Dân Trung Quốc thích ô tô cỡ lớn

(Dân trí) - Không phải ngẫu nhiên mà cuốn sách nổi tiếng “Nhỏ là đẹp” (“Small is Beautiful”) vốn bán rất chạy trên thế giới lại chẳng có mấy bạn đọc ở Trung Quốc. Người dân của đất nước Vạn lý trường thành thích những gì “hoành tráng”.

Với doanh số dự kiến đạt 5,2 triệu xe, Trung Quốc sẽ vẫn là thị trường ô tô lớn thứ 2 thế giới trong năm nay, chỉ sau Mỹ. Tuy nhiên, doanh số mới chỉ là một nửa câu chuyện. Đáng ngạc nhiên hơn là người dân nước này đặc biệt ưa chuộng những chiếc ô tô cỡ lớn, càng lớn càng tốt.

 

Xưa nay, loại sedan cỡ như Buick LaCrosse hay Mazda 6 chỉ bán chạy ở Mỹ, nhưng giờ đây, chúng còn đắt hàng cả ở Trung Quốc.

 

Một ví dụ là từ đầu năm đến nay, Toyota đã tiêu thụ được 160.000 chiếc Camry sedan tại Trung Quốc. Phiên bản bán chạy nhất trong dòng Camry có giá bán lẻ là 31.000 USD.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2007, nhu cầu của thị trường Trung Quốc đối với xe sedan hạng sang, cỡ trung bình, tăng 37%, trong khi doanh số tiêu thụ xe cỡ nhỏ chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Điều đáng lưu ý là ở đây, xe cỡ lớn tỷ lệ thuận với giá. Do đó, diễn biến hiện nay trên thị trường Trung Quốc khiến hầu như ai ai cũng phải thắc mắc là làm thế nào nhu cầu này lại có thể tồn tại ở một đất nước mà mức thu nhập bình quân đầu người vẫn ở mức dưới 2.000 USD/năm.

 

Câu trả lời đơn giản là Trung Quốc có sự phân hóa giàu nghèo lớn nhất ở châu Á, theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

 

Không chỉ dừng lại ở dòng sedan cỡ lớn, thị trường Trung Quốc còn có nhu cầu lớn với các loại xe hạng sang sản xuất trong nước (hiện nay có Audi, Mercedes, BMW, và Cadillac). Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh số của nhóm sản phẩm này đã tăng 44%. Riêng Audi, doanh số tiêu thụ xe A6 tại Trung Quốc lớn hơn bất cứ thị trường nào khác.

 

Audi hiện dẫn đầu phân khúc thị trường xe sang của Trung Quốc, tiếp đến là Toyota (với mẫu Crown) và BMW (với mẫu 5-series). Xe sang sản xuất tại Trung Quốc có giá rơi vào khoảng 42.000 - 90.000 USD/chiếc.

 

Một điểm đáng chú ý nữa là cách thức thanh toán của khách mua xe hạng sang ở Trung Quốc - 90% trả luôn bằng tiền mặt.

 

Gần đây, giới thượng lưu nước này bắt đầu chuyển sang mua xe nhập khẩu. Trong 6 tháng đầu năm 2007, nhập khẩu ô tô vào Trung Quốc tăng 25% lên 125.000 chiếc, trong đó dòng SUV chiếm gần một nửa.

 

Trên đường phố Bắc Kinh và Thượng Hải, ngày càng xuất hiện nhiều xe SUV cỡ lớn như Lexus LX460, Audi Q7, Cadillac SRS, BMW X5 và thậm chí là cả Porsche Cayenne. Khảo sát cho thấy khách hàng Trung Quốc thường sẵn sàng chi hơn 120.000 USD cho xe loại này.

 

Nhật Minh

Theo Detroit News

Video về xe Audi A6 - Xe bán chạy nhất tại Trung Quốc được tìm bởi - Baamboo.com