Fiat quyết tâm phục thù tại Ấn Độ

(Dân trí) – Sau hàng loạt thất bại, cái tên Fiat dường như đã bị xóa khỏi "bộ nhớ" của người tiêu dùng Ấn Độ. Nhưng người Italia vốn không dễ dàng bỏ cuộc. Mới đây, Fiat đã ký hợp đồng hợp tác với Tata, nhà sản xuất xe của Ấn Độ. Một động thái đầy hứa hẹn.

Từ lâu nay Fiat Auto (FIA) vẫn luôn là nhà vô địch trong phân khúc thị trường xe nhỏ giá rẻ. Đây là một trong những hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới thâm nhập thị trường Đông Âu và Brazil. Fiat cũng là hãng đầu tiên sản xuất một chiếc ô tô mang tính toàn cầu – Palio. Với tất cả những thành tích này, việc Fiat sẽ thành công trên thị trường Ấn Độ gần như là chuyện không phải bàn cãi.

 

Có mặt ở Ấn Độ từ thập niên 50 nhưng do những khủng hoảng của công ty mẹ tại Italia và một số tính toán sai lầm ở Ấn Độ, nên Fiat đã để thị trường rộng lớn đầy hứa hẹn này rơi vào tay các đối thủ cạnh tranh. Lần này Fiat quyết tâm phục thù và tập đoàn ô tô lớn nhất Ấn Độ, Tata Motors, là đối tác chiến lược giúp Fiat trở lại thị trường Ấn Độ.

 

Hôm 14/12, hai bên đã công bố kế hoạch đầu tư hơn 887 triệu USD trong vòng 2-4 năm tới vào dự án sản xuất ô tô, động cơ và hộp số tại nhà máy của Fiat tại Ranjangaon, bang Maharashtra ở phía tây Ấn Độ.

 

Với công suất trên 100.000 chiếc xe và 200.000 động cơ và hộp số mỗi năm, nhà máy này sẽ sản xuất ô tô của cả Fiat và Tata phục vụ thị trường Ấn Độ và xuất khẩu, đặc biệt là sang các nước Mỹ Latinh. “Ấn Độ sẽ là một thị trường chiến lược của chúng tôi”, Phó Chủ tịch phụ trách phát triển doanh nghiệp của Fiat, ông Alfredo Altavilla, khẳng định.

 

Đôi bên cùng có lợi

 

Quan hệ đối tác chiến lược với Fiat một mặt sẽ giúp Tata Motors giải quyết những khó khăn vướng mắc còn tồn đọng trong khâu marketing và phân phối, mặt khác đem đến cho công ty này có cơ hội tiếp thu công nghệ diesel, kinh nghiệm sản xuất phụ tùng ô tô và thiết kế của Fiat. Chủ tịch Tata cho rằng thương vụ này sẽ mở ra cho Tata Motors cơ hội bước ra thị trường thế giới.

 

Hiện chưa có công bố nào về việc hai bên sẽ liên doanh sản xuất những chiếc xe Fiat-Tata, nhưng Giám đốc điều hành của Tata Motors cũng không loại trừ khả năng sẽ “nhờ” Fiat tiêu thụ 2.200 chiếc ô tô. Tata hy vọng có thể cho ra mắt một mẫu xe “siêu rẻ” trong vài năm tới.

 

Về phía Fiat, quan hệ hợp tác này là một phần trong chiến lược lớn hơn của Tổng giám đốc Sergio Marchionne, đó là giảm chi phí phát triển, sản xuất và phân phối đồng thời tăng doanh số tiêu thụ toàn cầu.

 

Hiện tại Fiat cũng đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Ford, Peugeot và một công ty liên doanh giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Quyết định hợp tác với Tata cũng là một phần nỗ lực của Marchionne nhằm cải thiện doanh thu của Fiat để có thể tiếp tục tồn tại – điều đã trở nên không mấy chắc chắn từ 2 năm trước.

 

Những thất bại

 

Việc liên kết với một thương hiệu đã có uy tín trên thị trường Ấn Độ như Tata sẽ giúp Fiat sửa chữa sai lầm đã mắc phải từ cách đây hơn 5 thập kỷ. Fiat lần đầu tiên đặt chân đến Ấn Độ từ thập niên 50, với đối tác là công ty Premier Automobiles để sản xuất mẫu xe Fiat 1100. Gần 2 thập kỷ sau, mẫu xe tương tự đã được đặt lại tên là Premier Padmini. Đó thực sự là một chiếc xe mạnh mẽ và rất “đáng đồng tiền”. Đây là phiên bản của mẫu Fiat 124 từ những năm 60, nhưng với động cơ và hệ dẫn động của Nissan.

 

Sau khi Ấn Độ tự do hóa nền kinh tế vào năm 1991, Fiat một lần nữa hợp tác với Premier để sản xuất xe Fiat Uno. Premier khi đó còn hợp tác với cả Peugeot. Mặc dù Uno nhận được phản ứng tích cực từ phía thị trường nhưng cả hai liên doanh đều vấp phải các vấn đề liên quan đến người lao động và dịch vụ đại lý yếu kém. Cuối cùng, một cuộc đình công kéo dài đã khiến nhà máy Premier đóng cửa vào khoảng năm 2001. Peugeot rút lui khỏi thị trường Ấn Độ, còn Fiat mua lại Premier và sản xuất xe Palio ở Ấn Độ. Ban đầu mẫu xe này rất thành công, nhưng sau đó bị người tiêu dùng “quay lưng” vì không tiết kiệm nhiên liệu.

 

Hy vọng phục thù

 

Phân nhánh của Fiat tại Ấn Độ đã cho ra mắt một số mẫu xe khác như Palio Weekend và Siena. Thậm chí ngay cả khi đã có sự chấp nhận ban đầu của thị trường đối với các mẫu xe mới nhưng Fiat vẫn nỗ lực củng cố quan hệ đại lý và không ngừng cải tiến sản phẩm.

 

Hiện nay, Fiat đã ngừng sản xuất cả hai mẫu xe Siena và Uno. Mẫu Palio trở thành “chỗ dựa” chính của Fiat, và giờ đây, bằng mối quan hệ hợp tác với Tata, Fiat muốn sản xuất 2 mẫu Grande Punto và Linea tại nhà máy mới ở Ranjangaon.

 

Nhật Minh

Theo Business Week