Hệ thống gài cầu điện tử trên Ford Ranger – lưu ý với 4L
(Dân trí)- Hệ thống gài cầu điện tử trên chiếc xe bán tải trong dự án One Ford, chiếc All-new-Ranger tại Việt Nam có một tính năng khá thuận tiện hỗ trợ cho việc lái xe trên những địa hình khó, nơi mà chiếc xe bán tải này phát huy sự vận hành mạnh mẽ của mình – đó là tính năng gài cầu điện tử.
Hệ thống gài cầu điện tử Easy Select
Hệ thống gài cầu điện tử trên Ford Ranger duy nhất có ở phiên bản 4x4 số sàn
Nếu như trước kia, việc lựa chọn hệ thống dẫn động 2 bánh hay 4 bánh đặc biệt ở vị trí 4L, bắt buộc bạn phải dừng xe hẳn lại, dù bạn đang ở điều kiện vận hành nào; lên dốc hay xuống dốc. Tuy nhiên giờ đây, hệ thống gài cầu điện tử Easy Select sẽ giúp bạn việc này một cách thuận tiện và đơn giản nhất.
Tuy nhiên, để làm chủ tính năng này, bạn cũng cần lưu ý một số điểm sau để sử dụng tính năng này đúng cách giúp chiếc xe vận hành trong điều kiền tối ưu nhất:
- Trên những con đường bình thường (trải nhựa hoặc off-road nhẹ), hệ dẫn động 2H là phù hợp, tuy nhiên nếu bắt đầu vào những con đường tương đối khó và lên dốc cao, bạn có thể lựa chọn tính năng 4H. Hệ thống gài cầu điện tử Easy Select sẽ giúp bạn chuyển đổi từ 2H sang 4H chỉ bằng một cái vặn nút, với điều kiện bạn chạy xe dưới tốc độ 120km/h (74mph) và chân ga đã được buông hẳn. Ngoài ra, khi chuyển đổi giữa hai chế độ dẫn động, đèn báo trên bảng tap-lô sẽ nhấp nháy báo hiệu trong quá trình chuyển đổi, và hệ dẫn động bốn bánh chỉ sẵn sàng khi đèn đã sáng hoàn toàn.
- Riêng với trường hợp chuyển từ 4H sang chế độ 4L, người lái bắt buộc phải dừng xe hẳn lại. Ngắt ly hợp truyền động rồi mới chuyển nút gài cầu (với hộp số tự động phải đưa cần số về vị trí N – tuy nhiên tại Việt Nam, không có trang bị hộp số tự động cho phiên bản 4x4). Và tính năng này chỉ có hiệu lực hoàn toàn khi đèn báo hệ dẫn động trên bảng táp-lô không còn nhấp nháy.
- Đối với chế độ vận hành 4L không nên đi quá tốc độ 40k/h.
- Ngoài ra, khi muốn chuyển đổi từ hệ dẫn động 4H hoặc 4L về 2H về mặt lý thuyết thì hoàn toàn không phải dừng xe, hệ thống gài cầu điện tử sẽ giúp bạn việc này - nhưng trên thực tế thì nếu làm như vậy rất dễ dẫn đến việc bị hóc hoặc kẹt cầu, cách sau sẽ an toàn hơn; Khi muốn chuyển đổi từ hệ dẫn động 4H hoặc 4L sang 2H, bạn phải dừng hẳn xe, đưa vị trí cần số về số N, đạp côn rồi chuyển vị trí công tắc cài cầu về 2H. Khi đèn báo cài cầu không còn nhấp nháy và tắt hẳn thì lúc đó hệ thống mới được chuyển hoàn toàn sang 2H.
- Trên đường bình thường (on-road) không nên sử dụng hệ dẫn động bốn bánh 4H, điều này có thể khiến chiếc xe tiêu tốn nhiên liệu vào những việc không đáng có.
Chúc các bạn có thêm niềm vui khi lái xe.
Như Phúc