Giá gần 400 triệu đồng, MG5 số sàn có trở thành xe dịch vụ "quốc dân"?

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Với một mẫu xe chạy dịch vụ, trang bị của New MG5 MT STD ở mức khá đầy đủ, không gian rộng rãi hơn so với xe hạng A nhưng nguồn gốc xuất xứ có thể khiến người dùng nghi ngại.

Ra mắt ngày 23/9, New MG5 nhận được sự quan tâm của người dùng, chủ yếu là dành cho bản số sàn tiêu chuẩn (MT STD). Với giá niêm yết 399 triệu đồng, New MG5 MT STD thiết lập giá sàn mới cho phân khúc sedan hạng C, rẻ ngang xe hạng A như Hyundai Grand i10 MT sedan tiêu chuẩn (380 triệu đồng).

Giá gần 400 triệu đồng, MG5 số sàn có trở thành xe dịch vụ quốc dân? - 1

New MG5 (phải) có thiết kế khác biệt hoàn toàn so với MG5 được phân phối từ năm 2022 (trái). Cả 2 mẫu xe này sẽ được bán song song (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Ngoài bản MT STD, New MG5 còn có 2 biến thể cao cấp hơn là CVT STD và CVT Delux với giá bán lẻ đề xuất tương ứng là 459 triệu đồng cùng 499 triệu đồng, ngang với một số mẫu sedan hạng B như Hyundai Accent (426-542 triệu đồng). Khác biệt chính giữa các phiên bản này chủ yếu nằm ở hộp số.

Giá gần 400 triệu đồng, MG5 số sàn có trở thành xe dịch vụ quốc dân? - 2

Khác với MG5 nhập Thái, New MG5 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Giá gần 400 triệu đồng, MG5 số sàn có trở thành xe dịch vụ quốc dân? - 3

New MG5 nhắm đến nhóm khách hàng mua xe để chạy dịch vụ. Bản MG5 nhập Thái sẽ dành cho những người dùng mua xe sử dụng cá nhân (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Giá gần 400 triệu đồng, MG5 số sàn có trở thành xe dịch vụ quốc dân? - 4

Hướng tới yếu tố giá rẻ, MG5 MT STD chỉ có đèn halogen dạng bóng chiếu và đèn LED định vị ban ngày. Điểm hơn so với xe hạng A nằm ở tính năng bật đèn tự động (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Giá gần 400 triệu đồng, MG5 số sàn có trở thành xe dịch vụ quốc dân? - 5

Bộ vành thép cỡ 15 inch. Cấu hình phanh gồm đĩa trước, tang trống sau (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Giá gần 400 triệu đồng, MG5 số sàn có trở thành xe dịch vụ quốc dân? - 6

Là bản giá rẻ, MG5 MT STD vẫn có gương chiếu hậu chỉnh/gập điện. Trong khi đó xe hạng A cùng tầm tiền, như Hyundai Grand i10 sedan tiêu chuẩn chỉ có gương chỉnh điện (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Giá gần 400 triệu đồng, MG5 số sàn có trở thành xe dịch vụ quốc dân? - 7

MG5 MT STD có chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.601mm, 1.818mm và 1.489mm. Ở phía sau, cụm đèn hậu là loại LED nhưng giao diện không quá nổi bật (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Giá gần 400 triệu đồng, MG5 số sàn có trở thành xe dịch vụ quốc dân? - 8

Nội thất của MG5 MT STD tương đối cơ bản, chiều dài cơ sở đạt 2.680mm cho không gian ngồi khá rộng rãi. Do hướng tới yếu tố giá rẻ, cabin xe đa phần sử dụng chất liệu nhựa (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Giá gần 400 triệu đồng, MG5 số sàn có trở thành xe dịch vụ quốc dân? - 9

Vô-lăng vẫn được bọc da, đục lỗ tăng cảm giác cầm nắm. Cụm điều khiển hai bên được tích hợp khá đầy đủ nút bấm điều chỉnh chức năng và đàm thoại rảnh tay, đây cũng là điểm hơn so với các mẫu xe hạng A giá rẻ (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Giá gần 400 triệu đồng, MG5 số sàn có trở thành xe dịch vụ quốc dân? - 10

Phía sau là cụm đồng hồ dạng analog kết hợp màn hình LCD nhỏ. Trong khi đó ở MG5 bản Thái, xe được trang bị cụm đồng hồ điện tử có kích thước khá lớn (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Giá gần 400 triệu đồng, MG5 số sàn có trở thành xe dịch vụ quốc dân? - 11

Không như các mẫu xe hạng A giá rẻ cùng tầm tiền chỉ có đài radio và kết nối Bluetooth, MG5 MT STD được trang bị sẵn màn hình giải trí 8 inch, có kết nối Apple CarPlay/Android Auto. Người mua không cần phải tốn thêm chi phí "độ chế", tiết kiệm được thêm từ 10-20 triệu đồng, tùy loại màn hình (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Giá gần 400 triệu đồng, MG5 số sàn có trở thành xe dịch vụ quốc dân? - 12

Phiên bản này sử dụng hộp số sàn 5 cấp. Ngoài yếu tố giá bán dễ tiếp cận hơn bản số tự động, hộp số sàn thường được người chạy xe dịch vụ lựa chọn nhờ khả năng kiểm soát tua máy chủ động thông qua chân ga và chân côn, từ đó có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Giá gần 400 triệu đồng, MG5 số sàn có trở thành xe dịch vụ quốc dân? - 13

Các hàng ghế chỉnh cơ và được bọc nỉ, dễ gây nóng vào mùa hè với điều kiện thời tiết ở Việt Nam. Nếu muốn, người dùng có thể bọc da tại các garage bên ngoài với chi phí vào khoảng 10 triệu đồng (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Giá gần 400 triệu đồng, MG5 số sàn có trở thành xe dịch vụ quốc dân? - 14

Xe được trang bị điều hòa chỉnh cơ với giao diện điện tử, không có cửa gió cho hàng ghế sau. Trong khi đó, ngay từ bản số sàn tiêu chuẩn, Hyundai Grand i10 đã có cửa gió ở hàng ghế thứ 2 (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Giá gần 400 triệu đồng, MG5 số sàn có trở thành xe dịch vụ quốc dân? - 15

Hàng ghế thứ 2 có đủ 3 tựa đầu, không có bệ tì tay trung tâm nên người ngồi giữa sẽ thoải mái hơn. Trải nghiệm thực tế cho thấy không gian để chân khá rộng rãi, bởi dù sao đây cũng là một mẫu xe hạng C (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Giá gần 400 triệu đồng, MG5 số sàn có trở thành xe dịch vụ quốc dân? - 16

Dưới nắp ca-pô là khối động cơ xăng, 4 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 1.5L cho công suất tối đa 113 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 150Nm tại 4.500 vòng/phút. Xét về thông số, động cơ này mạnh mẽ hơn các máy 1.2L thường thấy trên xe hạng A, nhưng sẽ tiêu hao nhiên liệu hơn (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Trang bị an toàn của MG5 MT STD khá sơ sài, thậm chí còn thua xe hạng A khi không có cân bằng điện tử. Xe chỉ có phanh chống bó cứng ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, camera lùi, cảm biến lùi và 2 túi khí.

Bỏ qua các trang bị an toàn, những tính năng tiện nghi và giá bán giúp MG5 MT STD phù hợp với nhu cầu của khách mua xe chạy dịch vụ. Dẫu vậy, vẫn có một số điểm mẫu xe này chưa bằng các mẫu xe hạng A, đặc biệt là khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Theo công bố của nhà sản xuất, Hyundai Grand i10 1.2L sedan tiêu chuẩn tiêu thụ 5,4 lít/100km đường hỗn hợp. Trong khi đó, MG5 MT STD mất tới 6,1 lít/100km. Mức chênh lệch có thể không lớn nhưng với những người mua xe chạy dịch vụ, tiết kiệm chi phí đầu ra chính là cải thiện lãi đầu vào.

Tất nhiên, MG5 MT STD có lợi thế là sự rộng rãi của một mẫu xe hạng C, áp đảo hoàn toàn xe hạng A. Thế nhưng nguồn gốc xuất xứ sẽ khiến mẫu xe này cần thời gian để khẳng định chất lượng, do phần đông người dùng vẫn hướng tới những sản phẩm bền bỉ, ít hỏng vặt nhằm tiết kiệm chi phí bảo dưỡng.