Đại lý Hummer chuyển sang bán Smart Fortwo

(Dân trí) - Kế hoạch bán thương hiệu Hummer của GM có thể sẽ khó hơn một chút từ sau ngày 9/9 vừa qua, khi Towbin Hummer, một trong những đại lý lớn nhất của Hummer tại Mỹ tuyên bố đóng cửa. Thay vào đó, chủ đại lý định mở một cửa hàng bán xe Smart.

Towbin Hummer cũng chính là đại lý Hummer duy nhất tại “kinh đô đỏ đen” Las Vegas của nước Mỹ. Như vậy từ đầu năm đến nay đã có ít nhất 8 đại lý Hummer quyết định đóng cửa, chiếm gần 5% hệ thống đại lý của hãng tại Mỹ.

 

Giữa lúc “anh cả” ngành xe hơi Mỹ, GM, đang cố bán thương hiệu Hummer để giảm gánh nặng tài chính và cắt lỗ thì việc hàng loạt đại lý đóng cửa được xem như một điểm yếu thế mà GM phải mang theo tới bàn đàm phán. Đã có một số ý kiến cho rằng với tình hình này, GM sẽ khó bán Hummer.

 

Việc đại lý Towbin Hummer đóng cửa đặc biệt gây chú ý vì Las Vegas lâu nay vẫn được xem như “thiên đường” tiêu thụ hàng của Hummer, còn ông chủ của nó, Dan Towbin, là một fan cuồng nhiệt của Hummer, nếu không muốn gọi là tín đồ. Towbin coi Hummer như chiếc xe cứu rỗi cuộc đời mình, và ông dùng nó làm phương tiện đi lại hàng ngày, bất chấp giá xăng dầu leo thang.

 

Đại lý Hummer chuyển sang bán Smart Fortwo  - 1
Towbin Hummer là một trong những đại lý Hummer lớn nhất tại Mỹ (Ảnh: towbin-hummer)

 

Tâm sự về việc phải đóng cửa đại lý Hummer của mình, ông nói: “Tôi thấy rất gắn bó với thương hiệu này. Cả GM và tôi đều không muốn sự việc đi theo chiều hướng này”.

 

Tuy nhiên, ông là nhà kinh doanh và việc xe Hummer đang ngày càng khó bán tạo gánh nặng tài chính cho ông. Theo thông tin từ chuyên trang Edmunds, để có thể bán hết số xe Hummer tồn kho trong tháng 8 các đại lý đã phải áp dụng các chiêu thức ưu đãi giảm giá trị giá trung bình 8.861 USD/xe.

 

Giá xe Hummer rẻ nhất là 31.000 USD cho phiên bản H3 trang bị tiêu chuẩn và đắt nhất là 64.000 USD cho bản H2 cao cấp. Tuy nhiên, giá xe không phải là nguyên nhân chính khiến Hummer khó bán. Vấn đề năm ở mức nhiên liệu mà nó tiêu thụ quá lớn trong khi giá xăng ngày càng tăng.

 

Bản thân ông Towbin cũng thừa nhận rằng ông đang phải đưa ra mức ưu đãi 6.000 USD, chưa kể chính sách chiết khấu của GM, cho các mẫu xe Hummer.

 

Theo thống kê của công ty Autodata, bất chấp các biện pháp kích cầu, doanh số tiêu thụ xe Hummer vẫn giảm 47% trong năm nay, mức giảm cao nhất trong số các thương hiệu ô tô.

 

Tình trạng khủng hoảng hiện nay của Hummer tại Mỹ cũng khá dễ hiểu. Với giá xăng trung bình ở mức 3,66 USD/gallon, tương đương 1 USD/lít, chủ một chiếc H3 - dòng bé nhất của Hummer - sẽ mất 84 USD để đổ đầy bình xăng. Với mức giá đó, chủ xe H3 ở Las Vegas có thể tới Los Angeles bằng máy bay thay vì lái ô tô.

 

Về phần mình, ông Towbin không thể lãng mạn với tình yêu Hummer của mình. Ông dự kiến mở một cửa hàng bán xe Smart tại Las Vegas trong thời gian tới, vì đây là dòng xe mini đang bán rất chạy tại Mỹ.

 

Ngoài Hummer, hiện ông cũng đang bán xe Dodge, Rolls-Royce, Bentley, Infiniti và cả xe máy Vespa.

 

Nhật Minh

Theo WSJ