10 mẫu xe được ưa chuộng tại 10 thị trường ôtô lớn nhất thế giới
Người dân tại mỗi đất nước trên thế giới lại có yêu cầu và sở thích riêng biệt khi mua ôtô, điều đó giúp thị trường xe đa dạng hơn khi từng nơi sẽ có các mẫu xe bán chạy khác nhau.
Hiện tại, Jato Dynamics đã cung cấp đầy đủ dữ liệu bán hàng năm 2018, giúp cập nhật tình hình kinh doanh của nhiều nước trên thế giới. Dưới đây là 10 mẫu xe bán chạy nhất tại 10 thị trường ôtô lớn nhất thế giới.
Mỹ: Ford F Series (909.330 chiếc)
Không có gì đáng ngạc nhiên khi Ford F Series đứng đầu tại Mỹ - thị trường xe lớn thứ 2 thế giới. Dòng xe bán tải của Ford đã bán được 909.330 chiếc tại thị trường này trong năm 2018, xếp trên mẫu Chevrolet Silverado (với 583.227 chiếc).
Ford F Series có rất nhiều phiên bản khác nhau, từ phiên bản bán tải XL 2 cửa đến Limited sang trọng, và thậm chí là phiên bản hiệu suất cao Raptor với công suất tối đa 450 mã lực và mô-men xoắn cực đại 510 lb-ft.
Trung Quốc: Nissan Sylphy (481.216 chiếc)
Với 23,25 triệu chiếc ôtô bán ra, Trung Quốc là thị trường xe lớn nhất thế giới năm 2018, vượt qua Mỹ với 17,2 triệu chiếc. Trong đó, mẫu xe Nissan Sylphy chính là mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường này với 481.216 chiếc.
Đây là mẫu xe gần như chỉ được bán tại Trung Quốc và một số thị trường khác ở vùng Viễn Đông; vì thế, Nissan Sylphy không có nhiều cơ hội đối đầu với các mẫu xe bán chạy nhất thế giới như Ford F Series hay Toyota Corolla.
Nhật Bản: Honda N-box (241.870 chiếc)
Hai năm liên tiếp, thị trường Nhật Bản vượt qua con số 5 triệu chiếc xe bán ra. Trong đó, Honda N-Box - một mẫu kei car - đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất với 241.870 chiếc.
Honda N-box có thiết kế khá kỳ lạ, giống như sự kết hợp của một chiếc giày thể thao với một chiếc hộp kim loại. Cung cấp sức mạnh cho xe chỉ là một động cơ 658 cc với công suất tối đa 57 mã lực.
Ấn Độ: Suzuki Alto (234.471 chiếc)
Với tên gọi đầy đủ Maruti Suzuki Alto, đây là một mẫu xe sản xuất nội địa với mức giá phải chăng dành cho Ấn Độ. Do đó, đã có 234.471 chiếc Suzuki Alto được bán ra tại thị trường xe lớn thứ 5 trên thế giới trong năm 2018.
Suzuki Alto được trang bị động cơ 796 cc tiêu chuẩn chạy xăng nhưng cũng có thêm phiên bản sử dụng khí ga tự nhiên. Cùng với 9 mẫu xe khác, Suzuki chiếm 53% thị phần tại Ấn Độ trong năm 2018.
Brazil: Chevrolet Onix (210.451 chiếc)
Brazil là thị trường xe lớn thứ 6 trên thế giới, và trong đó, mẫu xe bán chạy nhất chính là Chevrolet Onix với tỷ lệ cao khi cứ 12 chiếc xe được bán ra tại quốc gia Nam Mỹ này sẽ có 1 chiếc Onix.
Đức: Volkswagen Golf (172.434 chiếc)
Volkswagen Golf là một trong những mẫu xe bán chạy nhất trên toàn cầu; vì vậy, khá dễ hiểu khi nó cũng rất hút khách tại đất nước quê nhà với doanh số 172.434 chiếc trong năm 2018.
Volkswagen cũng là hãng xe có nhiều mẫu xếp trong top mẫu xe bán chạy của năm 2018 tại Đức khi hãng còn có Tiguan, Polo và Passat xếp ngay phía sau Golf.
Pháp: Renault Clio (151.434 chiếc)
Mẫu xe cỡ nhỏ đô thị của Renault đã bán được 151.434 chiếc tại thị trường Pháp, vượt trên các mẫu Peugeot 208 và Citroen C3. Và doanh số của Renault Clio năm 2018 cũng tăng 5% so với năm 2017.
Thái Lan: Toyota Hilux (149.336 chiếc)
Thái Lan là một thị trường bùng nổ trong năm 2018 với mức tăng trưởng 19,2% so với năm trước đó. Và đây được biết đến như một nơi hoàn hảo cho các mẫu bán tải, vì vậy, không quá bất ngờ khi Toyota Hilux đứng đầu tại thị trường này với 149.336 chiếc, chiếm khoảng 15% tổng doanh số cả năm (1 triệu chiếc).
Toyota cũng tăng trưởng 31,4% tại Thái Lan năm 2018, và Hilux cũng chiếm gần một nửa trong số đó.
Canada: Ford F-Series (145.694 chiếc)
Cũng giống như người hàng xóm Mỹ, thị trường Canada cũng rất yêu thích các mẫu xe bán bải với Ford F Series bán chạy nhất. Doanh số năm 2018 của dòng xe này đạt 145.694 chiếc (giảm 6,5% so với năm 2017) trên tổng số 2 triệu xe bán ra.
Italia: Fiat Panda (130.206 chiếc)
Giống như một vài quốc gia Châu Âu, người Italia cũng ưa chuộng ôtô đến từ các hãng nội địa, và đó chính là lý do mẫu xe cỡ nhỏ Fiat Panda bán chạy nhất tại thị trường này trong năm 2018 với 130.206 chiếc.
Dù doanh số của Fiat đã giảm 20% so với năm 2017, nhưng hãng vẫn tiếp tục là nhà sản xuất xe đứng đầu tại Italia với 5,9% thị phần. Trong đó, Fiat Panda đóng góp đến 40%.
Theo Viết Hoàng
Tiền Phong/Autocar