Audi thay đổi tên gọi các mẫu xe, không còn gây "rối não"
(Dân trí) - Ký hiệu bằng những con số như 40 hay 55 trong tên gọi các mẫu xe Audi là để phân loại công suất động cơ mà xe sử dụng, nhưng không hề dễ hiểu, dễ nhớ.
Năm 2017, Audi đã khiến nhiều người bối rối khi giới thiệu cách đặt tên hai chữ số cho toàn bộ danh mục sản phẩm của hãng, dựa trên công suất động cơ. Theo đó, con số "30" dùng cho xe có công suất 109-128 mã lực, tăng dần lên "70" đối với xe có công suất tối thiểu 536 mã lực.
Hai con số được kết hợp với ký hiệu công nghệ động cơ thông thường như TFSI, TDI và Quattro. Giờ đây sau 7 năm, công ty đã quyết định bỏ cách đặt tên như vậy. Đầu tiên là mẫu Q6 E-Tron vừa ra mắt hồi đầu tuần.
Trên thực tế, cách đặt tên này đã được áp dụng từ mẫu Q8 E-Tron. Cũng sẽ không còn các con số trên cửa hậu của mẫu SUV cỡ lớn này. Tuy nhiên, Audi vẫn sử dụng chiến lược đặt tên khó hiểu trong tài liệu chính thức của Q8 E-Tron.
Ông Florian Hauser, giám đốc kinh doanh & tiếp thị sản phẩm xe điện của Audi, chia sẻ với chuyên trang ô tô Auto Express rằng công ty không còn cần dùng con số nữa.
Audi đang hướng tới việc tối giản sản phẩm của một mẫu xe, với ví dụ đầu tiên là mẫu crossover chạy điện mới. Mẫu Q6 thông thường với trang bị hệ dẫn động 4 bánh được gọi là Q6 E-Tron Quattro, còn bản tính năng vận hành cao được gọi là SQ6 E-Tron.
Trong tương lai sẽ có thêm mẫu Q6 E-Tron với tem "Performance" để nhận diện dòng sản phẩm có nhiều lựa chọn kích cỡ pin.
Không chỉ xe điện mới áp dụng cách đặt tên mới này; xe chạy bằng xăng và dầu diesel cũng sẽ như vậy. Theo Audi, tổ hợp 2 chữ số sẽ không còn xuất hiện trên nắp cốp và cửa hậu của các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong.
Tuy nhiên, hãng xe Đức vẫn chưa chốt việc kiểu đặt tên cũ có bị loại bỏ hoàn toàn khỏi cấu hình, các tài liệu marketing... hay không.
Ngoài ra, sẽ còn một số thay đổi khác. Cách đây một năm, cựu CEO Markus Duesmann của Audi đã xác nhận mẫu A4 sẽ trở thành A5 ở thế hệ kế tiếp, giống như A6 sẽ trở thành A7. Theo logic đó, sẽ có các mẫu A5/S5/RS5 Avant và A7/S7/RS7 Avant.
Hiện chưa rõ liệu sẽ có một mẫu sedan kế nhiệm A4 hay không, vì tất cả hình ảnh chụp xe trên đường thử đều là loại Sportback 5 cửa. Sẽ là bất thường nếu Audi không có mẫu xe nào cạnh tranh với BMW 3-Series Sedan và Mercedes C-Class Sedan.
Việc đổi tên A4 và A6 là do Audi muốn thống nhất sử dụng số lẻ để đặt tên xe dùng động cơ đốt trong, còn số chẵn dành cho xe điện. Như vậy, danh mục sản phẩm của hãng vẫn còn chỗ cho các mẫu A4 và A6 chạy điện.
Bên cạnh đó, Audi sẽ khai tử mẫu xe "tí hon" A1 và crossover cỡ nhỏ Q2. Trong khi đó, dòng xe thể thao TT đã bị ngừng sản xuất từ tháng 11/2023 và việc sản xuất R8 sẽ kết thúc vào tháng này.
Audi đang chuẩn bị ra mắt mẫu SUV cỡ lớn Q9, với hàng ghế thứ ba rộng rãi, cạnh tranh với Mercedes GLS và BMW X7.
Q9 sẽ là một trong những mẫu xe mới cuối cùng dùng động cơ đốt trong, vì Audi dự kiến sẽ chỉ làm xe điện từ năm 2026. Hãng có kế hoạch dừng sản xuất ô tô chạy xăng vào năm 2033 để trở thành thương hiệu xe thuần điện.