Cán bộ phường xử lý hơn 1.600 bộ hồ sơ, thủ tục trong 3 ngày
(Dân trí) - Thống kê cho thấy, một phường tại Đà Nẵng mỗi ngày có khoảng 300 người dân làm thủ tục chứng thực. Điều này bắt buộc lãnh đạo phường thường xuyên có mặt tại trụ sở để trực tiếp ký giấy tờ.
Phường Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng được sáp nhập từ 5 phường với dân số hơn 200.000 người, đang đối mặt với áp lực lớn trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường đã cho thấy hiệu quả đáng kể khi xử lý hơn 1.600 bộ hồ sơ chỉ trong 3 ngày qua.
Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thanh Khê cho thấy, nơi đây được bố trí 10 ô tiếp nhận hồ sơ cho tất cả các ngành. Mỗi ô đều có thông tin chi tiết về tên tuổi và số điện thoại của cán bộ phụ trách, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi cần liên hệ.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thanh Khê (Ảnh: Hoài Sơn).
Để hỗ trợ người dân, đặc biệt là những người lớn tuổi hoặc không quen với công nghệ, chính quyền địa phương đã bố trí nhiều cán bộ và đoàn viên thanh niên túc trực hướng dẫn lấy số thứ tự điện tử.
Bà Phạm Như Hồng, trú phường Thanh Khê đến làm thủ tục chứng thực căn cước công dân. Bà cho biết, bản thân kém về công nghệ, trong khi lượng người dân đến làm thủ tục đông. Tuy nhiên, bà được các cán bộ nhiệt tình hỗ trợ.
Ông Lê Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Khê, cho biết phường có số dân đông hơn so với các địa phương khác trong thành phố. Tuy nhiên, nhờ cơ sở vật chất được tiếp nhận nguyên trạng từ quận và Trung tâm Phục vụ hành chính công vừa được xây mới, khả năng đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức cơ bản được đảm bảo nhanh chóng.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Trần Phước Sơn (giữa) kiểm tra thực tế hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thanh Khê (Ảnh: Hoài Sơn).
Đặc biệt, các thủ tục hành chính liên quan đến chứng thực được người dân thực hiện rất nhiều, với khoảng 300 lượt mỗi ngày. Điều này đòi hỏi lãnh đạo phường phải thường xuyên có mặt tại cơ quan để trực tiếp ký giấy tờ, tránh gây ảnh hưởng đến công việc của người dân.
"Các lãnh đạo tại phường phải linh hoạt để đảm bảo giữa việc họp và giải quyết hồ sơ theo thẩm quyền. Dù phải sắp xếp nhưng lãnh đạo vẫn ưu tiên việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân một cách nhanh nhất", ông Cương chia sẻ.
Trong 3 ngày qua, phường Thanh Khê đã tiếp nhận khoảng 600 hồ sơ thủ tục mỗi ngày, buộc cán bộ và lãnh đạo phải làm việc liên tục để đáp ứng nhu cầu.
Mặc dù một số phần mềm, website đang trong giai đoạn ổn định và chưa đạt tốc độ như kỳ vọng, nhưng về cơ bản, việc giải quyết thủ tục vẫn được đảm bảo.
Ông Cương khẳng định, cán bộ phụ trách ở tất cả các lĩnh vực đều đảm bảo năng lực, tác phong và thái độ làm việc và phường chưa nhận được phản ứng tiêu cực nào từ người dân.

Theo thống kê của UBND phường Thanh Khê, trong 3 ngày qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã xử lý được hơn 1.640 bộ hồ sơ thủ tục (Ảnh: Hoài Sơn).
Tương tự, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bà Nà, không khí làm việc cũng diễn ra khẩn trương với đông đảo người dân đến làm thủ tục.
Đội ngũ cán bộ công chức làm việc nghiêm túc, tiếp nhận và hướng dẫn người dân làm hồ sơ trực tuyến và trực tiếp.
Ông Nguyễn Văn Bửu, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Bà Nà, cho biết trung tâm đã trang bị đầy đủ máy móc và bố trí nhân lực để tiếp nhận thủ tục, đồng thời phân công cán bộ thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn người dân để thực hiện các thủ tục nhanh chóng, tránh tình trạng ùn ứ.
Lãnh đạo trung tâm cũng thường xuyên theo dõi, kiểm tra để nắm bắt tình hình và kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.