1.800 xe VinFast VF 8 sắp xuất sang Mỹ và Canada, có điểm hơn bản Việt Nam

Gia An

(Dân trí) - Đây sẽ là những chiếc VF 8 bản tiêu chuẩn dành cho thị trường Mỹ và Canada, với nâng cấp đáng giá hứa hẹn giúp sản phẩm của VinFast có thể chinh phục được nhóm khách hàng khó tính.

Theo VinFast, hãng đang tập kết 1.800 xe VF 8 bản tiêu chuẩn tại cảng MPC Port (Hải Phòng) để chuẩn bị xuất khẩu. Đây sẽ là lô xe "xuất ngoại" thứ hai của hãng ô tô thương hiệu Việt, sau lô đầu tiên gồm 999 chiếc VF 8 City Edition.

1.800 xe VinFast VF 8 sắp xuất sang Mỹ và Canada, có điểm hơn bản Việt Nam - 1

Lô xe xuất khẩu thứ hai của VinFast sẽ bao gồm 1.800 chiếc VF 8 phiên bản tiêu chuẩn cho thị trường Mỹ và Canada (Ảnh: VF).

Tàu Silver Queen tiếp tục được VinFast thuê riêng để chuyên chở. Trong lần này, tàu vẫn mang diện mạo quen thuộc với logo VinFast màu xanh ở bên thân, trên nền màu trắng. Công việc xếp xe được tiến hành từ ngày 14/4 và nhiều khả năng tàu sẽ khởi hành trong một vài ngày tới.

Theo lịch trình dự kiến, lô xe trên của VinFast sẽ cập cảng và bán ra thị trường Mỹ trong tháng 5. Một tháng sau, xe sẽ được bán ra tại thị trường Canada.

Nếu như lô xe trước là những chiếc VF 8 City Edition thì lô xe tới đây sẽ là VF 8 bản tiêu chuẩn (Eco). Trong đó, những chiếc xe mới sẽ vẫn có thiết kế và trang bị tương tự, tuy nhiên tầm hoạt động sau mỗi lần sạc được cải thiện đáng kể.

Mẫu xe  VF 8 Eco (Mỹ) VF 8 City Edition (Mỹ)VF 8 Eco (Việt Nam)
Dung lượng pin (kWh)87,78282

Quãng đường cho 1 lần sạc theo chuẩn WLTP (km)

471

420
(quy đổi)

420

Theo website của VinFast Mỹ, VF 8 Eco được trang bị pin dung lượng 87,7kWh, cho phép xe đi được tới 293 mile (471km) sau một lần sạc, theo tiêu chuẩn WLTP. Trong khi đó, bản City Edition có pin 82kWh với tầm hoạt động là 207 mile (333km) theo tiêu chuẩn EPA.

Tiêu chuẩn đo khác nhau nên chưa thể so sánh chính xác về quãng đường đi được sau một lần sạc giữa hai model trên. Có thể quy đổi ước tính 471km theo chuẩn WLTP tương đương khoảng 420km theo chuẩn EPA. Với việc có bộ pin lớn hơn cộng thêm khả năng tối ưu về phần mềm thì VF 8 Eco sắp xuất khẩu sang Mỹ sẽ hứa hẹn cho tầm hoạt động tốt hơn so với VF 8 City Edition.

Trong khi đó, VinFast VF 8 Eco bản cho thị trường Việt Nam có pin 82kWh, theo thông số trên website của nhà sản xuất. Tầm hoạt động với một lần sạc của xe là 420km, theo tiêu chuẩn WLTP. So sánh thuần dựa trên các con số thì VF 8 Eco bản sắp xuất khẩu sang Mỹ có pin lớn hơn và quãng đường đi được xa hơn bản tại Việt Nam.

Tuy nhiên, tầm hoạt động của xe điện hoàn toàn có thể được cải thiện thông qua các bản cập nhật phần mềm. Cuối tháng 3, VinFast đã phát hành bản nâng cấp FRS6.0/7.0 giúp tối ưu mức tiêu hao năng lượng, cho phép VF e34 có thể đi được tới 318km cho một lần sạc (theo chuẩn NEDC), trong khi thông số ban đầu công bố là 285km.

Trong quý I/2023, VinFast đã bán được 773 chiếc VF e34 và 865 chiếc VF 8. Từ 27/3, danh mục sản phẩm của hãng có thêm VF 9 khi bắt đầu bàn giao mẫu SUV cỡ lớn này cho khách hàng. Như vậy, doanh số lũy kế của VinFast trong quý đầu tiên của năm 2023 là 1.689 chiếc ô tô điện.