân khúc xe đô thị khi đưa mẫu Jazz về Việt Nam.

Được chính thức lắp ráp và ra mắt thị trường năm 2013, Honda City sớm khẳng định được vị thế và chất lượng cũng như đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam. Điều này thể hiện ở việc City luôn đứng ở vị trí thứ hai sau đối thủ đồng hương ở phân khúc sedan hạng B. Tuy nhiên, với Honda, việc căn cứ vào doanh số bán ra không phải là tiêu chí cao nhất, khi thực tế City được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, trang thiết bị tiện, độ an toàn. Và đã bao giờ có ai thắc mắc: Vì sao rất hiếm khi có một mẫu Honda được sử dụng làm taxi tại Việt Nam? Đây là điểm tương đồng với những thị trường lớn trong khu vực như Thái Lan, Malaysia…

Honda Jazz - “Cú đánh lái bất ngờ” ở phân khúc hạng B - 2
Honda Jazz - “Cú đánh lái bất ngờ” ở phân khúc hạng B - 3

Trở lại với mẫu hatchback Jazz, cùng những mẫu xe khác của Honda là lô xe đầu tiên từ ASEAN đáp ứng đủ các điều kiện mới của Chính Phủ (Nghị định 116/2016), và so với các phiên bản tương đương tại Thái Lan, Honda Việt Nam cho biết, Jazz có giá bán không chênh lệch nhiều so với các phiên bản tương đương tại Thái Lan, trong khi toàn bộ các chi phí vận chuyển (về Việt Nam), hoàn thiện thủ tục, các loại thuế/phí khác… đều ảnh hưởng đến giá bán xe. Tại Thái Lan, các phiên bản tương đương của mẫu Honda Jazz tại Việt Nam là Jazz V V/V+/RS có giá bán 654 - 739.000 baht, tương đương 490 - 550 triệu đồng.


Honda Jazz có độ cách âm khá tốt khi lăn bánh trong điều kiện đường sá của Việt Nam.

Honda Jazz có độ cách âm khá tốt khi lăn bánh trong điều kiện đường sá của Việt Nam.

Không chỉ với thiết kế 5 cửa (hatchback), Honda còn muốn một mẫu Jazz trở thành một giai điệu tươi vui, đầy tự hào đối với bất cứ ai có cơ hội cầm lái một chiếc xe trẻ trung, an toàn, nhiều trang thiết bị và đa dụng…

Cũng giống như phiên bản Jazz được Honda giới thiệu hồi tháng 10 năm ngoái tại triển lãm Vietnam Motor Show, cả ba phiên bản của mẫu hatchback này tại Việt Nam sử dụng chung động cơ 1.5L, đi kèm hộp số tự động vô cấp CVT, cho công suất tối đa 118 mã lực và momen xoắn cực đại 145 Nm tại 4.600 vòng/phút. Đây cũng là động cơ/hộp số hiện đang được trang bị cho City tại Việt Nam.

Một mẫu xe đô thị điển hình

Với mục tiêu ngắm tới lớp khách hàng thành thị, sử dụng chiếc xe như phương tiện hàng ngày cũng như trong các hành trình ngắn, vừa phải, Honda tập trung trang bị cho Jazz những thế mạnh về vận hành linh hoạt, các loại thiết bị công nghệ phục vụ cho nhu cầu cuộc sống hiện đại…


Honda Jazz có trang bị an toàn chủ động khá phong phú, với hệ thống phanh ABS/EBD/BA, hệ thống cân bằng điện tử VSA, hệ thống kiểm soát lực léo TSC, hệ thống hỗ trợ khởi hành trên dốc...

Honda Jazz có trang bị an toàn chủ động khá phong phú, với hệ thống phanh ABS/EBD/BA, hệ thống cân bằng điện tử VSA, hệ thống kiểm soát lực léo TSC, hệ thống hỗ trợ khởi hành trên dốc...

Thiết kế ngoại thất có thể khó đảm bảo rằng sẽ chiều lòng tất cả mọi người, nhưng không thể phủ nhận lợi thế của Honda Jazz với trang bị đèn pha LED (DNA mới nhất của các xe Honda, trên cả ôtô và xe máy), thiết kế trẻ trung với sự tổng hòa giữa các đường nét thể thao chắc khỏe hai bên hông xe, trên nắp khoang động cơ… cùng các hình khối mềm mại phía mũi xe như hốc đèn sương mù, lưới tải nhiệt… hay cụm đèn hậu điệu đà mang tới những những hình ảnh trẻ trung và hiện đại.

Honda Jazz - “Cú đánh lái bất ngờ” ở phân khúc hạng B - 4

Honda Jazz sử dụng hệ thống trợ lực lái điện thích ứng (theo tốc độ của xe) không chỉ mang tới cho khách hàng nam giới mà cả với những phụ nữ đầy cá tính sự điều khiển linh hoạt; hộp số CVT tiếp tục khai thác sự vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu.

Và cũng như các mẫu xe khác của Honda, Jazz tiếp tục mang đến sự tiện lợi khi đặt sẵn những chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu (ECON Mode) giúp người tiêu dùng không cần phải có những “kỹ năng” đặc biệt vẫn có thể điều khiển một chiếc xe đô thị với hiệu suất nhiên liệu tối ưu - một trong những tiêu chí được người tiêu dùng ngày đánh giá cao. Và theo số liệu được Cục Đăng kiểm Việt Nam chứng nhận, Honda Jazz có mức tiêu hao nhiên liệu trên đường thử hỗn hợp là 5,6 L/100 km.

Thiết kế bảng đồng hồ của Honda Jazz có thiết kế rất hiện đại với hầu hết các phím chức năng được chuyển sang công nghệ cảm ứng.
Thiết kế bảng đồng hồ của Honda Jazz có thiết kế rất hiện đại với hầu hết các phím chức năng được chuyển sang công nghệ cảm ứng.

Ngoài các trang thiết bị đã trở nên quen thuộc và cần thiết với người tiêu dùng Việt Nam như gương chiếu hậu chỉnh/gập điện, chìa khóa thông minh đi kèm hệ thống khởi động bằng nút bấm, điều hòa tự động…, Honda cung cấp thêm cho Jazz những tính năng khá phù hợp cho “một người bạn nơi phố thị”: hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng hỗ trợ kết nối bluetooth/USB, camera lùi với khả năng thay đổi góc chiếu giúp quan sát dễ dàng hơn, hệ thống điều khiển hành trình (cruise control) tiện dụng cho những chuyến đi nghỉ…

Khả năng cách âm của Jazz khá tốt khi độ ồn ở khoang động cơ được giảm thiểu đáng kể, không vọng vào khoang lái quá nhiều.
Khả năng cách âm của Jazz khá tốt khi độ ồn ở khoang động cơ được giảm thiểu đáng kể, không vọng vào khoang lái quá nhiều.

Không những vậy, những thiết kế hộc chứa đồ ở những vị trí tiện dụng như trên các cánh cửa, bệ tì tay… đặc biệt là vị trí để nước phía trước người lái, ngay trước cửa hút gió sẽ mang lại những sự ngạc nhiên thú vị.

“Magic Seat” - Điểm mạnh từ thiết kế thông minh

Một chiếc xe đô thị luôn cần thiết kế nhỏ gọn, vận hành linh hoạt… nhưng chính vì thế mà không thể đòi hỏi một không gian rộng rãi như những chiếc MPV hay SUV kích thước lớn. Nhưng với Jazz, sẽ có bất ngờ với bộ ghế có tên “Magic Seat” với thiết kế vô cùng linh hoạt.

Honda Jazz - “Cú đánh lái bất ngờ” ở phân khúc hạng B - 7

Đầu tiên là ghế lái với khả năng thay đổi không gian để chân lớn giúp Jazz dễ dàng đáp ứng với những khách hàng cao lớn. Nhưng sự khác biệt lớn nhất nằm ở bên ghế phụ - có khả năng ngả 90 độ, để tạo với hàng ghế sau một mặt phẳng thực sự ấn tượng, khoảng không gian này có thể giúp bạn không gặp phải vấn đề với những vật dụng có chiều dài lớn, hoặc đơn giản theo như nhà sản xuất, là giúp bạn có chỗ ngả lưng sau những quãng đường dài.

Honda Jazz - “Cú đánh lái bất ngờ” ở phân khúc hạng B - 8

Còn với hàng ghế thứ hai, thiết kế mặt ghế kết hợp chặt chẽ với tựa lưng giúp chiếc xe có không gian được cải thiện khi gập toàn bộ hàng ghế thứ hai xuống; tựa lưng, không gian phía sau được kết hợp lại giúp chiếc xe có một thể tích hữu dụng mà không một đối thủ nào có được. Honda cho biết mẫu Jazz có thể tích khoang chở hàng là 359L nhưng sẽ tăng lên tới 881L khi gập hàng ghế thứ hai…

Honda Jazz - “Cú đánh lái bất ngờ” ở phân khúc hạng B - 9

Một số hình ảnh chiếc Honda Jazz phiên bản RS tại Việt Nam:

Honda Jazz - “Cú đánh lái bất ngờ” ở phân khúc hạng B - 10
Honda Jazz - “Cú đánh lái bất ngờ” ở phân khúc hạng B - 11
Honda Jazz - “Cú đánh lái bất ngờ” ở phân khúc hạng B - 12
Honda Jazz - “Cú đánh lái bất ngờ” ở phân khúc hạng B - 13
Honda Jazz - “Cú đánh lái bất ngờ” ở phân khúc hạng B - 14
Honda Jazz - “Cú đánh lái bất ngờ” ở phân khúc hạng B - 15
Honda Jazz - “Cú đánh lái bất ngờ” ở phân khúc hạng B - 16
Honda Jazz - “Cú đánh lái bất ngờ” ở phân khúc hạng B - 17
Honda Jazz - “Cú đánh lái bất ngờ” ở phân khúc hạng B - 18
Honda Jazz - “Cú đánh lái bất ngờ” ở phân khúc hạng B - 19

P.V

Honda Jazz - “Cú đánh lái bất ngờ” ở phân khúc hạng B - 20