Công nghệ “xanh” lên ngôi

(Dân trí) - Không có triển lãm ô tô nào giới thiệu nhiều mẫu xe sang trọng như triển lãm Geneva. Nhưng tại lần triển lãm kéo dài từ 8 đến 18/3 năm nay, tiêu điểm của Geneva 2007 lại là công nghệ “xanh”.

Một loạt các mẫu xe mới ra mắt tại Geneva 2007 đã cho thấy các hãng sản xuất xe hơi của châu Âu đang nỗ lực hết mình trong việc “làm sạch” động cơ nhằm đáp ứng các quy định mới, khắt khe hơn, về khí thải và thị hiếu đang thay đổi của người tiêu dùng.

 

Đặc biệt, khi Ủy ban châu Âu quyết định đồng ý tăng mức giới hạn khí thải CO2 trung bình đối với xe hơi lên 130mg/km vào ngày 7/2 vừa qua đã càng tăng thêm sức ép cho các hãng sản xuất ô tô của châu Âu, dù các nước thành viên EU vẫn chưa áp dụng ngay giới hạn mới này.

 

Mercedes và BMW có lẽ chịu nhiều sức ép hơn cả vì xe của hai hãng có nồng độ CO2 trong khí thải cao hơn giới hạn trung bình. Do đó, cả hai đều đang cố gắng tập trung phát triển theo hướng “xanh và sạch”. BMW cho ra mắt phiên bản 3 cửa mới của chiếc BMW 1 series, trang bị hệ thống ngắt - khởi động và tái tạo năng lượng phanh giúp giảm lượng khí thải và tiêu thụ nhiên liệu.

 

Tuy nhiên, hai hãng xe hơi hàng đầu của Nhật Bản là Toyota và Honda vẫn đang “qua mặt” các đối thủ đến từ Đức, với kế hoạch sản xuất các mẫu xe thể thao sử dụng động cơ hybrid xăng-điện ít gây ô nhiễm hơn - FT-HS Concept của Toyota và Hybrid X Concept của Honda.

 

Các hãng ô tô nhỏ của châu Âu, như Fiat, cũng đang thấy rõ lợi ích của việc chuyển hướng sang những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu.

 

Vậy mà nghịch lý là cả Renault và Volkswagen lại đang lợi dụng xu hướng chuộng xe nhỏ của thị trường bằng việc cho ra mắt các phiên bản cỡ lớn hơn của những mẫu xe được ưa thích nhất của mình. Tại Triển lãm Geneva 2007 là hai mẫu VW Golf estate và Renault Clio estate concept.

 

Nhật Minh

Theo BBC, Business Week

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm