Cháy xe điện Mercedes trong tầng hầm chung cư làm hàng chục người bị thương
(Dân trí) - Vụ cháy một chiếc ô tô điện trong bãi đỗ dưới tầng hầm một khu chung cư ở Hàn Quốc khiến 23 người bị thương và 140 xe khác hư hỏng đã làm dấy lên những lo ngại về độ an toàn của pin lithium-ion.
Theo tờ Korea JoongAng Daily, của Hàn Quốc, lửa lan ra từ pin của chiếc xe được cho là Mercedes-Benz EQE đã khiến khoảng 140 ô tô khác bị hư hỏng và 23 người phải nhập viện ở Incheon vào sáng 1/8.
Theo Sở Cứu hỏa Incheon, họ mất hơn 8 tiếng để khống chế ngọn lửa lan ra từ vụ nổ có vẻ như là do một chiếc Mercedes-Benz EQE trong bãi đậu xe ở tầng hầm của một khu chung cư gồm 5 tòa.
Kết quả là 140 chiếc xe đã bị thiêu rụi hoặc hư hỏng nặng và ít nhất 23 người phải nhập viện vì hít phải khói độc. Việc mất điện kéo dài do vụ cháy đã khiến ít nhất 121 người sinh sống tại 46 căn hộ phải ở trong các lều tạm được dựng tại các trung tâm phúc lợi ở gần khu chung cư đến sáng 2/8.
Hình ảnh do camera an ninh ghi lại cho thấy khói bốc lên từ chiếc xe trước khi nó bùng cháy. Lực lượng cứu hỏa cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ nổ, chiếc xe đang không cắm sạc.
Sau khi nhận được các cuộc gọi khẩn cấp, Sở Cứu hỏa Incheon đã điều hơn 170 lính cứu hỏa và 5 chiếc xe chữa cháy cùng các thiết bị khác để khống chế ngọn lửa. Công tác chữa cháy gặp khó khăn do các lối đi dẫn tới khu vực bị cháy dưới hầm khá hẹp.
Hàng trăm cư dân đã được giải cứu khỏi các tòa nhà kết nối với nhau.
Phối hợp cùng cảnh sát, lực lượng cứu hỏa đang tìm hiểu nguyên nhân chính xác của vụ nổ.
Vụ việc đã một lần nữa làm dấy lên những lo ngại về độ an toàn của pin lithium-ion vốn được dùng trong nhiều sản phẩm tiêu dùng, như ô tô điện, xe máy điện, xe đạp điện, các hệ thống dự trữ năng lượng, đồ chơi...
Pin lithium-ion nổi tiếng nhạy cảm với nhiệt độ cao và dễ cháy. Do loại pin này có mật độ năng lượng cao, nên lửa từ chúng có thể lan ra rất nhanh và khó dập.
Theo nghiên cứu về các vụ cháy do pin lithium-ion, hầu hết xảy ra khi pin đang được cắm sạc. Nhưng rõ ràng đó không phải là nguyên nhân của vụ việc ở Incheon. Nó có thể xuất phát từ lỗi sản phẩm hoặc các yếu tố khác.
Theo hãng tin Yonhap, Mercedes-Benz Hàn Quốc cho biết rất lấy làm tiếc trước vụ hỏa hoạn trong bãi đậu xe và cam kết sẽ hoàn toàn hợp tác với các nhà điều tra.
Tuy nhiên, công ty từ chối bình luận khi được hỏi mẫu xe nào đang bị điều tra và loại pin nào được sử dụng cho chiếc xe đó.
"Vì vẫn đang trong quá trình điều tra, nên chúng tôi mong các bạn thông cảm khi chúng tôi không thể cung cấp thêm các thông tin chi tiết vào thời điểm hiện tại", công ty cho biết.
Theo số liệu thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy quốc gia Hàn Quốc, số vụ cháy do xe điện đã tăng lên trong mấy năm gần đây, từ 3 vụ vào năm 2018 đã tăng lên 72 vụ vào năm 2023.
Trong bối cảnh lượng ô tô điện ở Hàn Quốc ngày một nhiều, người ta ngày càng lo ngại về độ an toàn của pin xe.
Để ngăn ngừa các vụ việc tương tự, hôm 2/8, một nhóm các nhà làm luật do nghị sĩ Song Eon-seog của Đảng Quyền lực nhân dân Hàn Quốc đứng đầu đã đề xuất quy định lắp đặt thêm các hệ thống chữa cháy ở gần các trụ sạc pin xe điện trong bãi đậu xe.
Hồi giữa năm ngoái cũng đã xảy ra vụ cháy nghiêm trọng liên quan tới một chiếc Mercedes-Benz EQE tại bang Florida, Mỹ, khi xe đang không cắm sạc.
Không ai bị thương trong vụ hỏa hoạn này, nhưng ngọn lửa đã thiêu trụi chiếc Mercedes-Benz EQE 350+ đời 2023 và gara, cũng như làm hư hại nghiêm trọng một phần căn nhà và đồ đạc bên trong. Nữ chủ nhân ước tính số tiền thiệt hại đối với ngôi nhà của cô vượt mức một triệu USD.
Trong khi đó, vào ngày cuối cùng của năm ngoái đã xảy ra một vụ cháy với chiếc Mercedes-Benz MQB đang cắm sạc ở bên ngoài một đại lý tại bang Johor, Malaysia.
Các vụ cháy liên quan đến ô tô điện được quan tâm hơn so với xe xăng, vì các vụ cháy xe điện liên quan đến cụm pin lithium-ion rất khó dập lửa.
Nếu như với các vụ hỏa hoạn thông thường, cần giảm nồng độ oxy (bằng N2/CO2/foam) hoặc hạ nhiệt đám cháy (bằng khí FM-200/Novec 1230) thì cách này không áp dụng được với các vụ cháy do pin lithium-ion.
Cháy pin lithium-ion (loại phổ biến nhất hiện nay ở ô tô điện) là do phản ứng hóa học, dịch chuyển ion âm-dương bên trong cụm pin, nên không cần oxy vẫn cháy, và không thể dập lửa, mà chỉ có thể cách li chỗ cháy, ngăn tình trạng cháy lan, chờ kết thúc phản ứng hóa học mới hết cháy.
Trên thế giới đã có một số trường hợp, sau khi lửa tắt, xe điện được đưa về bãi tập kết phế thải mà 3 tuần sau bỗng cháy trở lại. Đó là do hiện tượng thoát nhiệt của pin lithium-ion, không cần tiếp xúc trực tiếp với tia lửa cũng có thể cháy nổ.