Chính phủ Trung Quốc quyết tâm chỉ dùng ô tô nội?
(Dân trí) - Mới đây, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đã công bố dự thảo quy định danh sách 421 mẫu ô tô mà các cơ quan nhà nước được phép mua; trong đó, toàn bộ là xe thương hiệu nội địa.
Năm 2010, Trung Quốc đã chi 80 tỷ nhân dân tệ (12,7 tỷ USD) cho việc mua ô tô công, chiếm 4,5% tổng doanh số xe du lịch nếu tính giá trung bình là 160.000 nhân dân tệ/chiếc.
Hiện nay, các quan chức nhà nước Trung Quốc đang phải siết lại vấn đề chi tiêu công, trong đó có việc mua xe.
“Hầu hết các nước đều sử dụng xe công như một cách để giới thiệu ngành công nghiệp ô tô nội địa, nên chúng ta cũng xem đây như một bước tiến tự nhiên của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc,” các nhà phân tích Janet Lewis, Lin Zhixuan và Aaron Qi của Tập đoàn Macquarie nhận định.
Danh sách 412 mẫu xe nói trên mới chỉ là dự thảo. Theo kế hoạch, danh sách chính thức sẽ được thông qua vào tuần sau.
Nếu danh sách này được thông qua thì cũng không có gì ngạc nhiên, vì Trung Quốc đang rất nỗ lực ủng hộ sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Đã có hơn ba thập niên triển khai triệt để chính sách lập liên doanh với các hãng xe ngoại để phát triển thương hiệu ô tô nội, nhưng ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc vẫn không theo kịp các nước phương Tây. Trong mấy năm gần đây, Bắc Kinh đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm phát triển các thương hiệu trong nước, trong đó có việc ép các liên doanh ô tô ngoại phải lập các thương hiệu con dành riêng cho thị trường Trung Quốc nếu muốn tăng công suất tại đây.
Audi tỏ ra không mấy lo lắng trước bản dự thảo danh sách nói trên, vì chỉ có 20% doanh số của công ty ở Trung Quốc là xe bán cho các cơ quan nhà nước. Hiện tại, khách hàng cá nhân vẫn là thị trường lớn nhất của Audi.
Volkswagen, tập đoàn sở hữu thương hiệu Audi, hôm 27/2 cũng cho biết danh sách trên (nếu được thông qua) có thể sẽ không tác động nhiều đến họ. “Phần lớn doanh số của Volkswagen tại Trung Quốc là nhờ vào các khách hàng cá nhân. Từ nhiều năm qua, lượng xe bán buôn cho các cơ quan nhà nước chỉ chiếm vài phần trăm trong tổng doanh số của tập đoàn.”
Mặc dù giá cổ phiếu của nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, như Dongfeng, FAW và Great Wall, tăng vọt sau khi danh sách trên được công bố, nhưng đó chưa phải bức tranh toàn cảnh.
Là một trong những nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ có lợi nhất nếu danh sách trên được thông qua mà không có sự bổ sung, sửa đổi gì, nhưng Geely cũng chưa vội mừng. Ông Yang Xueliang, người phát ngôn của Geely, cho biết, dự thảo danh sách và quy định vẫn chưa đi vào chi tiết, nên chưa thể chắc chắn điều gì. Trung Quốc có rất nhiều cấp chính quyền, và hiện chưa rõ chính sách này có áp dụng với việc mua xe công ở tất cả các cấp không.
Nhật Minh
Theo Financial Times, Bloomberg