Bịt lối ô tô chạy ở làn khẩn cấp: "Anh hùng" hay đang đúng thành sai?

PV

(Dân trí) - Hình ảnh chiếc ô tô đi vào làn khẩn cấp trên đường Vành đai 3 trên cao và không cho các xe sau vượt lên nhận nhiều tranh luận trên mạng xã hội và tôi cũng suy nghĩ nhiều về việc này (Độc giả Lê Hoan).

Hôm qua, nhiều hội nhóm trên Facebook đã đăng tải hình ảnh chiếc ô tô màu trắng dừng ở làn khẩn cấp, xung quanh là rất nhiều phương tiện khác cũng "chôn chân" vì tắc đường. Điều đáng nói là dù phía trước còn khoảng thoáng nhưng tài xế không di chuyển lên mà dường như đứng yên ở đó để bịt lối những xe phía sau.

Hình ảnh này được lan truyền rất mạnh trong các hội nhóm về xe. Dưới phần bình luận, nhiều người ủng hộ hành động này vì chắc họ cũng rất ngán cảnh lái xe chạy vào làn khẩn cấp.

Bịt lối ô tô chạy ở làn khẩn cấp: Anh hùng hay đang đúng thành sai? - 1

Tài xế chiếc Toyota đi vào làn khẩn cấp, không cho các xe phía sau vượt lên (Ảnh: Otofun).

"Phải vậy chứ", "cho bác tài 1 like" hay "hoan hô tài xế" là những lời bình luận động viên cho việc làm của tài xế kể trên, khi buộc các xe đi vào làn khẩn cấp cũng phải dừng chờ như những xe khác đi đúng luật. Có người còn khen hành động này là anh hùng vì đã dám đứng ra ngăn chặn cái sai.

Nhưng cũng có ý kiến lại cho rằng khi làm vậy thì chính tài xế kể trên cũng đang sai, vì đi vào làn khẩn cấp.

"Thế này thì lái xe đang đúng thành sai, vì chính xe của mình cũng vi phạm. Đây là ngăn chặn người vi phạm luật giao thông bằng một cái sai khác".

"Ý của tài xế thì tốt nhưng cách thức thực hiện thì chưa được. Chặn các phương tiện khác thì rất có thể cũng chặn luôn cả xe cứu thương, xe cứu hỏa ở phía sau".

"Ai làm sai, vi phạm sẽ có pháp luật xử lý. Hành động như này chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề mà không giải quyết được triệt để. Nhưng nói thật là nếu không có ai lên tiếng thì người ta vẫn chạy vào làn khẩn cấp, CSGT xử lý không xuể, chờ đợi ý thức thì rất khó".

Trên đây là một số bình luận không đồng tình với việc làm của tài xế.

Phải thừa nhận rằng câu chuyện ô tô đi vào làn khẩn cấp trên các tuyến cao tốc ở Việt Nam không hiếm, nếu không muốn nói nó rất phổ biến ở một số tuyến có lưu lượng xe đông. Riêng trên đường Vành đai 3 trên cao, lực lượng chức năng ra quân nhiều lần nhưng chỉ được một thời gian, sau rồi lại đâu vào đó.

Tôi cũng có lần hành động như tài xế ở trên và nhận về là những hồi còi dài của những xe phía sau. Thậm chí, một trong số xe phía sau lách được lên, ép sát vào xe của tôi rồi quệt vào gương như để "dằn mặt".

Lần khác, tôi chứng kiến hành động tương tự, cái kết là sau đó vài chiếc xe khách vượt lên, "quây" tài xế bằng cách cho xe đi chậm 4 xung quanh, cả đoạn đường phía sau càng thêm tắc.

Sau những lần như vậy, tôi không biết mình có nên tiếp tục làm "anh hùng" hay cứ tiếp tục nhắm mắt trước những cái sai?

Với tình trạng hiện tại, tôi tha thiết mong lực lượng chức năng không chỉ ra quân theo đợt mà cần tăng cường hình thức theo dõi, giám sát bằng thiết bị nghiệp vụ tự động như camera phạt nguội. Ngoài ra, cần thiết lập kênh liên lạc, báo cáo vi phạm để người dân tố cáo cái sai của những tài xế khác.

Độc giả Lê Hoan

Bài viết này thể hiện quan điểm của độc giả, không nhất thiết trùng với ý kiến của báo Dân trí.