10 ông lớn giấu mặt trong làng ôtô thế giới
(Dân trí) - “Mãnh tướng” Koenigsegg của Thuỵ Điển vừa trình làng CCR mũi ngắn với giá khởi điểm 550.000 USD. Ông bạn láng giềng Leblanc bên Thuỵ Sĩ nhất quyết không kém cạnh, tung ra ngay tuyệt tác Mirabeau 650.000 USD. Những con số khiến nhiều người không khỏi giật mình: vậy Koenigsegg, Leblanc - họ là ai?
Dễ hiểu vì sao hai tên tuổi thuộc hàng “đại gia” ấy vẫn chưa nổi đình nổi đám: sản phẩm của Koenigsegg và Leblanc đều thuộc dòng xe đua cải tiến nhưng chất lượng rất thấp, lại mới chỉ chập chững vào thị trường Mỹ bằng những bước chân đầu tiên. Năm nay, CCR là chiếc xe đầu tiên của Koenigsegg được lưu hành hợp pháp trên đường phố Mỹ, còn Leblanc vẫn đang chờ đợi Mirabeau được cấp phép, hy vọng muộn nhất là đầu 2007.
Cũng là điều an ủi cho Koenigsegg và Leblanc khi họ không phải là 2 tên tuổi duy nhất cám cảnh khi nhìn tới tương lai. Nếu có kể ra thêm Spyker, Venturi, ZIL hay REVA thì đảm bảo hầu hết dân chơi xe cũng lắc đầu quầy quậy.
Nguyên nhân thì muôn hình vạn trạng. Ví dụ như Tramontana của Tây Ban Nha, những con xe tuyệt đẹp với giá khởi điểm lên tới 6 con số (tính bằng USD) của họ bị làm ngơ một cách thảm hại, đơn giản vì thiết kế chỉ có… một chỗ ngồi. Một số tên tuổi khác không giành được chú ý chỉ bởi không có “xuất thân” đủ danh tiếng, ví dụ Automotive Industries của Israel, REVA của Ấn Độ - sản phẩm của họ tiêu thụ trong nước còn khó, đừng nói việc tạo chỗ đứng trên thị trường nước ngoài.
Tuy nhiên cũng không vì thế mà thiếu vắng gương mặt dám thách thức với cả những cường quốc xe hơi hùng mạnh nhất.
Đơn cử như Hongqi - công ty con chuyên sản xuất xe thượng lưu thuộc tập đoàn First Auto Works lớn nhất Trung Quốc, hiện đang hợp tác liên doanh với Volkswagen và Toyota Motor. Đại gia này hiện nắm trong tay cơ nghiệp trị giá 12,4 tỷ USD, phần lớn là nhờ độc quyền cung cấp những chiếc limousine sang trọng cho tầng lớp “chóp bu” của Trung Quốc trong suốt một thời gian dài.
Tại Motor Show Thượng Hải năm ngoái, Hongqi giới thiệu nguyên mẫu chiếc HQD - gần giống chiếc sedan Phantom của Rolls-Royce, như thay cho lời tuyên bố: đối thủ cạnh tranh của Hongqi sẽ không chỉ là là Mercedes hay BMW, mà chính yếu sẽ là Rolls.
Một số thương hiệu khác ít được dân chơi xe chú ý, đơn giản vì chúng được thiết kế chỉ dành riêng cho giới tỷ phú đôla.
| |
Tramontana - Tây Ban Nha |
| |
Protomotors - Hàn Quốc |
| |
ZIL - Russia |
| |
Hongqi - Trung Quốc |
| |
Koenigsegg - Thuỵ Điển |
| |
Automotive Industries - Israel |
| |
REVA - Ấn Độ |
| |
Leblanc - Thuỵ Sĩ |
| |
Venturi - Monaco |
| |
Spyker - Hà Lan |
Khôi Vinh
Theo Forbes