Honda chiếm 76,8% sản lượng xe máy tại Việt Nam
(Dân trí) - Thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy Honda tiếp tục chiếm thị phần khống chế tại Việt Nam trong năm tài chính 2019 (từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019) khi bán ra 2,56 triệu xe máy, gần đạt ngưỡng công suất thiết kế 2,5 triệu xe của ba nhà máy.
Thống kê từ VAMM cho thấy, năm tài khoá 2019 vừa qua, 5 thành viên của VAMM đã bán ra 3,37 triệu xe, tăng 2,7% so với năm tài khoá trước (không tính xe xuất khẩu). Trong đó, riêng Honda Việt Nam đã bán ra 2,56 triệu xe, chiếm 76,8% thị phần. Doanh số này (cùng với thị trường Indonesia) đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng của tập đoàn Honda trong năm 2019 vừa, với mức tăng 3,5%, từ 19,554 triệu chiếc lên 20,238 triệu chiếc ở phân khúc xe hai bánh.
Theo báo cáo của Honda Việt Nam, doanh số này đạt được với sản lượng xe số đạt hơn 940.000 xe trong khi mảng xe tay ga đạt doanh số kỉ lục: 1,51 triệu xe, tăng 9% so với năm tài khoá 2018.
Đáng quan tâm là Honda tỏ ra khá tự tin với doanh số ở một số phân khúc mới như việc tăng 10% ở mảng xe côn tay (MSX, Monkey, Winner…) đạt 100.000 xe, doanh số xe phân khối lớn đạt 850.000 xe ngay trong năm đầu tiên.
Riêng mảng xuất khẩu, Honda Việt Nam đã bán ra khoảng 150.000 xe tới các thị trường châu Âu (PCX, SHmode), Australia (PCX, SH, Dio), Nhật Bản (Dio, PCX, Lead)…
Tổng kết trong tài khoá 2019 vừa qua, Honda Việt Nam đã cho ra mắt 3 mẫu xe hoàn toàn mới (Monkey, Super Cub, CBR150RT), 2 phiên bản mới hoàn toàn (PCX hybrid, Future) cùng 12 phiên bản nâng cấp khác.
Trong khi đó, ở mảng ôtô, trong năm tài chính 2019 vừa qua, HVN đạt doanh số kỉ lục bán ra 32.218 xe, cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, tăng hơn 150% so với năm tài khoá 2018.
Với 6 mẫu xe hiện có mặt tại Việt Nam các mẫu xe lắp ráp và nhập khẩu nguyên chiếc đều góp phần vào tăng trưởng chung của mảng ôtô của HVN, City luôn đứng trong danh sách các mẫu sedan hạng B bán nhiều nhất (đạt 11.265 xe bán ra), CR-V đạt doanh số cộng dồn lên tới 12.818 xe (riêng trong 4 tháng đầu năm 2019 đạt 5.810 xe).
Tuy nhiên, điều mà HVN tự hào nhất lại là những thành tựu về nghiên cứu phát triển, nền tảng công nghệ, độ an toàn mà các mẫu xe có mặt tại Việt Nam đang có được: Động cơ tăng áp VTEC Turbo (trên Civic và CR-V) mạnh mẽ nhưng tiết kiệm nhiênh liệu, công nghệ truyền động Earth Dreams Technology (City, Jazz, Civic, HR-V, CR-V, Accord ) giúp tối ưu hóa khả năng vận hành, các mẫu xe đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao của ASEAN NCAP…
Trong khi đó, một điều đáng để Honda Việt Nam tự hào và được thị trường Việt Nam đánh giá cao là những hoạt động đóng góp xã hội, điều mà khó có thương hiệu nào làm được.
Năm tài chính 2019 tiếp tục chứng kiến những nỗ lực của HVN trong việc phối hợp với các cơ quan chính phủ, các đại lý và các cửa hàng bán xe và Dịch vụ ủy nhiệm trong việc triển khai các hoạt động tuyên truyền về kiến thức an toàn giao thông (ATGT) và đào tạo kỹ năng lái xe an toàn (LXAT) cho hàng triệu khách hàng và người dân trên cả nước.
Cụ thể, HVN phối hợp cùng với Bộ GD&ĐT, UB ATGT QG, Cục CSGT triển khai tổ chức các chương trình giáo dục “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” dành cho gần 719.000 học sinh tiểu học của 19 tỉnh/thành; chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cho hơn 2,5 triệu học sinh trung học phổ thông của 63 tỉnh và đặc biệt trong năm tài chính 2019 này, chương trình đã mở rộng tới hơn 2,2 triệu học sinh trung học cơ sở của 20 tỉnh thành trên cả nước.
Cũng trong thời gian này, HVN đã phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức các hội thi cho Đoàn viên, thanh niên và sinh viên chuỗi chương trình mang tên “Thanh niên với văn hóa giao thông” với số lượng đoàn viên, thanh niên, sinh viên lên tới Đây là chiến dịch được triển khai rộng khắp các tỉnh thành cả nước trong nhiều năm hơn 271.000 người. Ngoài ra, trong năm 2019 vừa qua, HVN cũng đã trao tặng hơn 20.000 mũ bảo hiểm đạt chuẩn.
Cũng trong năm tài chính 2019, HVN đã đào tạo lái xe an toàn trực tiếp cho hơn 7,6 triệu người, tăng 77% so với năm tài chính 2018, đào tạo cấp GPLX xe máy và ôtô cho hơn 18.700 học viên (tăng 21%), trao tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó và tài trợ trang thiết bị thư viện cho các trường tiểu học với tổng số tiền hỗ trợ là 2,5 tỷ đồng, trao tặng Giải thưởng Honda dành cho Kỹ sư và nhà Khoa học trẻ (Honda Y-E-S Award), tài trợ cho các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam.