Thứ ba, 30/06/2009 - 07:15

Aston Martin cân nhắc sản xuất minicar

Dân trí

Đây hoàn toàn không phải là chuyện đùa. Aston Martin đã thỏa thuận hợp tác với Toyota để cho ra đời một mẫu xe mini mới mang tên Cygnet.

 
Aston Martin cân nhắc sản xuất minicar - 1
 
Trên đây là hình ảnh chính thức đầu tiên về mẫu xe mini này, được chụp khi các nhà thiết kế tại nhà máy của Aston Martin ở Gaydon, Anh quốc, đang thực hiện những khâu cuối cùng trong việc tạo hình phiên bản concept.

Aston Martin Cygnet được phát triển dựa trên mẫu xe iQ của Toyota và hiện mới chỉ ở dạng concept, nhưng nhiều khả năng sẽ được đưa vào sản xuất ngay trong năm nay.


Hình ảnh chính thức đầu tiên cho thấy, xe Cygnet sẽ vẫn mang một số đường nét thiết kế đặc trưng của Aston Martin, để tạo sự khác biệt với nguyên mẫu Toyota iQ. Mẫu xe này đang được thiết kế cho thị trường châu Âu, nhưng Aston Martin hiện chưa có quyết định về các vấn đề khác, như ngày ra mắt, giá bán và sản lượng.


Nguyên mẫu Toyota iQ có tổng chiều dài chỉ 3m, sử dụng động cơ 3 xy-lanh và được xếp hạng 5 sao theo tiêu chuẩn an toàn Euro NCAP. Do đó, xe Cygnet dự kiến cũng tương tự như vậy, nhưng nội thất sẽ cao cấp và sang trọng như bất cứ mẫu Aston Martin nào khác.


Trong thông báo chính thức, CEO Ulrich Bez của Aston Martin cho biết: “Còn nhiều việc phải làm, nhưng tôi tin rằng dự án này có thể trở thành hiện thực trong tương lai không quá xa.”


Lý do đằng sau quan hệ hợp tác này là để Aston Martin có thể đáp ứng các quy định về tiêu thụ nhiên liệu và khí thải khắt khe hơn sẽ có hiệu lực tại châu Âu từ năm 2012. Thách thức lớn nhất đối với các nhà sản xuất ô tô là phải đáp ứng mức khí thải CO2 trung bình của các xe mới do họ sản xuất là 120g/km vào năm 2012.


Các nhà sản xuất quy mô nhỏ như Aston Martin, Ferrari và Lamborghini, vốn chỉ bán các loại xe công suất cao, nhiều khí thải, sẽ bị tác động mạnh nhất. Tuy nhiên, không giống Aston Martin, các đối thủ như Ferrari và Lamborghini có thể tính trung bình nồng độ khí thải các xe của họ gộp với xe của công ty mẹ, là Fiat và Volkswagen.


Dù vậy, không phải ai cũng có thể mua một chiếc Cygnet nếu Aston Martin chính thức đưa mẫu xe này vào sản xuất. Để có thể mua Cygnet, khách hàng phải đang sở hữu ít nhất một chiếc Aston Martin. Lý do là nhà sản xuất ô tô hạng sang này phát hiện ra rằng khoảng 30% khách hàng hiện tại của họ sở hữu những chiếc xe cỡ nhỏ, như Mini hay Smart ForTwo trong gara để phục vụ nhu cầu đi lại thường ngày trong đô thị.


“Giờ đã đến lúc Aston Martin triển khai dự án đặc biệt này, với sự trợ giúp của Toyota,” ông Ulrich Bez nói.


Cygnet sẽ không phải là dấu hiệu cho sự chấm hết của những siêu xe như DB9 và DBS, mà chỉ là bước mở rộng danh mục sản phẩm của Aston Martin và cho hãng xe thể thao này cơ hội chinh phục các thị trường mới.


Nhật Minh

Theo WCF, MotorAuthority

Đáng quan tâm
Mới nhất