Động cơ nhỏ - Quan tâm lớn

(Dân trí) - Giá nhiên liệu tăng và nguy cơ suy thoái kinh tế là lý do tỷ lệ xe sử dụng loại động cơ dung tích xi-lanh nhỏ ngày một gia tăng.

Theo khảo sát thường niên của Wardsauto - hãng nghiên cứu thị trường ô tô uy tín số 1 tại Mỹ - doanh số các dòng xe sử dụng động cơ nhỏ ngày một cao trong khi dòng xe động cơ lớn đang dần để mất thị trường Bắc Mỹ.

 

Tỷ lệ xe sản xuất năm 2007 sử dụng động cơ 4 và 5 xi-lanh lại tăng cao, chiếm tỷ lệ 31,7% trong số 13,5 triệu xe sản xuất tại Mỹ, Canada và Mexico; trong khi đó, tỷ lệ của năm 2006 là 27% của 13,6 triệu xe. Đây là năm thứ 3 liên tiếp tỷ lệ xe sử dụng động cơ nhỏ gia tăng - cao hơn tỷ lệ 27%  trung bình trong 10 năm trở lại đây.

 

Điều đó không đáng ngạc nhiên vì số xe động cơ 4 hoặc 5 xi-lanh chiếm tới 58,2% số lượng 5,815 triệu xe du lịch gầm thấp sản xuất trong năm 2007, so với 53,5% của 5,866 triệu xe trong năm 2005.

Việc trang bị cho dòng xe Beetle và Rabbit loại động cơ 2,5L I-5 khiến số xe của Volkswagen sử dụng động cơ 5 xi-lanh tăng từ 43,2% năm 2006 lên 96% năm 2007.

 

Trong khi đó dòng Dodge Caliber 2007 của Chrysler cũng giúp sản lượng động cơ 4 xi-lanh tăng đáng kể.

 

Dòng xe việt dã dung động cơ 4 hoặc 5 xi-lanh tăng từ 10,2% lên 11,4% sau một năm. Bên cạnh đó, động cơ 4 xi-lanh sử dụng trong dòng việt dã CUV cũng tăng 1,9%.

 

Lượng xe việt dã động cơ V8 vẫn tăng từ 41,6% năm 2006 lên 42,9% năm 2007 do GM và Toyota mới ra mắt một số động cơ V8 mới. Tuy nhiên trong năm 2007, tỷ lệ sử dụng động cơ V8 trong toàn ngành CN lại ở mức thấp nhất trong 10 năm qua.

 

Động cơ 6 xi-lanh cũng sụt giảm trong năm 2007 do doanh số SUV không tăng. Chỉ 40,7% xe việt dã hạng nhẹ sản xuất ở Bắc Mỹ được trang bị loại động cơ này, giảm từ 43,8% của năm 2006.

Loại dung tích dưới 3L tăng từ 26% lên 27,7% trong khi loại từ 3L tới 3,9L lại giảm từ 35,8% xuống 33,8% trong năm qua.

 

Trang Anh

Theo Wardsauto